เปิด "อ่าวมาหยา" ห้ามเล่นน้ำรบกวนฉลามหูดำจำกัดรอบละ 375 คน

สิ่งแวดล้อม
14 ธ.ค. 64
17:14
1,355
Logo Thai PBS
เปิด "อ่าวมาหยา" ห้ามเล่นน้ำรบกวนฉลามหูดำจำกัดรอบละ 375 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ข่าวดี! เปิดท่องเที่ยวอ่าวมาหยา จ.กระบี่ เริ่มม.ค.65 หลังคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ มีข้อสรุปเปิดได้ แต่กำชับให้จำกัดนักท่องเที่ยว 375 คนต่อช่วงเวลา ห้ามลงเล่นน้ำหน้าอ่าวมาหยา ไม่ให้รบกวนฉลามหูดำ และทำลายแนวปะการัง

วันนี้ (14 ธ.ค.2564) ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ว่า กรณีเปิดอ่าวมาหยา ขอแจ้งให้เพื่อนธรณ์ทราบดังนี้ เปิดอ่าวแต่ห้ามลงน้ำ วันนี้มีการประชุมที่ปรึกษาอุทยานทางทะเล มีท่านอธิบดีกรมอุทยานเป็นประธาน เรื่องสำคัญที่พิจารณาคือการเปิดอ่าวมาหยา

ผลสรุปที่ผ่านการพิจารณา มีดังนี้

  • การเปิดอ่าวเริ่มในเดือน ม.ค.ปัจจุบันมีการจัดทำท่าเรือด้านหลังแล้ว เรือจะไม่เข้าทางหน้าอ่าวแน่นอน
  • การเข้าจะทำเป็นรอบ รอบละ 375 คน ไม่เกินนั้น โดยต้องจองคิวล่วงหน้า จำนวนรอบต่อวันขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของพื้นที่กรมอุทยาน ผู้ประกอบการกำลังประสานกันในเรื่องการจองและการเข้าพื้นที่ ท่านอธิบดีท่านผอ.อุทยาน เน้นย้ำคำว่า “ไม่เกิน 375 คนต่อช่วงเวลา”
  • การเข้าไปเที่ยวจะไม่มีการลงเล่นน้ำในอ่าวมาหยาโดยเด็ดขาด เพราะอ่าวมาหยา เป็นแหล่งฉลามครีบดำ จำนวนมาก อาจเกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยว และรบกวนฉลามที่เชื่อว่าเป็นแหล่งออกลูกและอนุบาลตัวอ่อน และอาจรบกวนปะการังที่กำลังฟื้นฟู

ทั้งนี้ดร.ธรณ์ ย้ำว่าไม่มีการลงเล่นน้ำในอ่าวมาหยา ยังมีอีกหลายเรื่องที่จะทยอยเล่าให้ฟัง แต่ตอนนี้ขอยืนยันกับเพื่อนธรณ์ว่า การเปิดอ่าวมาหยา ไม่ส่งผลกระทบต่อแนวปะการัง และสัตว์ทะเลในพื้นที่ไม่มีเรือเข้า ไม่มีคนลงไปเล่นน้ำ ทุกอย่างเหมือนเดิม สำหรับฉลามและปะการัง

พร้อมเปิด 1 ม.ค.65 

ด้านนายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานฯ ที่มีนักวิชาการด้านทรัพยากรทางทะเล หารือในประเด็นการเปิดท่องเที่ยวพื้นที่อ่าวมาหยา โดยเห็นด้วยแต่จะเปิดต้องมีมาตรการคือคุมจำนวนคน และกิจกรรมลงเล่นน้ำจะไม่ให้เด็ดขาด และทำตามที่นักวิชาการแนะนำ โดยเบื้องต้นจะยังคงเปิดได้ในวันที่ 1 ม.ค.65

ส่วนกรณีที่มีข้อท้วงติงเรื่องทางเดินท่าเทียบเรือขึ้นอ่าวโล๊ะซามะ ตอนนี้ได้ทำหนังสือชี้แจงไปแล้วกับนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และกรมเจ้าท่าที่ยังกังวลเรื่องท่าเรือว่ามีการทำอะไรเพิ่มเติมนอกจากที่เคยเสนอไว้หรือไม่ ทางกรมอุทยานฯจะทำรายละเอียดประสานไปกับกรมเจ้าท่าอีกรอบ 

สำรวจอ่าวมาหยามีฉลามหูดำ 161 ตัว

ต่อมา ดร.ธรณ์ โพสต์ข้อมูลคลิปล่าสุดที่ส่งตรงจากศูนย์วิจัยอุทยานทางทะเล ในการสำรวจอ่าวมาหยา พบมีฉลามครีบดำอย่างน้อย 161 ตัวอยู่ในอ่าวแห่งนี้ (เท่าที่นับได้จากโดรน เชื่อว่ามีมากกว่านี้) พร้อมระบุว่า ดำน้ำในทะเลไทยมาเกือบ 50 ปี ไม่เคยเจออะไรแบบนี้ ถือเป็นความหมายของคำว่ามหัศจรรย์

นอกจากนี้ กรมอุทยานฯ กำลังเริ่มโครงการศึกษาวิจัยฉลามในอ่าวมาหยาโดยละเอียด ข้อมูลขั้นต้นระบุว่า พบฉลามอย่างน้อย 5 ตัว ออกลูกในอ่าวมาหยา นอกจากนี้ยังพบฉลามขนาดเล็ก จำนวนมากเข้ามาบริเวณชายหาดเป็นประจำ มีการแบ่งเขตของฉลามในอ่าวมาหยา มีอีกหลายพฤติกรรมที่น่าเรียนรู้เป็นอย่างยิ่ง

ข้อมูลที่ได้ ไม่ใช่แค่เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ยังมีความสำคัญอย่างมากต่อการอนุรักษ์ฉลามในระดับโลก อ่าวมาหยาจะเป็นจุดเริ่มต้นของการศึกษาพฤติกรรมฉลามอย่างจริงจังเป็นครั้งแรกของประเทศไทย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงเลื่อนเปิด "อ่าวมาหยา" ท่าเรืออ่าวโล๊ะซามะเสร็จไม่ทัน 1 ม.ค.65

“วราวุธ” สั่งเปิด “อ่าวมาหยา” ให้ท่องเที่ยวได้ 1 ม.ค.65

เปิดคลิป "ฉลามหูดำ" อ่าวมาหยา "ธรณ์" แนะเปิดอ่าวได้ แต่ต้องไม่รบกวน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง