บทวิเคราะห์ : กำลังใจ “บิ๊กตู่” ก่อนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปม 8 ปี

การเมือง
29 ก.ย. 65
15:36
1,558
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : กำลังใจ “บิ๊กตู่” ก่อนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปม 8 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

นับถึงวันก่อนศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัย ปม 8 ปี การอยู่บนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตามบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ ปี 60 ดูจากท่าทีความเคลื่อนไหวของพล.อ.ประยุทธ์ จะพบว่านิ่งพอสมควร แม้จะมีมุมมองจากอีกฝ่ายว่า สีหน้าเคร่งเครียดมาก

พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงเข้าทำงานที่กระทรวงกลาโหมในฐานะรัฐมนตรีเหมือนเดิม ร่วมประชุม ครม.ผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์เหมือนเดิม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเหมือนเดิม หรือแม้แต่ร่วมประชุมสภากลาโหมปกติไม่ได้ขาด

ที่สำคัญ ยังคงออกรอบตีกอล์ฟกับสมาชิกในกลุ่มก๊วนในช่วงวันหยุดอย่างสม่ำเสมอ หากไม่ติดภารกิจอะไร จะต้องไปกับกลุ่มคนสนิท โดยเฉพาะ ตท.12 นำโดย “บิ๊กฉัตร”พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ อดีต รมว.เกษตรฯ และพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ อดีต รมว.แรงงาน ปัจจุบันทั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา นอกจากนี้ ยังมีนายทหารใกล้ชิดอีกจำนวนหนึ่ง

สนามกอล์ฟที่มักไปออกรอบตีกอล์ฟ คือ นอร์ธปาร์ค สโมสรราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นที่เดียวกับการจัดเลี้ยงสังสรรค์แกนนำและ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่ผ่านมา และเมื่อครั้งวันเลือกตั้ง ส.ส.24 มีนาคม 2562 หลัง พล.อ.ประยุทธ์ ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งเสร็จ ก็ไปออกรอบกับกลุ่มเพื่อนๆ ที่สนามแห่งนี้ ก่อนจะกลับไปลุ้นผลการเลือกตั้งที่บ้านพักใน ร.1 รอ.

สื่อบางสำนักรายงานด้วยว่า นอกจากจะชอบออกรอบกับเพื่อนพ้อง ซึ่งได้รับทั้งความอบอุ่นและกำลังใจแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ยังได้ผ่อนคลายจากการเล่นหยอกล้อกับสุนัข นำโดยเจ้าหมี สุนัขสายพันธุ์บางแก้วที่ พล.อ.ประยุทธ์ซื้อจากฟาร์มเพาะเลี้ยงที่ จ.พิษณุโลก เมื่อครั้งลงพื้นที่ปลายปี 2560 ในฐานะนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ ยังมีสุนัขที่เลี้ยงไว้อีก 2-3 ตัว

ไม่เพียงได้กำลังใจจากผองเพื่อน ตท.12 รวมถึงสมาชิกในก๊วนกอล์ฟ และสมาชิกในครอบครัวแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้แรงใจจาก ส.ส.และแกนนำส่วนหนึ่งจากพรรคพลังประชารัฐ

รวมทั้งนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่นอกจากจะคอยดูแล ยังพาหมอไปรักษาโรคผิวหนัง ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ ถึงกระทรวงกลาโหมแล้ว ยังร่วมวงรับประทานอาหารเที่ยงคือ กะเพราไก่ไข่ดาว กับ พล.อ.ประยุทธ์ โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ และ พล.อ.ฉัตรชัย ร่วมวงด้วย

ล่าสุด นายอนุทิน ยังพูดผ่านสื่อ ยืนยันให้กำลังใจกับ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล เพราะทำงานร่วมกันมาจะครบ 4 ปีแล้ว มีทุกข์ร่วมทุกข์ มีสุขร่วมเสพ มาตลอด สะท้อนนัยไม่ทอดทิ้งกัน

ประกอบกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกฯ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวชัดเจนว่า จะดีใจมาก หาก พล.อ.ประยุทธ์พ้นจากคำวินิจฉัยปม 8 ปี แล้วกลับไปนั่งเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

ทั้งหมดสะท้อนถึงกำลังใจที่มีให้ พล.อ.ประยุทธ์ ในช่วงเวลาสำคัญ ก่อนลุ้นคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ วันที่ 30 กันยายน 2565

 

ประจักษ์ มะวงศ์สา รายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง