กล้องกระดาษดีไซน์คลาสสิก ใช้งานง่าย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

Logo Thai PBS
กล้องกระดาษดีไซน์คลาสสิก ใช้งานง่าย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทในไต้หวันพัฒนากล้องกระดาษ กล้องถ่ายรูปที่ผลิตโดยใช้กระดาษเป็นวัสดุหลัก ดีไซน์คลาสสิก แถมยังเป็นกล้องที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ภาพถ่ายจะช่วยให้คนเราหวนนึกถึงเรื่องราวในความทรงจำได้เป็นอย่างดี กล้องถ่ายรูปจึงเป็นเครื่องบันทึกความทรงจำชั้นเลิศที่ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคสมัย กล้องถ่ายรูปก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่เสมอ ล่าสุดบริษัทผู้ผลิตในไต้หวันได้พัฒนากล้องกระดาษ ที่นอกจากจะถ่ายรูปและบันทึกวิดีโอได้เหมือนกับกล้องทั่วไปแล้ว ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

บริษัท Paper Shoot Cemera จากไต้หวัน ได้พัฒนากล้องถ่ายรูปที่มีวัสดุหลักเป็นกระดาษและวัสดุอื่น ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยพัฒนาด้วยแนวคิด “Point & Shoot, Less is more” ให้ทุกคนสามารถใช้งานได้ง่าย ไม่ต้องมีฟังก์ชันการใช้งานที่ยุ่งยาก เพราะมีเพียงปุ่มเดียว ก็ใช้เปิด-ปิด และเป็นปุ่มกดชัตเตอร์ได้

แม้ว่าวัสดุที่นำมาใช้ผลิตกล้องถ่ายรูปจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ก็ไม่ได้มีผลกับอายุการใช้งาน เพราะเป็นกระดาษที่ทนทานและกันน้ำได้ดี มีลวดลายให้เลือกหลากหลายแบบตามสไตล์ของผู้ใช้งาน พร้อมทั้งยังมีเคสกล้องให้เลือกหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นไม้ กระดาษ หรือผ้า

เทคโนโลยีภายในกล้องก็ไม่ต่างจากกล้องถ่ายรูปคุณภาพดีทั่วไป โดยมีระบบเซนเซอร์ขนาด 16 ล้านพิกเซล (MP) ฟีเจอร์ช่วยปรับแสงอัตโนมัติ ปรับค่าสมดุลแสงสีขาวได้ มีฟิลเตอร์ให้เลือกใช้ถึง 4 สี รวมถึงสามารถบันทึกวิดีโอด้วยความละเอียด 1080 พิกเซล (Pixel) ได้นาน 10 วินาที และยังรองรับการ์ดบันทึกข้อมูลแบบ Standard และการ์ดแบบ WiFi SD ขนาดความจุสูงสุด 32GB ได้อีกด้วย

กล้องกระดาษเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตัวนี้ สามารถช่วยประหยัดพลังงานได้ เช่น การประหยัดพลังงานความร้อนตามมาตรฐานสากลได้ 16 ล้าน BTUs การช่วยประหยัดพลังงานน้ำได้ 60,000 ลิตร ลดการทิ้งขยะได้ 150 กิโลกรัม และป้องกันการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 900 กิโลกรัม

นอกจากกล้องกระดาษจะเหมาะกับคนที่ชอบถ่ายรูปแล้ว ยังเป็นไอเทมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเหมาะกับเทรนด์รักษ์โลกที่มีการรณรงค์ให้ช่วยประหยัดพลังงาน และยังออกแบบให้มีดีไซน์คลาสสิก หลากหลายลวดลาย มีอุปกรณ์เสริมและของตกแต่งที่จะช่วยให้กล้องมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ไอเดียทั้งหมดนี้เองที่ทำให้กล้องกระดาษของ Paper Shoot Camera ได้รางวัลการออกแบบ Reddot Award ได้ในปี 2019


ที่มาข้อมูล: papershootcamera, yankodesign
ที่มาภาพ: papershootcamera
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง