ไทม์ไลน์ "ม็อบ 26 มิถุนา" 2 กลุ่มเคลื่อนชุมนุมทำเนียบ

การเมือง
26 มิ.ย. 64
18:15
1,101
Logo Thai PBS
ไทม์ไลน์ "ม็อบ 26 มิถุนา" 2 กลุ่มเคลื่อนชุมนุมทำเนียบ
"ม็อบ 26 มิถุนา" 2 กลุ่มจัดเวทีวิพากษ์รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ นำโดยทนายนกเขา-จตุพร เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก บริหารงานประเทศล้มเหลว พร้อมเคลื่อนชุมนุมทำเนียบรัฐบาล ด้าน "จตุพร" ประกาศยุติเวลา 21.00 น.

วันนี้ (26 มิ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุม ม็อบ 26 มิถุนา ซึ่งมีการจัดเวที 2 กลุ่ม คือ ทางกลุ่มไทยไม่ทน ที่มีนายจตุพร พรหมพันธุ์ เริ่มตั้งเวทีเพื่อปราศรัย ที่บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปปราศรัยต่อที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ส่วนอีกกลุ่มประชาชนคนไทย นำโดยนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา ปักหลักปราศรัย บริเวณด้านข้างศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ แยกพาณิชยการ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษก กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) กล่าวว่า บช.น.จัดกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชนทั้ง 2 จุดรวม 6 กองร้อย เพื่อดูแลความปลอดภัยและสถานการณ์ในพื้นที่ เบื้องต้นจะไม่ให้มีการปักหลักค้างคืน

ภาพ: ทวิตเตอร์ iLawFX

ภาพ: ทวิตเตอร์ iLawFX

หลีกทางให้กลุ่มไทยไม่ทน-ป้องกันมือที่ 3 

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศตั้งแต่เวลา เวลา 15.00 น. ตำรวจนำแผงเหล็ก พร้อมลวดหนามหีบเพลงมากั้นแนวบริเวณแยกนางเลิ้ง และอีกจุดด้านหน้าศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ แยกพาณิชยการ โดยตำรวจให้กลุ่มนายนิติธร สามารถทำกิจกรรมตรงบริเวณพื้นที่กึ่งกลางที่เจ้าหน้าที่กั้นแนวไว้ให้ได้

นายนิติธร ยืนยันว่า จะมาสักการะศาลกรมหลวงฯ และปราศรัย 2-3 ชั่วโมง และเลิกกิจกรรมหลีกทางให้ไทยไม่ทน ของนายจตุพร

เป้าหมายคือต้องการมาสื่อสารกับรัฐบาล ไม่ได้ต้องการทะเลาะกับตำรวจ จะมาชุมนุมอย่างสันติวิธี เมื่อกลุ่มไทยไม่ทน เคลื่อนขบวนมาถึง จะยุติการชุมนุมส่งต่อพื้นที่ให้กลุ่มของนายจตุพร เพื่อป้องกันความสับสนและมือที่ 3

 

เวลา 15.24 น. ตำรวจปิดถนนพิษณุโลก ฝั่งขาเข้าสะพานชมัยมรุเชฐ แต่รถเครื่องเสียงของกลุ่มสามารถผ่านเข้าไปได้ เมื่อผ่านไปถึงบริเวณศาลกรมหลวงชุมพรฯ ตำรวจวางแนวรั้วลวดหนามกั้นไม่ให้ผ่าน

เวลา 15.36 น. เริ่มปราศรัยขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ เสียสละลาออกจากตำแหน่ง และวิจารณ์ปัญหาการจัดการวัคซีน-การทุจริต 

เวลา 16.43 น. ตำรวจเริ่มตั้งแผงกั้นที่แยกผ่านฟ้าลีลาศ ฝั่งราชดำเนินนอก และเริ่มวางกำลังหลวมๆ ทั้งนี้มีมวลชนบางส่วนมารออยู่บริเวณทำเนียบรัฐบาลบ้างแล้ว

 

เวลา 16.45 นายจตุพร กล่าวว่า เตรียมเดินขบวนบุกทำเนียบยกสอง เตรียมปราศรัยไฮไลท์ไว้แล้ว คาดว่าการชุมนุมจะเลิกประมาณ 21.00-22.00 น. ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ ถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็จะเลิกตามกำหนด แต่ถ้ามีการเล่นตุกติกจะตัดสินใจกันใหม่ 

การชุมนุมวันนี้ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก เพราะเห็นปัญหาการบริหารงานที่ล้มเหลว โดยเคลื่อนชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล และปราศรัย ส่วนการข่าวของทางกลุ่ม ยังห่วงการสร้างสถานการณ์จากมือที่สาม

เวลา 18.10 น.กลุ่มไทยไม่ทน เคลื่อนขบวนปราศรัยบริเวณทำเนียบรัฐบาล  

เวลา 18.14 น. กลุ่มประชาชนคนไทย ยุติการชุมนุม รถเครื่องเสียงเคลื่อนออกจากข้างศาลกรมหลวงฯ มาหยุดปราศรัยที่แยกนางเลิ้ง  

 

 

 

 

 
 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง