แท็กซี่ถูกทิ้งร้างยังไร้ทางออก

เศรษฐกิจ
16 ก.ย. 64
12:40
600
Logo Thai PBS
แท็กซี่ถูกทิ้งร้างยังไร้ทางออก
แท็กซี่คันละกว่า​ 1 ล้านบาท​ เจอปัญหาจากโควิด-19 เมื่อไม่มีเงินมาจ่าย​ สมาชิกสหกรณ์แท็กซี่เลือกจะจอดทิ้งไว้​ บางคันเห็นสภาพแล้วว่าไม่น่าจะใช้การได้​ กลุ่มสหกรณ์แท็กซี่จึงนำมาใช้ปลูกผักแทน

แปลงปลูกผักสวนครัว​ ไม่ว่าจะเป็นพริก​ มะเขือ​ แตงกวา ถูกจัดวางบนหลังคารถแท็กซี่​ รวมถึงล้อยางรถยนต์​ บนกระโปรงรถก็มีภาชนะเลี้ยงกบ

รถแท็กซี่เหล่านี้เป็นของสหกรณ์บวรแท็กซี่ และราชพฤกษ์แท็กซี่​จอดอยู่ที่ย่านบางแวก​ กรุงเทพ​มหานคร นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น จากแท็กซี่ทั้งหมดที่จอดทิ้งไว้เกือบ​ 2 พันคันตามสถานที่ต่างๆ​ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงพลังงาน​ โรงงานยาสูบ​ บางซื่อ​ และตลาดไท

นายฐาปกรณ์ อัศวเลิศกุล ที่ปรึกษาสหกรณ์บวรแท็กซี่ และราชพฤกษ์แท็กซี่ เล่าว่า​ รถแท็กซี่เป็นของสมาชิกของสหกรณ์ ได้นำมาคืน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด​ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว จนถึงตอนนี้

เพราะไม่สามารถแบกรับภาระไฟแนนซ์คันละ​ 4-8 แสนบาทได้​ การปลูกผักจึงช่วยลดค่าใช้จ่ายของพนักงานที่ยังทำงานอยู่ แต่ไม่มีรายได้ เพราะที่ผ่านมามีการร้องขอความช่วยเหลือไปยังกระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงาน​ และกระทรวงแรงงาน​ แต่สุดท้ายได้เพียงถุงยังชีพเท่านั้น

นายฐาปกรณ์เปิดเผยว่า​ ต้องการให้ภาครัฐช่วย ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ และผู้ประกอบการ รวมถึงขอให้ไฟแนนซ์ ผู้บริหารโตโยต้าลิสซิ่ง รัชธานี ช่วยเหลือ งดเว้นค่าเบี้ยปรับ หรือ ขอให้ปรับเท่ากับเบี้ยรถบ้าน ขณะเดียวกันก็เชื่อว่า​ แม้จะมีการคลายล็อกแล้ว​ แท็กซี่บางส่วนก็จะไม่กลับมาประกอบอาชีพ เพราะไม่มั่นใจกับสถานการณ์​การแพร่ระบาด​ รวมถึงราคาเชื้อเพลิงที่ปรับตัวสูงขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง