รพ.สระบุรีเตียงเต็ม! ระบุภาพที่เห็นในโซเชียล ผู้ป่วยคัดกรอง-รอเตียง

ภูมิภาค
21 ก.ค. 64
12:04
1,964
Logo Thai PBS
รพ.สระบุรีเตียงเต็ม! ระบุภาพที่เห็นในโซเชียล ผู้ป่วยคัดกรอง-รอเตียง
ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบภาพคนป่วยล้นโรงพยาบาลสระบุรี ยืนยันเป็นกลุ่มผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ COVID-19 ต้องคัดกรองระหว่างรอเตียง หลังทั้ง 700 เตียงเต็ม ต้องรอกลุ่มหายกลับบ้านให้คนป่วยชุดใหม่เข้า เตรียมประสานโรงพยาบาลสนาม 400 เตียง ส่วนผู้ติดเชื้อเพิม 163 คน

วันนี้ (21 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีผู้ใช้ Manita Thodpetch โพสต์ภาพผู้ป่วยนอนบนเตียงรถเข็น ประมาณ 10 เตียง ข้างโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในภาพมีถังออกซิเจน และฉากกั้นบังตาระหว่างเตียง และริมทางเดิน ที่ถูกลมพัดล้มจนพยาบาลต้องตามเก็บ หลังจากภาพนี้ถูกแชร์ออกไป สร้างความหดหู่ใจกับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

ข้อความของผู้ใช้เฟซบุ๊ก ระบุว่า วันนี้ลมพัดแรงกว่าทุกวัน แม้แต่ฉากกั้นผู้ป่วยยังพร้อมใจกันทิ้งตัวล้มลง หลังโดนลมพัดเมื่อถึงจุดจุดหนึ่ง ถ้าไม่มีการจัดการที่ดีและรวดเร็วกว่านี้ ไม่เฉพาะแค่ฉากกั้นที่ล้มระเนระนาด อาจเป็นผู้คน ระบบ และเลวร้ายที่สุด คือตัวประเทศเอง ที่ไม่เพียงแต่ล้มแต่อาจถึงขั้นล่มสลายก็เป็นได้

ภาพ : เฟซบุ๊ก Manita Thodpetch

ภาพ : เฟซบุ๊ก Manita Thodpetch

ภาพ : เฟซบุ๊ก Manita Thodpetch

คนป่วยล้น-รอเตียง 

ต่อมา ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบพบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นภาพที่โรงพยาบาลสระบุรี จ.สระบุรี โดยได้รับการชี้แจงจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสระบุรี ว่า เป็นภาพที่เกิดขึ้นจริง เป็นเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา

โดยผู้ป่วยกลุ่มนี้อยู่ในที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) โรค COVID-19 และบางส่วนเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง ที่มีอาการจึงต้องคัดกรอง ซึ่งการที่ไม่เข้าไปในห้องฉุกเฉิน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดหากมีการติดเชื้อ

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกล่าวว่า สถานการณ์ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล เคยเห็นแต่ในกรุงเทพฯ ในช่วง 2-3 สัปดาห์ก่อน แต่ไม่คิดว่าจะมาเกิดกับโรงพยาบาลในต่างจังหวัด ซึ่งโรงพยาบาลมีเตียงคนไข้ 700 เตียง ซึ่งขณะนี้ก็เต็มหมดแล้ว

เมื่อมีผู้หายป่วยและมีผู้ป่วยใหม่มาเติม ทำให้การจัดการเตียง เริ่มมีปัญหา โดยเฉพาะช่วงต้นสัปดาห์นี้มีผู้ป่วย COVID-19 เข้ามารักษามากขึ้น ยืนยันว่า บุคลากรกรทางการแพทย์ และผู้บริหารดูแลทุกคนเป็นอย่างดี ไม่ให้ผู้ป่วยตกค้างนาน

เจ้าหน้าที่กล่าวด้วยว่า เนื่องจากโรงพยาบาลสระบุรีไม่มีจุดพักคอย จึงจัดบริเวณดังกล่าวเป็นจุดพักคอย กั้นฉากไว้ก่อน เพื่อให้นอนรอด้านหน้าโรงพยาบาล แต่ขณะนี้ผู้ติดเชื้อทุกคนมีเตียงแล้ว

จุดที่คนไข้มารอ เป็นจุดพักคอยของทางโรงพยาบาล ขณะนี้ทุกคนได้ย้ายเข้ามาในตึกแล้ว และอยู่ระหว่างการประสานเปิดโรงพยาบาลเตียงสนามที่โป่งก้อนเส้า-เจ็ดคต เพื่อรองรับผู้ป่วยอีก 400-500 คน

จ.สระบุรี ติดโควิดรายวัน 163 คน-เสียชีวิต 2 คน

สำหรับสถานการณ์ผูู้ติดเชื้อ COVID-19 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี (สสจ.) รายงานข้อมูล 20 ก.ค.ที่ผ่านมา  ติดเชื้อรายใหม่ 163 คน เสียชีวิต 2 คน อ.หนองแค 1 คน ต่างจังหวัด 1 คน

ส่วนผู้ติดเชื้อ อยู่ใน อ.หนองแค 12 คน อ.เมืองสระบุรี 28 คน อ.แก่งคอย 19 คน อ.เฉลิมพระเกียรติ 26 คน อ.เสาไห้ 9 คน อ.พระพุทธบาท 37 คน อ.บ้านหมอ 2 คน อ.หนองโดน 2 คน อ.มวกเหล็ก 18 คน และต่างจังหวัด 10 คน

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก  Siriraj Piyamaharajkarun Hospital ของ โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ระบุว่า ขณะนี้ปริมาณผู้ป่วย COVID-19 มากเกินระบบการดูแลที่โรงพยาบาลจะรองรับได้ ติดต่อสอบถามโทรศัพท์ 1474 ก่อนนำผู้ป่วยที่มีอาการหนักมารับบริการ เพื่อการเตรียมการที่เหมาะสม โดยเนื้อหาระบุว่า 

ขณะนี้ปริมาณผู้ป่วยโควิดมากเกินระบบการดูแลผู้ป่วยโควิดที่ รพ.จะรองรับได้ ICU และ Ward สำหรับผู้ป่วยโควิดเต็ม ER (แผนกฉุกเฉิน) มีผู้ป่วยโควิดรอส่งต่อ ล้นระบบอยู่

ขอความกรุณาติดต่อสอบถามโทร.1474 ก่อนนำผู้ป่วยที่มีอาการหนักมารับบริการ เพื่อการเตรียมการที่เหมาะสม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ติด COVID-19 แตะ 13,002 คน เสียชีวิต 108 คน

แพทย์รามาฯ ขอรัฐบาลเร่งหาวัคซีนประสิทธิภาพสูงรับมือโควิด-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง