รัฐบาลลาวเร่งแก้ปัญหา "เงินเฟ้อ" พุ่งไม่หยุด

เศรษฐกิจ
17 ก.ย. 65
12:51
1,843
Logo Thai PBS
รัฐบาลลาวเร่งแก้ปัญหา "เงินเฟ้อ" พุ่งไม่หยุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลลาวเร่งแก้ปัญหาเงินเฟ้อ ล่าสุดเดือน ส.ค.ทำสถิติใหม่ที่ร้อยละ 30 จากเงินกีบที่อ่อนค่าและราคาพลังงานที่ยังสูง กระทบค่าครองชีพของชาวลาว ขณะที่นักท่องเที่ยวจะแลกเงินกีบได้เพิ่มขึ้น แต่ก็ต้องเผชิญกับราคาสินค้าที่สูงขึ้นด้วย

ตลาดเช้าเมืองหลวงพระบาง ประเทศลาว สินค้าหลายรายการปรับราคาขึ้น พ่อค้าแม่ค้าบอกว่าราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้นเป็นเวลา 2-3 เดือนแล้ว เนื่องจากราคาพลังงาน รวมทั้งปัญหาเงินกีบที่อ่อนค่า ทำให้สินค้านำเข้าราคาสูงขึ้นเกือบทุกอย่าง

พ่อค้าหมูปิ้งคนหนึ่ง เปิดว่า จำเป็นต้องปรับราคาเพราะต้นทุนเพิ่มขึ้น เช่น เนื้อหมู ต้องปรับราคาขาย 5,000 กีบต่อไม้ หรือประมาณ 5 บาท


ส่วนราคาสินค้าตามร้านจำหน่ายอาหาร พบว่าราคาสูงขึ้นเช่นกัน เจ้าของร้านอาหารคนหนึ่งบอกว่าต้นทุนขณะนี้สูงขึ้นทุกอย่าง ทั้งค่าขนส่งและราคาสินค้า

ส่วนที่นครหลวงเวียงจันทน์ ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้นไม่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นอาหารปรุงสำเร็จ หรืออาหารสด โดยที่ตลาดทุ่งขันคำ ผู้ค้าขายของยากขึ้น เพราะราคาสินค้าเพิ่มสูง

 

สำนักงานสถิติแห่งชาติลาว รายงานอัตราเงินเฟ้อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา อยูที่ร้อยละ 30.01 เมื่อเทียบกับช่วงเดือน ส.ค.2564 เป็นสถิติที่สูงขึ้นจากเดือน ก.ค. อยู่ที่ร้อย 25.6 และเดือน มิ.ย. อยู่ที่ร้อยละ 23.61

นายจตุรงค์ บุนนาค ประธานสภาธุรกิจไทย-ลาว ระบุว่า ลาวพยายามแก้ปัญหา แต่ต้องยอมรับว่ามีปัจจัยภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ราคาน้ำมันในตลาดโลก เนื่องจากลาวเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันและก๊าซ 100% ก่อนหน้านี้เกิดภาวะขาดแคลนเงินดอลลาร์ บริษัทผู้ค้าน้ำมันของลาวมีเงินดอลลาร์ไม่เพียงพอ สำหรับจ่ายค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่จะนำเข้าไปขายในลาวได้ทั่วถึง

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ชี้ว่า ลาวกำลังเผชิญวิกฤตเงินกีบอ่อนค่ารุนแรง พร้อมกับอัตราเงินเฟ้อที่เร่งสูงขึ้น ณ วันที่ 8 ส.ค.2565 เงินกีบอ่อนค่าทะลุระดับ 15,000 กีบต่อดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นการอ่อนค่าลงถึงร้อยละ 57 เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และร้อยละ 44 เมื่อเทียบกับเงินบาท นับจากเดือน ก.ย.2564 เป็นต้นมา

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า รัฐบาลลาวจะใช้สารพัดมาตรการเชิงรุกแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ โดยปลายเดือน ส.ค. มีการสั่งหลายหน่วยงานยกระดับรับมือปัญหาต่างๆ ตั้งแต่ความเปราะบางของเศรษฐกิจมหภาค การปรับปรุงบรรยากาศการลงทุน การชำระคืนหนี้ จนถึงการต่อสู้กับภัยพิบัติทางธรรมชาติ

อ่านข่าวอื่นๆ

นั่งรถไฟจีน-ลาวเที่ยว "วังเวียง-หลวงพระบาง"

คึกคัก! ท่องเที่ยว "ไทย-ลาว" เพิ่มโบกี้-เที่ยวรถไฟรับผู้โดยสาร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง