ยูเครนเตรียมสร้างโรงเรียนใหม่ คืนการศึกษาให้เด็กๆ

ต่างประเทศ
2 ธ.ค. 65
10:16
145
Logo Thai PBS
ยูเครนเตรียมสร้างโรงเรียนใหม่ คืนการศึกษาให้เด็กๆ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน นอกจากการสูญเสียของผู้คนแล้ว บ้านเมืองในยูเครนก็เสียหายไม่น้อย รวมถึงสถานที่สำคัญอย่างโรงเรียนที่ส่งผลกระทบต่อเด็กๆ โดยตรง ทำให้หน่วยงานและองค์กรต่างๆ ร่วมมือกันเพื่อคืนพื้นที่นี้ให้กับเด็กๆ

ภาพกราฟิกแบบร่างโรงเรียนในอนาคตที่จะสร้างขึ้นทดแทนสิ่งที่สูญเสียไปจากสงคราม ถูกร่างขึ้นเพื่อเป็นแม่พิมพ์ในแผนการสร้างโรงเรียนให้กับเด็กนักเรียนในเมืองลวีฟ ทางตะวันตกของยูเครน 

แม้จะยังไม่เห็นของจริง แต่ว่ามูลนิธิเพื่อมนุษยธรรมที่ดำเนินการในยูเครน เริ่มสร้างอาคารเรียนใหม่ในเมืองลวีฟ ด้วยเครื่องพิมพ์3 มิติ ซึ่งตอนนี้วางฐานรากเรียบร้อยแล้ว

เครื่องพิมพ์ 3 มิติจะถูกส่งมาจากเนเธอร์แลนด์และจะถึงเมืองลวีฟช่วงต้นปีหน้า (2566) และคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในเดือน มี.ค.2566 เพราะอากาศจะอุ่นขึ้น ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินการเป็นไปได้ง่ายมากขึ้น

เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ จะช่วยให้การก่อสร้างทำได้เร็วขึ้น โดยแบบจำลองโรงเรียนที่ทำไว้ คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างเพียงราว 1 เดือน และจะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงฤดูร้อน เพื่อเตรียมพร้อมต้อนรับเด็กๆ ในปีการศึกษาใหม่ที่จะเริ่มเดือน ก.ย.

ขณะที่วิถีชีวิตของนักเรียนในยูเครนนั้น เด็กๆ โรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองลวีฟของยูเครน ต้องซ้อมเตรียมตัวไปหลุมหลบภัย ในการจำลองสถานการณ์หากเสียงกริ่งโรงเรียนดังขึ้น ด้วยการกุลีกุจอสวมเสื้อและสะพายกระเป๋าและวิ่งไปยังหลุมหลบภัย ซึ่งเด็กๆ ทั้งหมดใช้เวลาเพียงแค่ 8 นาทีหลังจากได้ยินเสียงกริ่ง

นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครน เด็กๆ ที่ยูเครนต้องเริ่มเรียนรู้วิธีการเหล่านี้ คุณครูก็ช่วยกันทำให้หลุมหลบภัย จนตอนนี้หลุมหลบภัยกลายเป็นสถานที่ที่เด็กๆจะสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้ เพื่อลืมเรื่องความโหดร้ายของสงคราม ซึ่งสิ่งเหล่านี้กลายเป็นเรื่องจริงที่เด็กๆส่วนใหญ่ในยูเครนต้องพบเจอ

ข้อมูลจากกระทรวงศึกษาธิการยูเครน ระบุว่า นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา มีโรงเรียนถูกทำลายไปแล้วมากกว่า 2,000 แห่ง และยังไม่นับรวมอาคารบ้านเรือนต่างๆที่ได้รับความเสียหายเช่นเดียวกัน

ส่วนเงินสนับสนุนในการดำเนินการ ได้รับจากองค์กรเอกชนและการกุศลในสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส และโปแลนด์ ซึ่งตอนนี้รวบรวมเงินได้แล้ว 1.5 แสนยูโร หรือ ประมาณ 5.4 ล้านบาท สำหรับการดำเนินการช่วงแรก และจะต้องใช้เงินอีก 5 แสนยูโร หรือ ประมาณ18.2 ล้านบาท เพื่อดำเนินการจนเสร็จสิ้น

ถ้าหากโครงการนี้สำเร็จ เชื่อว่า อาคารต่างๆในยูเครน จะสามารถพึ่งพาเทคโนโลยีนี้ได้และจะฟื้นฟูได้เร็วขึ้นในอนาคต

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง