"เปรมชัย" มาตามนัดฟังศาลฎีกา "คดีเสือดำ" ทุ่งใหญ่

สิ่งแวดล้อม
8 ธ.ค. 64
09:50
1,283
Logo Thai PBS
"เปรมชัย" มาตามนัดฟังศาลฎีกา "คดีเสือดำ" ทุ่งใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เปรมชัย" พร้อมพวก มาศาลจังหวัดทองผาภูมิ ตามนัดรับฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีล่าสัตว์ป่าในป่าทุ่งใหญ่นเรศวร พบตาซ้ายปิดผ้าก็อซ และใช้ไม้เท้าช่วยพยุง ยังไม่ให้สัมภาษณ์สื่อ ทั้งนี้อัยการสูงสุด จะแถลงหลังการอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น

วันนี้ (8 ธ.ค.2564) เมื่อเวลา 09.00 น.นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) นายธานี ทุมมาศ และนายยงค์ โดดเครือ จำเลยในคดีร่วมกันล่าเสือดำในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จ.กาญจนบุรี พร้อมกับทีมทนายความ เดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ตามนัดหมายของศาล

ทั้งนี้พบว่านายเปรมชัย มีการใช้ผ้าก๊อซปิดที่ตาซ้าย และใช้ไม้เท้าช่วยพยุงเดินขึ้นศาล แต่ยังไม่ทราบว่าอาการเจ็บป่วยเกิดจากอะไร ซึ่งจำเลยคดีนี้มี 4 คน แต่ขอยื่นฎีกา 3 คน เว้นนางนที เรียมแสน ไม่ยื่นฎีกาต่อ เนื่องจากโทษรอการลงอาญา 2 ปี เมื่อมาถึงทั้ง 3 คน และทนายขึ้นไปรอฟังคำพิพากษา

สำหรับคดีนี้ต่อสู้คดีมานานเกือบ 4 ปี หลังจากที่นายเปรมชัย และพวกได้ร่วมกันเข้าไปตั้งแคมป์ในเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก เมื่อวันที่ 4-6 ก.พ.2561 เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจพบว่ามีการล่าเสือดำ และพบซากเก้ง ไก่ฟ้าหลังเทา และปืนยาว อยู่ในครอบครองของนายเปรมชัย จึงควบคุมตัวมาสอบสวนที่ สภ.ทองผาภูมิ จึงถูกแจ้งข้อหาดำเนินคดีรวม 6 ข้อหา

 

ก่อนหน้านี้ศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลย 4 คน นายเปรมชัย 2 ปี 14 เดือน  นายยงค์ โดดเครือ ทำหน้าหน้าที่ขับรถ จำคุก 2 ปี 17 เดือน นายธานี ทุมมาศ นายพรานคนยิงเสือดำ จำคุก 2 ปี 21 เดือน ทั้ง 3 คนโทษไม่รอลงอาญา และ นางนที เรียมแสน แม่ครัว รับสารภาพ จำคุก 1 ปี 8 เดือน ปรับ 40,000 บาท โทษจำคุกรอการลงอาญา 2 ปี และให้ทั้ง 4 คน ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้กับกรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นเงิน 2 ล้านบาท

ทั้ง 4 คน ได้รับการประกันตัวระหว่างฎีกา และศาลให้จำเลยติดกำไลอีเอ็ม ป้องกันการหลบหนี แต่นายเปรมชัย เคยขอศาลถอดกำไลอีเอ็มเนื่องจากมีปัญหาด้านสุขภาพ แต่ศาลไม่อนุญาต

"อัยการ" แถลงหลังฟังคำพิพากษา

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวอีกว่า วันนี้สำนักงานอัยการสูงสุด จะมีแถลงหลังจากศาลจังหวัดทองผาภูมิ อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาเสร็จสิ้นแล้ว โดยอัยการที่มาร่วมรับฟังจะรายงานไปยังทีมโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

เบื้องต้นทราบว่าคดีนี้สำนักงานอัยการภาค 7 ไม่ขอยื่นฎีกา เนื่องจากพอใจผลคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ที่เพิ่มโทษจำเลยทั้ง 4 คน เหมาะสมกับพฤติการณ์แล้ว แต่จำเลยได้ยื่นฎีกา ส่วนจะยื่นทุกคนหรือไม่รายละเอียดอยู่ในสำนวน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุป 3 ปี ก่อนพิพากษา “คดีเสือดำ” ป่าทุ่งใหญ่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง