ประชาชนขอรัฐเยียวยาทันที ขยายล็อกดาวน์

เศรษฐกิจ
1 ส.ค. 64
18:38
726
Logo Thai PBS
ประชาชนขอรัฐเยียวยาทันที ขยายล็อกดาวน์
พรุ่งนี้ (2 ส.ค.64) กลุ่มสหกรณ์แท็กซี่ จะเข้าพบรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ขอให้เร่งจ่ายเงินเยียวยาในระบบประกันสังคมให้เร็วขึ้น ขณะที่ประชาชน และผู้มีรายได้น้อย มองว่ารัฐบาลขยายล็อกดาวน์ต่ออีก 2 เดือน ควรมีมาตรการรองรับทันที

การขยายวันล็อกดาวน์เป็น 14 วัน และเพิ่มพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเป็น 29 จังหวัด เนื่องจากการระบาดของโรค COVID-19 ยังรุนแรง ประชาชนบางส่วนยังเห็นว่า การขยายล็อกดาวน์อาจไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นเพราะรัฐบาลยังมีวัคซีนไม่เพียงพอ

เช่นเดียวกับความเห็นของผู้ประกอบอาชีพอิสระ ทั้งผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้าง คนขับรถแท็กซี่ ยอมรับว่า รัฐควรเตรียมมาตรการรองรับผลกระทบทันทีหลังขยายล็อกดาวน์ เช่น เร่งจ่ายเงินเยียวยาเพิ่มอีก 2 เดือน และเพิ่มเงินเยียวยาให้ผู้ประกันตนมากกว่า 1 เดือน เพราะขาดรายได้อย่างหนัก ไม่มีเงินส่งค่างวดรถหรือใช้จ่ายค่าครองชีพ

ส่วนคนขับรถแท็กซี่บางส่วน ยังระบุว่า อยากให้รัฐบาลเร่งโอนเงินเยียวยาให้ผู้ประกันตนในมาตรา 40 พร้อมกับกลุ่มมาตรา 33 ที่จะได้รับเงินเยียวยาวันที่ 4 ส.ค.นี้ เพราะไม่มีเงินชำระค่างวดรถ

นายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (2 ส.ค.64) จะเข้าพบนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อรับทราบกำหนดการโอนเงินเยียวยาประกันสังคมมาตรา 40 

เบื้องต้นได้รับแจ้งจากกระทรวงคลังอย่างไม่เป็นทางการว่าจะสามารถโอนเงินให้กลุ่มผู้ประกันมาตรา 40 ได้วันที่ 5 ส.ค.นื้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง