DSI ส่งสำนวนอัยการ คดี “บิลลี่” "ชัยวัฒน์" ประกันตัวสู้คดี

อาชญากรรม
5 ก.ย. 65
11:13
749
Logo Thai PBS
DSI ส่งสำนวนอัยการ คดี “บิลลี่”  "ชัยวัฒน์" ประกันตัวสู้คดี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ดีเอสไอ” ส่งสำนวนพร้อมผู้ต้องหาทั้ง 4 คน คดี “บิลลี่” นายพอละจี รักจงเจริญ เสียชีวิต ให้อัยการพิจารณา ก่อนส่งฟ้องศาล โดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เตรียมหลักทรัพย์ขอประกันตัว

วันนี้ (5 ก.ย.2565) เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำสำนวนคดี การเสียชีวิตของ นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ ผู้นำชุมชนกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก บางกลอย พร้อม นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมพวกรวม 4 คน ภายหลังตกเป็นผู้ต้องหา และถูกดำเนินคดี 9 ข้อหา มาส่งมอบให้พนักงานอัยการ พิจารณาสั่งฟ้องต่อศาล

นายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า ไม่รู้สึกกังวลที่ดีเอสไอ ส่งสำนวนให้อัยการพิจารณา ยืนยันว่าได้เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายพอละจี จึงปฏิเสธข้อกล่าวหา และขอให้การในชั้นศาล เพราะยังไม่ทราบว่า ตัวเองถูกฟ้องด้วยหลักฐานอะไร แต่พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อพิสูจน์ความจริงต่อสังคม

นายชัยวัฒน์กล่าวว่า ได้พูดคุย และให้กำลังใจกับ พวกอีก 3 คน ที่ตกเป็นผู้ต้องหาด้วย ทุกคนยอมรับว่ารู้สึกผิดหวังที่ถูกดำเนินคดี ทั้งที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งตัวตั้งข้อสังเกตว่า ไม่ว่าตัวเองจะถูกดำเนินคดีอะไร คนที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบตามไปด้วย จึงรู้สึกสงสาร และเห็นใจ

ด้านทนายความ เปิดเผยว่า ได้เตรียมหลักทรัพย์ เพื่อยื่นคำร้องขอประกันตัวชั่วคราวในชั้นศาล ให้กับผู้ต้องหาทั้ง 4 คน เป็นเงินสด คนละ 1 ล้านบาท ส่วนแนวทางการสู้คดี ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ต้องดูว่าผู้ฟ้อง แจ้งข้อหา และดำเนินคดีด้วยหลักฐานอะไร

โดยพนักงานอัยการได้นำสำนวนทั้งหมด และตรวจสอบรายชื่อ ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ก่อนจะควบคุมตัวไปขออำนาจศาลพิจารณา ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อยื่นฟ้องเป็นจำเลยในคดีตามกระบวนการยุติธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง