สุดปัง! "มิลลิ" ติดโผ BBC 100 Women 2022

Logo Thai PBS
สุดปัง! "มิลลิ" ติดโผ BBC 100 Women 2022
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล" แร็ปเปอร์สาวไทยติดอันดับผู้หญิงที่สร้างแรงบันดาลใจและทรงอิทธิพล 100 คนจากทั่วโลกในปี 2565 (BBC 100 Women 2022)

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2565 สำนักข่าวบีบีซี เปิดเผยรายชื่อผู้หญิงที่สร้างแรงบันดาลใจและทรงอิทธิพล 100 คนจากทั่วโลกในปี 2565 (BBC 100 Women 2022) โดยหนึ่งในลิสต์ที่ติดโผ คือ สาวน้อยชาวไทย "มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล" แร็ปเปอร์มหัศจรรย์ ที่บีบีซี ระบุว่า เธอได้วิพากษ์ประเด็นทางสังคมผ่านบทเพลงทั้งมาตรฐานความงาม และความเท่าเทียมทางเพศด้วยท่อนแร็ปหลากภาษา 

มิลลิสร้างปรากฏการณ์ไวรัลที่เทศกาลดนตรี Coachella ในปีนี้ด้วย โดยมีเนื้อเพลงวิพากษ์รัฐบาลไทย รวมถึงโชว์กิน "ข้าวเหนียวมะม่วง" ของดีจากประเทศไทยบนเวที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : "มิลลิ" โชว์แร็ปสุดปัง - กินข้าวเหนียวมะม่วงบนเวที “Coachella”

อย่างไรก็ตาม มิลลิเคยถูกตั้งข้อหาหมิ่นประมาทจากการวิพากษ์วิจารณ์มาตรการรับมือโควิด-19 ของรัฐบาลไทย ส่งผลให้แฮชแท็ก #SaveMilli ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทยในขณะนั้น

นอกจากมิลลิแล้ว ยังมีศิลปินระดับโลกอย่างนักร้องดัง Billie Eilish, Olena Zelenska สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของยูเครน, นักแสดงหญิง Priyanka Chopra Jonas and Selma Blair,นักปีนเขาชาวอิหร่าน Elnaz Rekabic และ นักเขียนชาวกานา Nana Darkoa Sekyiamah

เช็กรายชื่อ : สตรีสร้างแรงบันดาลใจและทรงอิทธิพล 100 คน 2565

ทั้งนี้ บีบีซี ระบุว่า รายชื่อดังกล่าวสะท้อนถึงบทบาทของผู้หญิงทั่วโลกในปี 2565 ตั้งแต่ผู้ประท้วงเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงอย่างกล้าหาญในอิหร่าน ไปจนถึงผู้หญิงที่เผชิญความขัดแย้งและการต่อต้านสงครามในยูเครนและรัสเซีย เป็นครั้งแรกในปีนี้ที่ได้ขอให้ผู้หญิง 100 คนก่อนหน้าเสนอชื่อคนอื่น ๆ ที่พวกเขารู้สึกว่าสมควรได้รับตำแหน่งในรายชื่อปี 2565 ด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.ดัน "ข้าวเหนียวมะม่วง" มรดกภูมิปัญญา-ร้านขายยอดปังข้ามคืน

บทวิเคราะห์ : ข้าวเหนียวมะม่วงของไทยโกอินเตอร์

#Milli ติดเทรนด์ "เต้นแอโรบิก-กระโดดเชือก" ในเทศกาลเพลงสหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง