"พาหุรัด" เผชิญวิกฤตการค้าครั้งใหญ่

เศรษฐกิจ
7 ก.ย. 64
19:47
937
Logo Thai PBS
"พาหุรัด" เผชิญวิกฤตการค้าครั้งใหญ่
การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศ สะท้อนจากย่านการค้าหลาย ๆ แห่ง พบว่าบรรยากาศเงียบเหงา ประชาชนออกมาจับจ่ายน้อยลง ย่านการค้าเก่าแก่กลางกรุงเทพฯ อย่างพาหุรัด ตลาดค้าส่งผ้าแหล่งใหญ่ของประเทศแทบจะไม่มีลูกค้า

พาหุรัดย่านการค้าเก่าแก่กลางกรุงเทพมหานคร และเป็นตลาดค้าส่งผ้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ วันนี้ (7 ก.ย.64) เงียบเหงาอย่างหนัก ต่างจากในอดีตที่มีประชาชนจับจ่ายสินค้ากันขวักไขว่แทบจะเบียดกัน

ตลอดแนวถนนที่มีร้านค้าแผงลอย รถจอดหนาแน่น แต่วันนี้แทบไม่มีให้เห็น หลายร้านต้องปิดกิจการ หรือปล่อยเช่า แม้กระทั่งร้านค้าตามตรอกซอกซอย หลายร้านก็ปิดกิจการชั่วคราว นี่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นหลังการระบาดของโควิด-19

ผู้ค้าเสื้อผ้าหลายคนบอกตรงกันว่า นับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ย่านการค้าแห่งนี้ซบเซาลงไปถนัดตา โดยครั้งหนักที่สุดคือ การระบาดรอบล่าสุด เพราะจำนวนผู้ที่ติดเชื้อมีมาก

อาชีพคนขับสามล้อรับจ้าง เป็นอีกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน การค้าที่ซบเซาทำให้ไม่มีลูกค้ามาใช้บริการ

ย่านพาหุรัดไม่ได้เป็นแหล่งค้าขายผ้าเท่านั้น แต่ยังมีสินค้าอื่น ๆ เช่น ของชำร่วย การ์ด ที่ได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน

ผู้บริหารธุรกิจสิ่งพิมพ์และของชำร่วย กล่าวว่า การพลิกฟื้นเศรษฐกิจในประเทศ รัฐจะต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่น โดยการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง ซึ่งจะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้เร็ว 

ผู้ประกอบการย่านพาหุรัด ระบุที่ผ่านมาพาหุรัดผ่านมาหลายวิกฤตแล้ว ทั้งเรื่องของการเปลี่ยนแปลงเรื่องของแฟชั่น คนนิยมใส่เสื้อตัดน้อยลง การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ลูกค้าหันไปซื้อผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่มีวิกฤตไหนที่สร้างผลกระทบได้เท่ากับโควิด-19 ที่ทำให้ลูกค้าแทบจะกลายเป็นศูนย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง