ผู้ค้าหวังคนละครึ่งเฟส 3 กระตุ้นเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจ
4 ต.ค. 64
10:21
806
Logo Thai PBS
ผู้ค้าหวังคนละครึ่งเฟส 3 กระตุ้นเศรษฐกิจ
รัฐโอนเงินให้กับผู้ที่ได้รับสิทธิ “คนละครึ่ง” เฟส 3 รอบที่ 2 จำนวน 1,500 บาท ร้านที่เข้าโครงการมีความหวังว่าจะช่วยเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น เเละวันนี้(4 ต.ค.64)มีช่องทางใช้ได้เพิ่มเติม เพราะซื้อผ่านแอปฯสั่งอาหารได้

บรรยากาศที่ จ.กำเเพงเพชร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนละครึ่งเฟส 3 วันแรกยังไม่คึกคัก ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงจ่ายเป็นเงินสด แม่ค้าบอกว่าอาจเพราะผู้ได้รับสิทธิ์ยังไม่รู้ เเต่คาดว่ายอดขายน่าจะดีขึ้น

ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือที่พัทยาใต้ เริ่มกลับมามีลูกค้าเพิ่มขึ้น หลังรัฐเริ่มโครงการคนละครึ่ง เจ้าของร้านบอกว่า ยอดขายวันแรกเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 10 แต่เชื่อว่าในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะมีประชาชนนักท่องเที่ยวมาใช้บริการมากขึ้น

ซึ่งโครงการนี้ช่วยเพิ่มยอดขายของร้านได้ หลังได้รับผลกระทบมาตั้งก่อนเดือนกันยายนที่ไม่สามารถนั่งกินในร้าน เมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการในเดือนกันยายน ทำให้ลูกค้าเริ่มกลับมา และเมื่อมีโครงการคนละครึ่งด้วย จะทำให้ประชาชนอยากจับจ่ายมากขึ้น

คุณชุติพงษ์ รอดบำรุง บอกว่า เดินทางมาจากกรุงเทพฯ มาเที่ยวพัทยากับครอบครัว ขณะนี้ค่าโรงแรมถูก อาหารไม่ได้แพงเหมือนเมื่อก่อนและมีโครงการคนละครึ่งของรัฐช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายได้ และอยากให้เพิ่มวงเงินการใช้ต่อวันให้มากกว่านี้

กระทรวงการคลังได้โอนเงินคนละครึ่ง รอบ 2 จำนวน 1,500 บาท เข้าแอปฯ เป๋าตังแล้ว โดยนำไปรวมกับวงเงินสิทธิคงเหลือจากในรอบแรกให้อัตโนมัติ

ส่วนประชาชนที่ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 3 หลังวันที่ 1 ต.ค.นั้น จะได้รับวงเงินรวมทั้งสิ้น 3,000 บาท และในวันที่ 4 ตุลาคมเป็นต้นไป ประชาชนจะสามารถใช้สิทธิคนละครึ่งเฟส 3 และยิ่งใช้ยิ่งได้ ผ่านแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่

โดยผู้ใช้สิทธิ์ ต้องดำเนินการผ่านปุ่ม "สั่งผ่านฟู๊ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม" บนแอปฯ "เป๋าตัง" จากนั้น จึงเลือกผู้ให้บริการ ซึ่งมี 2 ราย ได้แก่ ไลน์แมน และแกร็ป หรือ กดค้นหาเมนู หรือ ร้านอาหารที่ต้องการ ทำการชำระค่าอาหารบน "ฟู๊ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม" ภายใน 5 นาที หลังได้รับคำยืนยันรายการอาหาร ผ่านจี-วอลเล็ต "เป๋าตัง"

ทั้งนี้ในการดำเนินโครงการดังกล่าว กระทรวงการคลัง ได้กำหนดเงื่อนไข ใช้สิทธิ์ได้เฉพาะค่าอาหาร และเครื่องดื่ม ไม่รวมค่าส่ง ขณะเดียวกัน ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม ให้ส่วนลดค่าส่ง ผู้ใช้สิทธิ แบบมีเงื่อนไข

กรณีสั่งอาหาร จาก "แกร็บ" จะได้รับส่วนลดค่าจัดส่งอาหารและเครื่องดื่ม 25 บาท เมื่อสั่งซื้อขั้นต่ำ 150 บาท สำหรับการสั่งซื้ออื่น ๆ ที่ไม่ใช่จากโครงการฯ

ขณะที่ ไลน์แมน ให้ส่วนลดค่าส่ง 35-50 บาท แต่ไม่เกิน 2 พันบาท ตลอดระยะเวลาดำเนินโครงการ และเก็บส่วนแบ่งการขายจากร้านอาหาร ไม่เกินร้อยละ 20

โดยตอนนี้มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 30,000 ราย สำหรับโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 มีผู้ใช้สิทธิสะสม 24.33 ล้านคน ยอดใช้จ่ายสะสม 67,604 ล้านบาท แบ่งเป็นส่วนที่ประชาชนจ่ายสะสม 34,403 ล้านบาท และรัฐร่วมจ่ายสะสม 33,200ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง