พักผ่อน-เที่ยวบั้นปลายชีวิต "อาจารย์เฉลิมชัย" วางมือวาดภาพ

ไลฟ์สไตล์
23 ก.ย. 65
09:57
7,090
Logo Thai PBS
พักผ่อน-เที่ยวบั้นปลายชีวิต "อาจารย์เฉลิมชัย" วางมือวาดภาพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อาจารย์เฉลิมชัย" ตอบคำถามวางมือจากศิลปินวาดภาพ ขอใช้ชีวิตบั้นปลายในวัย 68 ปีขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวกับลูกศิษย์ ขอปล่อยวาง เลือกทางแห่งความสุข ไม่อยากทำงานจนวันตาย
ผมเลือกทางแห่งความสุขของตัวเองอย่างแก่เฒ่าแล้วตาย

นี่เป็นข้อความในคลิปที่ถูกเผยแพร่ ผ่านทางเฟซบุ๊ก นรินทร ทามาส ลูกศิษย์คนสนิทของ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย อายุ 68 ปี ผู้สร้างสรรค์ศิลปะที่วัดร่องขุ่น จ.เชียงราย 

คลิปความยาว 3 นาที ของอาจารย์เฉลิมชัย ตอบคำถามว่า มีลูกศิษย์ถามมามากว่าอาจารย์ไม่วาดรูปแล้วหรือไม่ เพราะเห็นขี่รถจักรยานยนต์ท่องเที่ยวไปตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ อยู่เป็นประจำ ทั้งที่ภาพแต่ละใบมีราคาแพงอย่างมาก

อาจารย์เฉลิมชัย ระบุว่า ตัวเองไม่ได้จะวาดรูปจนวันตาย ตอนนี้อยากพักผ่อน และใช้ชีวิตที่มีความสุขก่อนจะตาย เริ่มปล่อยวางตั้งแต่อายุ 55 ปี และตอน 65 ปีปล่อยวัดร่องขุ่น หน้าที่อย่างเดียวคือเที่ยว ทำมาเยอะแล้ว บอกลูกบอกเมีย พ่อเที่ยวอย่างดียว ให้ลูกหากินเองละกัน พ่อไม่เติมเงินให้แล้ว ทุกคนต้องหาเงินเอง

ภาพ:นรินทร ทามาส

ภาพ:นรินทร ทามาส

ภาพ:นรินทร ทามาส

 

ชีวิตของแต่ละคนต้องแสวงหาความสุขของตัวเอง และปรารถนามาตั้งแต่เด็กถ้าตัวเองมีอายุถึง 65 ปี ก็จะท่องเที่ยวไปเรื่อย ๆ อย่างเดียว เพื่อพักผ่อนตามที่ตัวเองชอบ ซึ่งก็คือการขี่มอเตอร์ไซค์ท่องเที่ยว พร้อมกับลูกศิษย์ที่ชื่นชอบการขับขี่ด้วยกัน แล้วจากนั้นก็ป่วยตายไป เพราะไม่มีอะไรอีกแล้ว

ชีวิตออกกำลังกายให้แข็งแรง เพื่อจะได้ขับขี่ นั่งสมาธิภาวนาเพื่อให้จิตใจยอมรับกับทุกเรื่อง และสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า ก็คือความตาย ส่วนวาดรูปก็วาดเล่นๆ เพลินๆ ไม่เอาอะไรมา

ตนเองรู้จักพอ ไม่ชอบที่จะเป็นคนวาดรูปเขียนรูปแบบเอาจริงเอาจังจนวันตาย ทำมาเยอะแล้ว และตอนนี้ไม่ทำแล้ว อยากพักผ่อน อยากใช้ชีวิตที่มีความสุขก่อนจะตาย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง