กรรมการมูลนิธิก้าวคนละก้าว เคลียร์ปม #พี่ตูนวิ่งทำไม

สังคม
22 ธ.ค. 64
13:25
2,602
Logo Thai PBS
กรรมการมูลนิธิก้าวคนละก้าว เคลียร์ปม #พี่ตูนวิ่งทำไม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชายชาญ ใบมงคล" กรรมการมูลนิธิก้าวคนละก้าว ชี้แจงปมโซเชียลตั้งคำถาม #พี่ตูนวิ่งทำไม ระบุปัญหาเชิงโครงสร้างเป็นเรื่องของเวลา ในฐานะมูลนิธิหวังช่วยคนเดือนร้อนในทันที เพื่อไม่ให้นักเรียนต้องหลุดจากระบบการศึกษา

หลังจากเกิดแฮชแท็ก #พี่ตูนวิ่งทำไม ในสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อ อาทิวราห์ คงมาลัย หรือ "ตูน บอดี้สแลม" ออกมาเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมโครงการ ก้าวเพื่อน้องเวอร์ชวลรัน “๑๐๙ คำขอบพระคุณ” เป็นการสานต่อกิจกรรมวิ่ง ก้าวเพื่อน้องเวอร์ชวลรัน ในปี 2563
ซึ่งรายได้ทั้งหมดนำไปใช้สนับสนุนนักเรียนที่จะไปศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหรือสายอาชีพได้ 109 คน ทำให้โซเชียลตั้งคำถามเกี่ยวกับการกลับมาวิ่งอีกครั้งของตูน บอดี้สแลม

(อ่านข่าวเพิ่มเติม : ชาวโซเชียลตั้งคำถาม #พี่ตูนวิ่งทําไม จี้รัฐแก้ปัญหาที่ต้นทาง)

ล่าสุด นายชายชาญ ใบมงคล กรรมการมูลนิธิก้าวคนละก้าว ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า "เวอร์ชวลรัน 109 ก้าวคำขอบพระคุณ" เป็นโครงการเล็ก ๆ ของมูลนิธิก้าวคนละก้าว โดยให้ผู้เข้าร่วมวิ่งเพื่อสะสมระยะทางที่บ้านของตัวเอง อาจวิ่งบนลู่วิ่ง หรือวิ่งที่สวนสาธารณะก็ได้ แล้วนำผลที่บันทึกระยะทางวิ่งในอุปกรณ์ต่าง ๆ ส่งมาที่เว็บไซต์ก้าวคนละก้าว.com เพื่อสะสมระยะวิ่ง ไม่ได้มีการจัดวิ่งแต่อย่างใด

โครงการที่กำลังจะทำ ไม่ใช่โครงการที่พี่ตูนจะออกมาวิ่ง

นายชายชาญ กล่าวถึงแนวคิดเกี่ยวกับโครงการนี้ว่า ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดของไวรัส COVID-19 ได้มีโอกาสทราบข้อมูลว่ามีเด็กนักเรียนที่กำลังจะจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต้องหลุดออกจากระบบจำนวนมาก เฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า 40,000 คน มูลนิธิก้าวคนละก้าวจึงได้ถ่ายทำเรื่องราว บอกเล่าปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมบนพื้นที่เพจก้าวคนละก้าว

จากนั้นจึงได้เริ่มทำโครงการเวอร์ชวลรันครั้งแรก ซึ่งได้รับเงินบริจาคมา 27 ล้านบาท นำไปช่วยสนับสนุนนักเรียน 109 คน ที่ต้องการเรียนต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 หรือ ปวช. โดยไม่ต้องออกค่าใช้จ่ายเองจนจบการศึกษา ซึ่งมีคณะกรรมการและ กสศ.ร่วมกันคัดเลือกจากเกณฑ์ความตั้งใจเรียน พ่อแม่สนับสนุนให้เรียน และเป็นเด็กที่อยู่ในฐานะยากจนพิเศษ ก่อนจะมาเป็น "เวอร์ชวลรัน 109 ก้าวคำขอบพระคุณ" ในครั้งนี้

โซเชียลตั้งคำถามมองข้ามปัญหาเชิงโครงสร้าง ?

สำหรับประเด็นที่เกิดการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องมองข้ามปัญหาเชิงโครงสร้างนั้น นายชายชาญ ชี้แจงว่า ปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาในประเทศไทยมาโดยตลอด มูลนิธิก้าวคนละก้าวเป็นเพียงคนกลุ่มหนึ่งที่ต้องการช่วยเหลือคนที่เดือดร้อน ณ เวลานี้

ถ้าเราไม่ช่วยเขา เขาหลุดจากระบบแน่ จากคนที่อาจเรียนเก่งมาก เราไปเจอตัวอย่างเด็กได้เกรด 4 ทุกเทอม แต่ว่าเทอมหน้าเขาบอกว่า หนูไม่ได้เรียนแล้ว เทอมหน้าต้องไปใช้แรงงานแล้ว เพราะที่บ้านบอกไม่มีตังค์

นายชายชาญ มองว่า ปัญหาเชิงโครงสร้างเป็นเรื่องของเวลา ที่ต้องใช้เวลา และมีขั้นตอนในการดำเนินอยู่ ในฐานะมูลนิธิเมื่อเห็นความเดือดร้อนในเวลานี้ก็ช่วยทันที และเชื่อว่าความเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นแน่นอน เพียงแต่ว่าอาจจะไม่ทันใจทุกคน แต่ในระหว่างทางนี้มีคนเดือดร้อนอยู่จริง ๆ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

ชาวโซเชียลตั้งคำถาม #พี่ตูนวิ่งทําไม จี้รัฐแก้ปัญหาที่ต้นทาง

 

ย้อนโครงการ "ก้าว " วิ่งทั่วไทย "ตูน บอดี้สแลม" ระดมยอดบริจาคกว่า 1,600 ล้าน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง