5 กลุ่มการเมืองชิงชัย สนามเลือกตั้งโคราช

การเมือง
22 พ.ย. 65
12:55
1,138
Logo Thai PBS
5 กลุ่มการเมืองชิงชัย สนามเลือกตั้งโคราช
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิด 5 กลุ่มชิง 16 เก้าอี้ ส.ส.นครราชสีมา ขณะที่แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ยังไม่มั่นใจในเขตพื้นที่

วันนี้ (22 พ.ย.2565) นายประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครราชสีมา ประเมินว่า กระแสการเมืองใน จ.นครราชสีมา ในรายการ มุมการเมือง ทางไทยพีบีเอส โดยระบุว่า หลังพรรคชาติพัฒนากล้า ได้มีการเปิดตัวไปแล้ว บรรยากาศการเตรียมพร้อมเลือกตั้งก็คึกคักมากขึ้น 

รวมถึง ในการเลือกตั้งปี 2562 มี จ.นครราชสีมาซึ่งมี ส.ส.14 คน พรรคพลังประชารัฐได้ ส.ส. 6 คน พรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.4 คน พรรคภูมิใจไทย 3 คน และ พรรคชาติพัฒนา 1 คน

ในการเลือกตั้งปี 2566 ซึ่งมีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ จ.นครราชสีมา มี ส.ส.เพิ่มขึ้น 2 คน จาก 14 คน เพิ่มเป็น 16 คน ซึ่งการแบ่งเขตที่เปลี่ยนไปจึงทำให้ ส.ส.หลายคนยังไม่มั่นใจว่าตนเองจะถูกแบ่งเขตอยู่ในพื้นที่ใดบ้าง ขณะที่ ปัจจุบันกลุ่มการเมืองใน จ.นครราชสีมา มี 5 กลุ่มการเมือง ได้แก่

กลุ่มที่ 1.กลุ่มพรรคพลังประชารัฐ นำโดย นายวิรัช รัตนเศรษฐ ที่มี ส.ส.ในมือ 6 คน ถึงแม้ว่าจะถูกสั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.อยู่ในขณะนี้ แต่ในการเลือกตั้งครั้งหน้าก็ยังสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้หากศาลยังไม่ตัดสิน

กลุ่มที่ 2.พรรคเพื่อไทย นำโดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ปัจจุบันมี ส.ส. 4 คน โดย 1 ในนั้น คือ นายสุชาติ ภิญโญ ที่ย้ายไปร่วมทำกิจกรรมกับพรรคภูมิใจไทย

กลุ่มที่ 3. กลุ่มโรงแป้งมันเอี่ยมเฮง นำโดยนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม มี ส.ส.ในสังกัด 3 คน และมีข่าวลืออาจย้ายจากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งอาจไปพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงมีการจัดตั้งพรรคการเมืองของตนเองรองรับไว้แล้ว

กลุ่ม 4. พรรคชาติพัฒนากล้า นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ครั้งที่แล้ว ได้ ส.ส.เพียง 1 คน คือ นายวัชรพล โตมรศักดิ์ เลขธิการพรรคฯ และครั้งนี้ได้ดึงนายกรณ์ จาติกวณิช จากพรรคกล้ามาร่วมงาน โดยเป็นหัวหน้าพรรค และมีนายเทวัญ ลิปพัลลภ เป็นเลขาธิการพรรค โดยหวังว่าจะชูนายกรณ์ มาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

กลุ่มที่ 5. พรรคการเมืองอื่น ๆ ทั้งพรรคไทยสร้างไทยของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคก้าวไกล หรือ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาธิปัตย์ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งได้เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.และลงพื้นที่ และติดป้ายโฆษณาแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายประสิทธิ์มองว่า สนามเลือกตั้งโคราช มีกลุ่มการเมืองที่จะได้รับเลือกตั้งแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่มที่ 1.พรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติพัฒนากล้า กลุ่มที่ 2.พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย และพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง