รองฯ วิศณุ สั่งเพิ่มเครื่องสูบน้ำคลองประเวศฯ ลดน้ำท่วมลาดกระบัง

ภัยพิบัติ
13 ก.ย. 65
19:48
384
Logo Thai PBS
รองฯ วิศณุ สั่งเพิ่มเครื่องสูบน้ำคลองประเวศฯ ลดน้ำท่วมลาดกระบัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองผู้ว่าฯ กทม. เผยการจัดการน้ำท่วมในเขตลาดกระบัง ขณะนี้เพิ่มเครื่องสูบน้ำและเรือผลักดันน้ำ เร่งระบายน้ำจากคลองประเวศบุรีรมย์และคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต ชี้ปริมาณฝนมากกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เป็นต้นเหตุให้น้ำเต็มคลอง

วันนี้ (13 ก.ย.2565) นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยในรายการ Newsroom Daily รายการออนไลน์ของไทยพีบีเอสว่า ขณะนี้การจัดการน้ำท่วมในเขตลาดกระบัง ได้เร่งสูบน้ำที่สถานีพระโขนง คลองพระโขนง ด้วยการเพิ่มเครื่องสูบน้ำและเรือผลักดันน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำจากคลองประเวศบุรีรมย์ ขณะเดียวกันตั้งแต่วานนี้ กรมชลประทานระบายน้ำออกไปทางทิศตะวันออก ผ่านคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต โดยเพิ่มเครื่องสูบน้ำเพิ่มในวันนี้

ขณะนี้จุดอ่อนยังคงอยู่ที่โซนตะวันออกคือ เขตลาดกระบัง วันนี้มีฝนตกลงมาเพิ่ม ส่งผลให้น้ำคลองคลองประเวศบุรีรมย์มีน้ำเพิ่มขึ้น ขณะที่โซนกรุงเทพฯ เหนือ ยังมีปัญหาอยู่บ้างที่เขตบางเขน ดอนเมือง ลาดพร้าว และคลองเปรมประชากร

รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า ปริมาณฝนตกในแต่ละวันมีปริมาณมาก ซึ่งระหว่างวันที่ 1 ส.ค. - 12 ก.ย. 2565 มีจำนวนวันที่ฝนตกหนักเกิน 120 มิลลิเมตร มากถึง 10 วัน ซึ่งมากกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ทำให้การระบายน้ำเกิดความยากลำบาก แต่หลายพื้นที่ก็ระบายได้เร็ว ยกเว้นบางพื้นที่ที่มีปัญหา อย่างลาดกระบัง

นโยบายของผู้ว่าฯ กทม. ให้ความสำคัญกับเส้นเลือดฝอย ขุดลอกคลอง เปิดทางน้ำไหล ลอกท่อ เพื่อให้น้ำระบายลงคลองได้เร็ว

อย่างไรก็ตาม ปัญหาในขณะนี้คือ ปริมาณน้ำฝนและน้ำในคลองหลัก

รองผู้ว่าฯ กทม. อธิบายถึงปัญหาน้ำเต็มคลองว่า ก่อนหน้านี้ทาง กทม.ได้พร่องน้ำไว้แล้ว แต่ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องและมีปริมาณมาก ขณะที่คลองก็มีข้อจำกัด มีบางคลองไม่สามารถขุดลึกได้ เพราะมีบ้านเรือนประชาชนอยู่ใกล้เคียง ขุดลอกมากอาจทำให้เกิดดินสไลด์

เมื่อถามถึงความกังวลหลังจากนี้ รองผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า ยังคงกังวลปัญหาจากน้ำฝน เพราะน้ำเหนือ มีเขื่อนป้องกันริมตลิ่งแล้ว แม้จะมีช่วงฟันหลอ แต่ได้จัดเตรียมกระสอบทรายสำรองไว้แล้ว รวมทั้งมีกรรมการอำนวยการน้ำแห่งชาติ ที่จะบริหารจัดการน้ำให้อยู่ในระดับที่จัดการได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนลุยน้ำท่วมเสี่ยง "โรคฉี่หนู-โรคไข้ดิน" ตายแล้ว 33 คน

กทม.เตือน 12 เขตฝนตกช่วงเลิกงาน "ชัชชาติ" ประสานเครื่องสูบน้ำ ทส.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง