"ศักดิ์​สยาม" ​​ชี้แจงปมที่ดินเขากระโดง​ อยู่ระหว่างพิสูจน์​สิทธิ

การเมือง
20 ก.ค. 65
12:58
417
Logo Thai PBS
"ศักดิ์​สยาม" ​​ชี้แจงปมที่ดินเขากระโดง​ อยู่ระหว่างพิสูจน์​สิทธิ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศักดิ์สยาม" รมว.​คมนาคม​ ​ชี้แจงถึงกรณีที่ดินเขากระโดง​ ระบุอยู่ระหว่างพิสูจน์​สิทธิ​กับศาล ยืนยันว่า​ มอบหมายให้การรถไฟฯ​ดำเนินการตามระเบียบและหลักธรรมาภิบาล กรณีการขายหุ้น​ ของ​ หจก.บุรีเจริญ​ ยืนยันซื้อขายจริงมีหลักฐานชำระเงิน

วันนี้ (20 ก.ค.2565) นายศักดิ์​สยาม​ ชิด​ชอบ​ รมว.คมนาคม​ ชี้แจงระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถึงกรณีที่ดินเขากระโดง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย​ โดยระบุว่า ที่ผ่าน​มามีการอภิปรายหลายครั้งแล้ว​ ซึ่งเรื่องนี้อยู่ระหว่างการพิสูจน์​สิทธิ​กับศาล ยืนยันว่า​ ได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย​ดำเนินการตามระเบียบและหลักธรรมาภิบาล

ยืนยันว่า​ เป็นเพียงผู้อาศัยในที่ดิน​ ขณะนั้นอายุเพียง​ 10 ปี​ ส่วนการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมไม่ได้ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ นอกจากนี้​ การให้รถไฟฯ ฟ้องประชาชนที่มีเอกสาร​สิทธิโดยชอบไม่เป็นธรรมกับประชาชนจึงต้องพิสูจน์​ก่อน​

ขณะนี้ทางการรถไฟฯ​ มีคำร้องไปที่ศาลปกครอง​ให้มีกระบวนการวินิจฉัย​เพราะการฟ้องศาลปกครองกลางเพื่อให้มีคำสั่งเพิกถอนที่ดินได้จะทำให้เกิดความสะดวก​ ไม่มีที่ดินตกหล่น พร้อมย้ำว่า​ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา​ของศาล​ หากมีการอภิปรายอาจจะเป็นการละเมิดศาลได้

ยืนยันขายหุ้น "บุรีเจริญ" ไม่ใช่นิติกรรมอำพราง

นายศักดิ์สยาม ส่วนกรณีการขายหุ้น​ ของ​ หจก.บุรีเจริญ​ ที่ระบุว่า​ เป็นการซื้อขายปลอมไม่มีการชำระเงินจริง​ และเป็นนิติกรรมอำพราง​ เพื่อให้ได้ในประโยชน์​ในการประมูลโครงการของกระทรวงคมนาคม​ ยืนยันมีการซื้อขายจริงและมีหลักฐาน​เป็นเอกสารชำระเงินเรียบร้อย​

ยืนยันว่า​ ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ​ หจก​.บุรีเจริญ​ ​และการซื้อขายไม่ยื่นหลักฐานที่กรมธุรกิจการค้า​ กรณีที่ต้องยื่นคือการเพิ่มทุนหรือจดใหม่​ แต่กรณีนี้ไม่ต้องยื่นและการไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน​กับปปช. เพราะเป็นกิจกรรมที่ยังไม่เข้าสู่ตำแหน่ง

งบฯลง "บุรีรัมย์" มาก เหตุที่ผ่านมาได้น้อย

ส่วนกรณีที่งบประมาณลงที่ จ.บุรีรัมย์​ มากผิดปกติ​ นายศักดิ์สยาม ระบุว่า​ ในการจัดทำงบประมาณ  ยืนยันว่า​ ขอจำนวนมากทุกปีแต่ได้งบประมาณเพียง​ 1​ ใน​ 3 เท่านั้น​ ยืนยันทำตามกระบวนการ และ​ 10​ ปีที่ผ่านมาบุรีรัมย์​ไม่ได้มีงบมากกว่าจังหวัด​อื่นเช่น​ จ.พระนครศรีอยุธยา​ จ.นครราชสีมา​ และ จ.นครปฐม​ซึ่งการได้รับงบที่สูงเพราะ จ.บุรีรัมย์ ​ในอดีตได้งบประมาณน้อยทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ​ในการพัฒนา​

ส่วนข้อกล่าวหาว่า​ มีการแบ่งซื้อแบ่งจ้าง​ที่ผ่านมางบประมาณมีปัญหา​ตั้งแต่มีโควิด​ กระทรวงคมนาคมได้งบประมาณน้อย จึงต้องแบ่งสัญญา

แจง "MR-Map" ลดลงทุนภาครัฐ

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวถึง ประเด็น​แผนแม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองและระบบราง (MR-Map) เป็นการซ้ำซ้อนโครงการรถไฟความเร็วสูง​ รถไฟทางคู่​ และมอเตอร์เวย์​ ทำให้รัฐต้องแบกรับภาระ​เกิดหนี้สูงถึง​ 5.7 ล้านบาท​ และเป็นการคัดเลือกเส้นทางเป็นเส้นทางที่เอื้อกับ จ.บุรีรัมย์​ นายศักดิ์​สยาม​ ชี้แจงว่า​ ที่ผ่านมาได้เชิญนายสุรเชษฐ์​ มาหารือเรื่องเส้นทางที่กระทรวงไปแล้วหลายครั้ง แต่นายสุรเชษฐ์​ไม่มา​

รวมถึงแผนดังกล่าว​เพื่อลดการลงทุนของภาครัฐ เปิดโอกาสให้เอกชนลงทุนในรูปแบบ​ PPP​ เพิ่มการพัฒนา​พื้นที่เชิงพาณิชย์​

การอภิปรายไม่ไว้วางใจ​ได้ฟังสมาชิกอภิปรายทั้งที่ดินรถไฟ​ การขายหุ้น​ การจัดสรรงบ​ และ​ MR-MAP​ ขอให้ดูข้อมูลให้ครบถ้วน​ เพราะประชาชนรับฟังทั้งประเทศ​ และยืนยันว่า​การอภิปรายที่กล่าวมาไม่เป็นความจริง

ด้านนายศุภชัย​ ใจสมุทร​ ส.ส.พรรคภูมิใจ​ไทย​ ชี้แจงว่า​ กรณีการอภิปรายว่ามีการขายหุ้น​ ของ​ หจก.บุรีเจริญ​ ที่ระบุว่า​ เป็นการซื้อขายปลอมไม่มีการชำระเงินจริง​ และเป็นนิติกรรมอำพราง​ เพื่อให้ได้ในประโยชน์​ในการประมูลโครงการของกระทรวงคมนาคม​ ยืนยัน มีการซื้อขายจริงและมีหลักฐาน​เป็นเอกสารชำระเงินเรียบร้อย​

ถามกลับนำข้อมูลเท็จใช้อภิปรายหรือไม่

นายศุภชัย ยืนยันว่า​ เรื่องการซื้อขายเกิดตั้งแต่​ ปี​ 2561 ก่อนการเลือกตั้งและดำรงตำแหน่งก่อน​ 1 ปีและซื้อขายกับนาย...​ ตั้งแต่​ปี​ 2560-2561 โอน​ 3 ครั้งและมีเอกสารรับรองการทำธุรกรรมการโอนเงินก่อนเป็น ส.ส.และดำรงตำแหน่ง

ขอถามคำถามกลับว่า มีการปกปิดข้อมูล หรือ ไม่ทราบ และอาจจะเป็นการนำข้อมูลเป็นเท็จเข้ามาอภิปรายหรือไม่​ การทำหน้าที่ของท่านอาจผิดจริยธรรม​ร้ายแรงหรือไม่

นายนิรุฒิ มณีพันธ์​ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย​ ชี้แจงว่า​ หากการรถไฟฯ​ ฟ้องประชาชนที่มีเอกสาร​สิทธิโดยชอบ​ ไม่เป็นธรรมกับประชาชน​ จึงต้องพิสูจน์​ก่อน ซึ่งปัจจุบันมี 2 กลุ่มทั้ง​ กลุ่มบุกรุกและมีเอกสารสิทธิ์ หากบุกรุกที่ผ่านมาได้มีการหารือว่าจะจัดสรรที่ดินให้แต่เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องการจัดสรรที่ดินของกรมที่ดิน​

ที่ผ่านมา​ ป.ป.ช.ระบุว่า กรมที่ดินต้องเพิกถอนที่ดินก่อน​ การรถไฟฯจึงจะเพิกถอนที่ดินได้​ ซึ่งการรถไฟฯได้พิสูจน์สิทธิ​กับศาลปกครองและอยู่ระหว่างรอคำสั่งศาลการกล่าวหาว่า ไม่บังคับคดี​ การรถไฟฯดำเนินการบังคับคดี​ไปแล้ว แต่จะใช้เวลานานแค่ไหนขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​โดยเฉพาะกรมบังคับคดี​ การกล่าวหาว่าไม่ดำเนินคดี​ ไม่เป็นความจริง

ทางหลวงย้ำตั้งงบฯคำนึงความคุ้มค่า

ด้านนายสราวุธ​ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง​ กล่าวว่า​ การตั้งงบฯ​ ต้องพิจารณา​ถึงความคุ้มค่า​ โครงข่ายเชื่อมต่อความต้องการของพื้นที่​ กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทไม่ได้เลือกที่ใดเป็นพิเศษ​ และช่วง​ 10 ปีที่ผ่านมา​ การของบประมาณและการจัดสรรงบประมาณแตกต่างมาก​ เพราะได้รับเพียง​ 1 ใน​ 3 และมีการระบุว่า จ.บุรีรัมย์​ จ.ศรีสะเกษ​ ได้งบประมาณมากที่สุด แต่ในภาคอีสาน​ จ.นครราชสีมา​ได้รับมากสุด

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านได้อภิปรายว่างบประมาณมากระจุกในพื้นที่ของนายศักดิ์​สยาม​ หากพิจารณางบประมาณซึ่งจะกระจายตามเส้นทางพื้นที่​ และ จ.บุรีรัมย์ ​เป็นฮับอีสานใต้​ หากพิจารณา​โครงข่าย​ ความคุ้มค่าการดำเนินการ​ จึงมีโอกาสที่จะได้รับงบประมาณมากกว่าเดิม

การระบุว่า​ มีการเอื้อผู้รับเหมาบางราย​ มีการระบุการประกวดราคาอย่างชัดเจนโดยวิธี E-Bidding ตามระเบียบกระทรวงการคลัง​ โปร่งใส​ แข่งขันเป็นธรรม​ ไม่มีการเอื้อประโยชน์​แน่นอน

นายชยธรรม์ พรหมศร​ ปลัดกระทรวงคมนาคม​ กล่าวชี้แจงประเด็น​ MR-MAP​ ยืนยันว่า​ การทำ​ MR-MAP​ เพื่อแก้ปัญหาจราจรในอดีต​ และโครงการ​ MR-MAP​ ยังไม่ได้มีการลงทุน​ โครงการนี้ต้องทำเพื่อเตรียมพร้อมประเทศ​ เพื่อให้มีทุกระบบในรั้วเดียวกัน​ และอนาคตหากไม่มีการจัดระบบ​ อาจจะมีรถบรรทุกขนาดใหญ่วิ่งเข้าไปในชุมชน​

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง