รู้จัก "เซียนหมากรุก AI" ที่เรียนรู้จนเอาชนะมนุษย์ได้

Logo Thai PBS
รู้จัก "เซียนหมากรุก AI" ที่เรียนรู้จนเอาชนะมนุษย์ได้
หมากรุก AI เป็นระบบปัญญาประดิษฐ์ที่เป็นทั้งเพื่อนเล่น และคู่แข่งของมนุษย์ในเวลาเดียวกัน เพราะเรียนรู้กลวิธีการเดินเกมที่หลากหลายไว้ในระบบ

AI ได้เข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับการเล่นหมากรุก เพราะได้ทำให้การเล่นหมากรุกถูกพูดถึงในรูปแบบที่ต่างไปจากเดิม ด้วยความสามารถในการจดจำวิธีการเล่น และรูปแบบในการเล่นที่ไม่ซ้ำกัน จึงทำให้หมากรุก AI เป็นได้ทั้งตัวช่วยในการเล่นหมากรุก และคู่แข่งของมนุษย์ในการเล่นเกมกระดานประเภทนี้

Deep Blue ผู้โค่นแชมป์หมากรุกโลก

หมากรุก AI ที่มีชื่อว่า Deep Blue เป็นระบบปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทคอมพิวเตอร์ IBM ซึ่งได้กลายเป็นระบบ AI ตัวแรกที่ได้เอาชนะแชมป์หมากรุกโลกชาวรัสเซีย Garry Kasporov ที่อยู่ในวงการหมากรุกอย่างยาวนาน และเป็นผู้เล่นที่เก่งที่สุด โดยผู้เล่นและ AI ได้ผลัดกันแพ้ ชนะ เสมอ และ AI สามารถเอาชนะได้ในเกมส์ที่ 6 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ AI สามารถเอาชนะมนุษย์ได้

AlphaZero เรียนรู้ 4 ชม. เพื่อเอาชนะ

หมากรุกเป็นเกมที่ต้องอาศัยเวลาในการการฝึกฝนและเรียนรู้วิธีการเล่น แต่ AlphaZero ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของ Google ใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมงในการเรียนรู้กลวิธีการเล่นหมากรุกด้วยตัวเอง จนสามารถเอาชนะโปรแกรมหมากรุกแชมป์โลก Stockfish ไปถึง 290 เกม นอกจากนี้ AlphaZero ยังเรียนรู้วิธีการเล่นเกมกระดาษแบบอื่นในเวลา 2 ชั่วโมง เช่น หมากรุกญี่ปุ่น (Shogi) หมากล้อมญี่ปุ่น (GO) และสามารถเอาชนะคู่แข่งไปได้เช่นกัน

Stockfish แชมป์หมากรุก AI

ในการจัดอันดับโปรแกรมคอมพิวเตอร์หมากรุก หรือหมากรุก AI มักจะได้เห็นชื่อของ Stockfish รวมอยู่ในรายชื่อด้วยทุกครั้ง เพราะ Stockfish เป็นโปรแกรมหมากรุกโอเพ่นซอร์สแบบฟรี ที่สามารถนำมาใช้งานได้หลากหลายแพลตฟอร์ม โดยสามารถประมวลผล รูปแบบการเล่นหมากรุกจากทั่วโลก รูปแบบการเดินและการเล่นหมากรุกที่เป็นไปได้จะถูกนำมารวมไว้ที่ Stockfish และในการแข่งขันหมากรุกที่แข่งกันเฉพาะ AI ก็จะมีสถิติที่ Stockfish เป็นผู้ชนะอยู่เสมอ

 

ที่มาข้อมูลและภาพ: chess, neuralt, ibm, deepmind, stockfishchess, freepik
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง