โซเชียลร่วมอัปเดต #พายุโนรู ส่งใจช่วยชาวอุบลฯ

ภัยพิบัติ
28 ก.ย. 65
18:13
1,010
Logo Thai PBS
โซเชียลร่วมอัปเดต #พายุโนรู ส่งใจช่วยชาวอุบลฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 15 "พายุโนรู" เข้าไทยที่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ขณะที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ คนทำงาน ร่วมอัปเดตสถานการณ์น้ำท่วมผ่านทาง TikTok เพื่อเป็นสื่อในการช่วยเหลือแจ้งเตือน

วันนี้ (28 ก.ย.2565) ว่าที่ร.ต.ธนสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยันขอบด้านหน้าของพายุโนรู แผ่เข้ามาคลุมทั่วอีสานแล้ว เริ่มเข้ามาตั้งแต่ค่ำวานนี้ (27 ก.ย.)

ฝนตกที่ในอีสานตอนนี้ มาจากผลของขอบหน้าพายุโนรู ทำให้ฝนตกหนักใน จ.ขอนแก่น สกลนคร นครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ นครราชสีมา ยโสธร อำนาจเจริญ สุรินทร์ ส่วนศูนย์กลางของพายุ จะเข้าถึงค่ำนี้

รายงานน้ำท่วมอุบลฯ ผ่านโซเชียล  

ขณะที่ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบพบว่าในโลกออนไลน์ เริ่มมีการรายงานสถานการณ์น้ำท่วมผ่านใน TiKTOK และทวิตเตอร์ เป็นระยะๆ โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ และวัยทำงานใน จ.อุบลราชธานี ซึ่งประเมินว่าจะเป็นด่านหน้าที่แนวพายุโนรู พัดเข้าถล่ม

ชาวอุบลราชธานี บอกว่า กระแสข่าวพายุโนรูที่จะเข้ามาในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ทำให้ติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่สายวันนี้ พบว่าฝนตกหนักไม่หยุดตลอดทั้งวัน ทำให้ต้องมอนิเตอร์ข่าวสาร การแจ้งเตือนภัยจากสื่อท้องถิ่น และเพจเฟซบุ๊กอยู่เรื่อยๆ 

ยังไม่มีการแจ้งเตือนผ่านเอสเอ็มเอส ให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง  

 

ขณะที่ผู้ใช้ TikTok ผ่านทางบัญชี @vip.com456 โพสต์คลิปน้ำท่วมบ้าน คูสว่าง ว่าตอนนี้น้ำท่วมถนน ทีมไม่สามารถเข้าหมู่บ้านได้ อุบลราชธานี กู้ภัยสว่างบูชาธรรม 

ส่วนผู้ใช้ TikTok ผ่านทางบัญชี @nui999555 เผยให้เห็นสภาพน้ำท่วมสูง ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้เรือเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้าน และพบว่าบางส่วนเริ่มอพยพออกไปแล้ว เนื่องจากระดับน้ำสูงเกือบ 1 เมตร 

เช่นเดียวกับผู้ใช้ TikTok ผ่านบัญชี @happy_pookie ระบุว่า น้ำมูลวันนี้ ไหลแรง เร็ว และธงแดงเหมือนเดิม ชุมชนริมน้ำเริ่มท่วมแล้ว  #แม่น้ามูล

อ่านข่าวเพิ่ม อิทธิพล "โนรู" อุบลฯ ฝนตกน้ำท่วม ชาวบ้านขนของหนีน้ำ เร่งอพยพ

แจ้งเหตุน้ำท่วมช่วยอพยพตลอด 24 ชม.

เพจเฟซบุ๊ก เทศบาลเมืองเดชอุดม อุบลราชธานี รายงานว่า ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และงานเทศกิจ ออกช่วยเหลือประชาชน ขนย้ายสิ่งของ บริเวณบ้านเรือนในชุมชนแดนเกษม ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว หอประชุมโรงเรียนเมืองเดช

เนื่องจากระดับน้ำลำโดมใหญ่เพิ่มสูงขึ้น ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนเทศบาลเมืองเดชอุดม แจ้งเหตุด่วน ติดต่องานป้องกันฯ 045-362-778 หรือหมายเลข 061-539-4614 ตลอด 24 ชั่วโมง

พายุโนรูเข้าไทย อ.โขงเจียม อุบลฯ 

ต่อมาเวลา 17.00 น.กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 15 พายุโซนร้อนโนรู บริเวณแขวงสาละวัน ประเทศลาว มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 20 กิโลเมตร ทางทิศตะวันออกของ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี

โดยมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

คาดว่าพายุนี้ จะเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างบริเวณ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ในช่วงเย็นวันนี้ และอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มาเร็วเกินคาด "พายุโนรู" ถึงไทยคืนนี้ ด่านหน้าถล่มอุบลราชธานี

เช็กพื้นที่เสี่ยง 43 จังหวัดน้ำหลาก-ดินถล่มจาก "พายุโนรู" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง