จีนแล้งหนักรอบ 60 ปี สั่งปิดโรงงานในเสฉวน 6 วัน

ต่างประเทศ
17 ส.ค. 65
11:42
586
Logo Thai PBS
จีนแล้งหนักรอบ 60 ปี สั่งปิดโรงงานในเสฉวน 6 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จีนเผชิญคลื่นความร้อนและภัยแล้งรุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปี ส่งผลให้มณฑลเสฉวนต้องประกาศปิดโรงงานทั้งหมด บรรเทาปัญหาขาดแคลนพลังงาน

วันนี้ (17 ส.ค.2565) สำนักข่าว CNN รายงานว่า ทางการมณฑลเสฉวนของจีน ประกาศสั่งปิดโรงงานทั้งหมดใน 19 จาก 21 เมือง เป็นเวลา 6 วัน เพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนพลังงานในภูมิภาค หลังจากทั่วประเทศเผชิญกับคลื่นความร้อนครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปี โดยมีอุณหภูมิพุ่งสูงถึง 40 องศาเซลเซียส

มณฑลเสฉวนเผชิญกับความร้อนจัดและภัยแล้งมาตั้งแต่เดือน ก.ค. และนับตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา คลื่นความร้อนทวีความรุนแรงมากขึ้นเป็นระดับรุนแรงที่สุดในรอบ 6 ทศวรรษ และปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยยังลดลงถึงร้อยละ 51 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปี 2564

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของมณฑล เตือนว่า ขณะนี้มณฑลเสฉวนกำลังเผชิญกับช่วงเวลาเลวร้ายและรุนแรงที่สุดในการจัดหาพลังงาน ทำให้บางเมืองต้องประกาศปิดไฟตามถนนในตอนกลางคืน เพื่อประหยัดพลังงานและลดภาระแรงกดดันในการจ่ายไฟฟ้า

มณฑลเสฉวน เป็นที่ตั้งการผลิตที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และแผงโซลาร์เซลล์ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการทำเหมืองลิเทียมของจีน ซึ่งใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญของแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้า ขณะที่นักเคราะห์แสดงความกังวลว่าการปิดโรงงาน อาจทำให้ต้นทุนวัตถุดิบต่างๆ เพิ่มสูงขึ้น

 

อ่านข่าวอื่นๆ

จีนเตือนภัยอุณหภูมิระดับ "สีแดง" คาดบางพื้นที่ร้อนพุ่ง 40 องศาฯ

ศาลเมียนมาตัดสินจำคุก "ออง ซาน ซูจี" เพิ่ม 6 ปีข้อหาทุจริต

น้ำท่วม "ซูดาน-อัฟกานิสถาน" เสียชีวิตรวมกว่า 80 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง