แพทย์แผนไทยฯ แจงประกาศคุม "ช่อดอกกัญชา” ไม่ครอบคลุมครัวเรือน

สังคม
14 พ.ย. 65
19:55
430
Logo Thai PBS
แพทย์แผนไทยฯ แจงประกาศคุม "ช่อดอกกัญชา” ไม่ครอบคลุมครัวเรือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ แจงรายละเอียดประกาศ สธ.คุม “ช่อดอกกัญชา” เฉพาะผู้ประกอบการ ไม่ครอบคลุมการใช้ในครัวเรือน แต่ก็มีระบบเฝ้าระวังที่ดูแล พร้อมย้ำร้านขายผลิตภัณฑ์กัญชา ห้ามให้บริการสูบกัญชาจุดขาย ฝ่าฝืนปิดทันที พร้อมดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันนี้ (14 พ.ย.2565) นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก อธิบายประเด็นสำคัญของประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) ฉบับล่าสุดเมื่อวันที่ 11 พ.ย. ตามประกาศฉบับนี้ เน้นเฉพาะส่วนของช่อดอก ประชาชนและผู้ประกอบการที่จำหน่ายหรือแปรรูปกัญชาที่ไม่ใช่ส่วนของช่อดอกสามารถครอบครอง ใช้ประโยชน์ ศึกษาวิจัย ส่งออก จำหน่าย หรือแปรรูปได้ แต่ต้องปฏิบัติตามประกาศ อย. และกรมอนามัย ที่ควบคุมไม่ให้นำช่อดอกมาประกอบอาหาร

สำหรับการใช้ช่อดอกทำเป็นยาหรือปรุงยาเพื่อใช้รักษาผู้ป่วย แพทย์หรือหมอพื้นบ้านตามกฎหมายใช้ได้ตามมาตรฐานวิชาชีพ และหากจะใช้ช่อดอกมาปรุงยาเพื่อรักษาผู้ป่วยก็ต้องขอใบอนุญาตให้ถูกต้องเช่นกัน ส่วนผู้ที่มีใบอนุญาตเดิมก่อนออกประกาศฉบับนี้ ให้ใช้ใบอนุญาตได้จนกว่าจะหมดอายุ พร้อมย้ำว่าร้านที่ขายผลิตภัณฑ์กัญชา ห้ามให้บริการสูบกัญชา มีความผิดกฎหมายถูกเพิกถอนใบอนุญาต และหากทำผิดซ้ำ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

ส่วนการใช้ในครัวเรือนนั้นแม้ประกาศนี้ไม่สามารถครอบคลุมไปถึงประชาชนที่ไม่ได้ขออนุญาต แต่ยืนยันว่าดูแลได้ด้วยการสื่อสารข้อข้อเท็จจริง การประโยชน์ทางการแพทย์

ด้านอธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า การปลูกกัญชาต้องขออนุญาตเพื่อให้มีการตรวจสอบรับรอง GAP ดังนั้น ผู้ประกอบการ ผู้มีโรงเรือนปลูกกัญชา ขอให้มาขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตร ส่วนเรื่องสายพันธุ์ และเมล็ดพันธุ์กัญชาก็ขอให้มาขึ้นทะเบียนเช่นกัน ขณะที่ การขออนุญาตส่งออกสามารถทำได้ แต่ประเทศต้นทางต้องมีกฎหมายอนุญาตด้วย

ตั้งแต่กระทรวงออกประกาศสมุนไพรควบคุม ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. จนถึงวันที่ 11 พ.ย. มีผู้มายื่นขออนุญาตปลูกกัญชาแล้ว 5,575 คน ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและกรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้ออกใบอนุญาตแล้ว 3,097 คน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง