สั่งปิด15 วัน โรงงานสารเคมีรั่ว พบฐานผลิตใช้งาน 30 ปี

สิ่งแวดล้อม
22 ก.ย. 65
16:25
1,144
Logo Thai PBS
สั่งปิด15 วัน โรงงานสารเคมีรั่ว พบฐานผลิตใช้งาน 30 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุตสาหกรรมจังหวัด มีคำสั่งปิดโรงงานนครปฐม สารเคมีรั่ว ตามระเบียบอย่างน้อย 15 วัน พบฐานผลิตใช้งาน 30 ปี

วันนี้ (22 ก.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกระทรวงอุตสาหกรรม เข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุสารเคมีรั่วไหลออกมาจากระบบควบคุมผลิตเม็ดพลาสติกของ โรงงาน อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี จำกัด ตั้งอยู่ ถนนเพชรเกษม ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

นายสหวัฒน์ โสภา รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ล่าสุดอุตสาหกรรมจังหวัดมีคำสั่งสั่งปิดโรงงานตามระเบียบอย่างน้อย 15 วัน เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำอีก โดยต้องตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง

 

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเหตุเกิดขึ้น 30 นาที มีจุดรั่วเพียง 1 จุด จากอุปกรณ์ที่เป็นตัวระบายความร้อน เบื้องต้นพบมีสารเคมีรั่วออกมา 30 ลิตร ซึ่งสารที่รั่วนี้เป็นน้ำมันที่ใช้สำหรับถ่ายเทความร้อน

มีชื่อว่า ไบฟีนิล และ ไดฟีนิลออกไซด์ 75 % อยู่ในกลุ่มอะโรมาติกเบนซีน ซึ่งสารนี้ระเหยได้ง่าย เมื่อกระจายไปในอากาศ จะกระจายได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เจือจางเร็วในอากาศ

และไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย แต่หากช่วงเกิดเหตุ มีผู้อยู่ใกล้ และได้รับสารเคมีในปริมาณมาก จะได้รับผลกระทบ สำหรับสาเหตุคาดว่าเกิดท่อรั่ว

สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากรอยรั่วของท่อ ไม่ได้เกิดจากวาลมีตรวจสอบทุกปี

โดยปกติแล้วจะมีการตรวจสอบฐานการผลิตทุกปี แต่อายุการใช้งานของฐานการผลิตของโรงงานนี้มีมากกว่า 30 ปีแล้วจึงต้องเข้าไปตรวจสอบอีกครั้งว่าเกิดจากการชำรุดของท่อหรือเกิดจากการรั่วมาจากสาเหตุใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ด่วน! สารเคมีรั่วย่านนครปฐม ให้อยู่ในอาคารมิดชิด

ปิดเรียนหนี! เหตุสารเคมีกลุ่ม "อะโรมาติกเบนซีน" รั่วไหล 30 ลิตร

อินโดรามา "ขอโทษ" ทำสารเคมีรั่ว พร้อมเยียวยา เจ็บ 1 คน

รู้จัก "กลุ่มอะโรเมติกเบนซีน" สารเคมีรั่ว อันตรายแค่ไหน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง