วันหยุดนี้​ ชวนเที่ยว​เชิงอนุรักษ์​ ดูสัตว์หายากใน​ "ถ้ำทะลุ"

ไลฟ์สไตล์
8 ส.ค. 65
17:46
839
Logo Thai PBS
วันหยุดนี้​ ชวนเที่ยว​เชิงอนุรักษ์​ ดูสัตว์หายากใน​ "ถ้ำทะลุ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันหยุดนี้​ ใครยังไม่มีแพลน​ไทยพีบีเอสออนไลน์ชวนเที่ยวเชิงอนุรักษ์​ เดินเข้าป่า​ มุด​ถ้ำ​ ดูสัตว์หายากใน​ "ถ้ำทะลุ" จ.สตูล​ กัน

หลังจากเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานธรณีโลกสตูล​ ที่ได้รับการรับรองจากยูเนสโก​ (Global​ Geopark)​ ทำให้​ "ถ้ำทะลุ​" อ.ละงู​ กลายเป็นอีกหนึ่งแลนมาร์กใน​ จ.สตูล

 

นอกจากความพิเศษที่เป็นถ้ำขนาดเล็กซึ่งเกิดจากการละลายของหินปูน​ที่มีลวดลายชวนเก็บภาพ​ ยังมีสัตว์หาดูยากให้ได้เห็นกันตัวเป็น ๆ​ อีกด้วย​ ซึ่งก่อนถึงทางเข้าก็มีจุดให้ถ่ายรูปเช็กอินกันตั้งแต่แรกกับ​ "หินโอเค​" หินปูนที่ถูกกัดกร่อนจนกลายเป็นรูปคล้ายมือที่กำลังทำสัญลักษณ์โอเคอยู่

 

 

ไกด์ท้องถิ่นซึ่งเป็นอาสาสมัครจากคนในชุมชน​ ฉีดสมุนไพรกันยุง​ ก่อนสวมไฟฉายคาดหน้าผาก​ ติดไมโครโฟนพร้อมสะพายลำโพงคาดเอวเดินนำหน้ากลุ่มนักท่องเที่ยวเพื่อบรรยายข้อมูลตลอดเส้นทาง​ 400​ -​ 500​ เมตร

 

เพียงแค่เดินขึ้นไปถึงปากถ้ำ​ ทุกคนก็จะได้เห็นฟอสซิลของสัตว์ดึกดำบรรพ์ทั้งนอติลอยด์ แกสโตพอต​ และแบรคิโอพอด​ ซึ่งอยู่ในยุคพาเลโอโซอิก​ (Palaeozoic era)​ หรือช่วง​ 545 -​ 245 ล้านปีก่อน​

 

เมื่อเดินเข้าไปก็จะได้กลิ่นและเริ่มได้ยินเสียงของเจ้าถิ่น​ คือ​ ค้างคาวหน้ายักษ์ทศกัณฑ์ที่มีอยู่กว่า​ 500​ ตัว​ กระจายอยู่ในถ้ำ​ บินโฉบไปมาให้ได้ชมกันแบบชัด​ ๆ

 

 

ระหว่างทางหากสังเกตบริเวณที่แคบ​ ๆ​ จะพบกับสัตว์หาดูยากอย่างตุ๊กกาย​ สัตว์ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันกับตุ๊กแก​ ต่างกันตรงที่ตีนจะเรียวเหมือนนิ้วมือคน​ ซึ่งตุ๊กกายจะเน้นใช้เล็บในการปีนป่ายไม่เหมือนตุ๊กแก ขยับไปอีกนิดก็สังเกตเห็น แมงมุม​ขายาว​ หรือแมงมุมพเนจรตัวใหญ่โชว์ตัวเกาะอยู่บนผนังกำแพง​ และยังพบรอยตีนและมูลเลียงผาหลายจุด​อีกด้วย

 


กระทั่งเดินไปสุดปลายทางของถ้ำจะได้เห็นหลุมยุบที่เกิดจากถ้ำทรุดตัวจนเป็นพื้นที่ราบขนาดใหญ่​ มีระบบนิเวศแบบปิดเฉพาะตัว​ มีพืชพรรณแปลกตาอย่างเห็ดถ้วยแชมเปญ​ ต้นท้ายเภาขนาด​ 15​ คน​โอบ​ และพันธุ์ไม้วงศ์กระดังงาที่แตกต่างจากภายนอก​ เดินมาเหนื่อย​ ๆ​ ก็มีถ้ำแอร์​โพรงถ้ำกลางป่าให้ได้ยืนตากลมเย็นดับร้อนด้วย

 

 
นายธานี​ ใจสมุทร​ อาสาสมัครผู้นำเที่ยวอุทยานธรณีโลก​ บอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า​ ตั้งแต่มีการประกาศให้เขาทะลุเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานธรณีโลก​ ทำให้แหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้คึกคักมากยิ่งขึ้น​ มีนักท่องเที่ยวทั้งประชาชนทั่วไปและนักเรียน​ นักศึกษาเดินทางมาหลักร้อยต่อเดือน

ชาวบ้านในพื้นที่ทุกคนมาทำด้วยใจ​ รายได้ไม่ต้องพูดถึง​ ใครมาเที่ยวเราไม่คิดเงิน​ มีแต่เขาบริจาคให้ตามที่เขาเห็นว่าเหมาะสม

 

สำหรับคนในชุมชนหลายส่วนร่วมแรงรวมใจกันมาทำงานต้อนรับนักท่องเที่ยว​​ เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติในบ้านเกิด​ หวังจะส่งต่อสิ่งเหล่านี้ให้เป็นมรดกธรรมชาติของลูกหลานในอนาคต

ขณะที่ตอนนี้​นักวิจัย​ สวทช.ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์​ และคนในชุมชนร่วมกันสร้างแพลตฟอร์ม​ "นวนุรักษ์" ขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าไปดูข้อมูลเกี่ยวกับอุทยานธรณีสตูลกันได้ผ่านออนไลน์​เป็นน้ำจิ้ม​ ก่อนเดินทางมาชมของจริงด้วยตัวเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง