ประดิษฐานพระบรมศพ "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2"

ต่างประเทศ
14 ก.ย. 65
21:20
1,321
Logo Thai PBS
ประดิษฐานพระบรมศพ "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ (14 ก.ย.) มีพระราชพิธีเคลื่อนพระบรมศพ "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2" ไปประดิษฐาน ณ เวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ หรือห้องโถงของอาคารรัฐสภาอังกฤษ เพื่อให้ประชาชนถวายสักการะพระบรมศพไปจนถึง 19 ก.ย.นี้

ไม่ถึงชั่วโมงที่ผ่านมา ประมาณ 14.00 น. ตามเวลาอังกฤษ หรือ 20.00 น.ตามเวลาไทย ขบวนพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 บนราชรถปืนใหญ่ พร้อมกองทหารหลวงปืนใหญ่ม้า และสมาชิกพระราชวงศ์ ได้เคลื่อนออกจากพระราชวังบักกิงแฮมไปยังเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ หรือห้องโถงของอาคารรัฐสภาอังกฤษ

 

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3, เจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์ และเจ้าชายแฮร์รี่ ดยุกแห่งซัสเซกซ์ เสด็จพระราชดำเนินเบื้องหลังหีบพระบรมศพ รวมทั้งเจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกออฟยอร์ก, เจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี, เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์ และพระราชวงศ์ร่วมขบวน

ขณะที่สมเด็จพระราชินีคามิลลา, แคเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ และเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เสด็จโดยรถยนต์พระที่นั่ง

 

หีบพระบรมศพทำด้วยไม้โอ๊ก ภายในทาด้วยตะกั่ว มีการเปิดเผยจากบริษัทที่ทำหน้าที่จัดพิธีศพของราชวงศ์ว่า หีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถูกสั่งทำตั้งแต่ 30 ปีที่แล้ว คลุมด้วยธง Royal Standard สัญลักษณ์พระมหากษัตริย์และสหราชอาณาจักร ประกอบด้วยสิงโตทอง 3 ตัว หมายถึงอังกฤษ สิงโตแดงหมายถึงสกอตแลนด์ และพิณหมายถึงไอร์แลนด์

มงกุฎที่วางอยู่บนหีบพระบรมศพ คือ มงกุฎอิมพีเรียลสเตต หนึ่งในเครื่องราชกกุธภัณฑ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเป็นมงกุฎที่พระองค์ทรงสวมหลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และในรัฐพิธีการเปิดประชุมรัฐสภา

 

ขั้นตอนการเคลื่อนพระบรมศพจากพระราชวังบักกิงแฮมไปยังเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ ใช้ชื่อว่าปฏิบัติการไลออน ที่มีระยะทางราว 2 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 40 นาที โดยเคลื่อนผ่านถนนเดอะมอลล์ ผ่านสวนหลวงเซนต์เจมส์ และเลี้ยวเข้าถนนฮอส การ์ด ไปยังจุดสวนสนามทหารม้ารักษาพระองค์ หรือฮอส การ์ด พาเหรด

จากนั้นผ่านเขตไวต์ฮอลล์ มุ่งหน้าไปยังอาคารรัฐสภา และเคลื่อนพระบรมศพเข้าไปประดิษฐาน ณ เวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ ระหว่างการเคลื่อนขบวนพระบรมศพมีการยิงสลุตจากไฮด์ปาร์ก เป็นเวลา 1 นาที ตลอดเส้นทางมีประชาชนจำนวนมากเฝ้าชมและร่วมไว้อาลัย

หีบพระบรมศพจะประดิษฐานบนแท่นยกสูง ประดับด้วยเครื่องราชกกุธภัณฑ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้แก่ มงกุฎอิมพีเรียลสเตต, คทาทองคำแห่ง Sovereign ตัวแทนของอำนาจ ความยุติธรรมและความเมตตา, กางเขนบนลูกโลก หรือออร์บแห่ง Sovereign แทนสัญลักษณ์แห่งคริสตจักรทั่วโลก และเครื่องประดับอื่น ๆ

 

ทั้งนี้ จะเปิดให้ประชาชนเข้าสักการะพระบรมศพตั้งแต่เวลา 17.00 น.ของอังกฤษ หรือ 11.00 น.ตามเวลาไทย วันที่ 14-19 ก.ย.นี้ ซึ่งจะเป็นวันพระราชพิธีพระบรมศพ ที่จะมีผู้นำประเทศต่าง ๆ ราชวงศ์ และผู้แทนประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมพิธี

ขณะที่รัฐบาลอังกฤษ เตือนประชาชนที่จะเดินทางมาเคารพพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ว่าอาจจะต้องเผชิญกับคิวที่ยาวถึง 8 กิโลเมตร และต้องใช้เวลารอถึง 12 ชั่วโมง พร้อมแนะนำว่าอย่านำเด็กเล็กไปรอต่อคิว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประมวลภาพ พระราชพิธีเคลื่อนหีบพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ไปวังบักกิงแฮม

"ควีนเอลิซาเบธที่ 2" กษัตริย์ที่ครองราชย์ 70 ปี ในประวัติศาสตร์อังกฤษ

เผยรหัสลับปฏิบัติการสะพานลอนดอน 10 วันพระราชพิธีพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง