"พล.อ.นิพัทธ์" คาดรัสเซียอาจเพลี่ยงพล้ำ เหตุกำลังพลสำรองไม่พร้อมสู้

ต่างประเทศ
23 ก.ย. 65
19:48
2,023
Logo Thai PBS
"พล.อ.นิพัทธ์" คาดรัสเซียอาจเพลี่ยงพล้ำ เหตุกำลังพลสำรองไม่พร้อมสู้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พล.อ.นิพัทธ์ ชี้รัสเซียเรียกกำลังพลสำรอง 3 แสนนาย เพื่อนำไปทดแทนการสูญเสียในสงครามยูเครนตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา รวมทั้งเตรียมกำลังพลไว้สำหรับฤดูหนาว คาดรัสเซียอาจเพลี่ยงพล้ำ เหตุกำลังพลสำรองไม่พร้อมสู้ บางส่วนทยอยหนีออกนอกประเทศ

วันนี้ (23 ก.ย.2565) พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการประกาศระดมกำลังพลสำรอง 3 แสนนายของ วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในรายการ Newsroom Daily รายการออนไลน์ทางไทยพีบีเอสว่า เป็นการระดมสรรพกําลังเพื่อตอบสนองการปฏิบัติการของกองทัพรัสเซียในยูเครน โดยนำไปทดแทนการสูญเสีย นำไปไว้หน้าแนวพื้นที่ยึดครอง และเตรียมกำลังไว้สำหรับฤดูหนาว

 

พล.อ.นิพัทธ์ ระบุว่า กำลังสำรองคือ พลทหารหรือ ทหารกองประจำการ ที่อยู่กองทัพ 2 ปี แล้วปลดไปเพื่อไปประกอบอาชีพและใช้ชีวิตอยู่นอกกองทัพ แต่ในทะเบียนกองทัพจะยังมีชื่ออยู่ เพื่อเป็นกำลังพลสำรอง เช่นเดียวกับที่รัสเซีย ขณะนี้กำลังเรียกกำลังพลสำรอง ซึ่งก็คือ เหล่าทหารเกณฑ์ที่มีอายุ 18 -27 ปี ที่เคยเข้ามาในกองทัพ แล้วปลดออกไป ให้กลับเข้ามาใหม่

เรียกกลับเข้ามา เพื่อฝึกฝนและฟื้นฟูใหม่ แล้วจึงส่งไปปฏิบัติการ

 

พล.อ.นิพัทธ์ ขยายความการใช้กำลังพลสำรองของรัสเซียว่า ในขณะที่มีการทำประชามติในพื้นที่ที่รัสเซียยึดครองได้จากยูเครน 4 แห่ง กำลังพลสำรองจะเข้าไปเสริมในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อเสริมความมั่นคงในการปกครอง

6 เดือนที่ผ่านมา การปฏิบัติการของรัสเซียไม่ประสบผลสำเร็จ การเพิ่มกำลังพลจึงเป็นการเพิ่มเขี้ยวเล็บ เพิ่มศักยภาพ และเพิ่มกำลังรบขึ้นไปอีก

พล.อ.นิพัทธ์ เห็นว่าการโน้มน้าวใจกำลังพลสำรองของกองทัพรัสเซีย ที่ระบุว่า 3 แสนนายจะออกไปเพื่อปกป้องมาตุภูมิของรัสเซีย อาจได้ผลตรงกันข้าม เพราะว่ากำลังพลสำรองกลุ่มนี้ จิตใจไม่พร้อมไปปฏิบัติการ เนื่องจากพวกเขามีอนาคต และเห็นการสูญเสียมาก

อ่านข่าวเพิ่ม : ชาวรัสเซียแห่เดินทางออกนอกประเทศ หลังปูตินสั่งระดมกำลังสำรอง

                 ราคาตั๋วเครื่องบินออกจากรัสเซียพุ่ง หลังปูตินสั่งระดมกำลังพลสำรอง

หากย้อนไปเมื่อครั้งที่รัสเซียได้ชัยชนะจากสงครามในอดีต ขณะนั้นรัสเซียถูกรุกรานจากนาซีเยอรมัน ประชาชนจึงพร้อมใจกันลุกขึ้นมาปกป้องประเทศ แต่ในขณะนี้ทุกคนทั้งประเทศรู้ว่า รัสเซียไปรุกราน ดังนั้นการโน้มน้าวใจแบบเดิมจึงไม่สามารถใช้ได้แล้ว

ตอนนี้มันเกิดความขวัญกระเจิง เด็กหนุ่มรีบหนีออกนอกประเทศ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง