ท่องเที่ยววัฒนธรรมวิถีชุมชนกระบี่ "บ้านเกาะกลาง"

ไลฟ์สไตล์
10 ธ.ค. 65
11:04
3,459
Logo Thai PBS
ท่องเที่ยววัฒนธรรมวิถีชุมชนกระบี่ "บ้านเกาะกลาง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จ.กระบี่ ไม่ได้มีดีเฉพาะท้องทะเลที่สวยงาม แต่มีการท่องเที่ยววิถีชุมชน อย่างชุมชน “บ้านเกาะกลาง” อยู่บนเกาะกลางแม่น้ำกระบี่ ที่ล้อมด้วยป่าชายเลน ผู้คนที่นี่ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย กับอาชีพเกษตรกรรม และหัตถกรรม

การเดินทางมาที่บ้านเกาะกลางสามารถนั่งเรือข้ามจากท่าเรือท่าเรือสวนสาธารณะธารา อยู่ใกล้ ๆ ลานปูดำ ข้ามไปยังชุมชนเกาะกลางได้ ใช้เวลาประมาณ 5 นาที ถ้าเฉพาะคนจะขึ้นเรือหัวโทงค่าโดยสารคนละ 10 บาท แต่หากนำรถจักรยานยนต์ไปด้วย ราคาจะอยู่ที่ 20-25 บาทแล้วแต่จำนวนรถในแต่ละรอบ

 

จากนั้นเดินทางบนเกาะด้วย 3 ล้อ ราคาเหมาจะอยู่ที่ 400 บาทนั่งได้ประมาณ 3-4 คน เที่ยวรอบเกาะประมาณ 2 ชั่วโมง ได้ทำกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวเลือกได้ตามความสนใจ เพราะชุมชนที่นี่ทำผลิตภัณฑ์ชุมชนตามความถนัด และตามทรัพยากรที่บ้านนั้น ๆ มีอยู่ แต่จุดไฮไลต์ คือ ข้าวสังข์หยด เพราะชาวบ้านยืนยันว่า ละอองน้ำเค็มจากทะเล กับสายฝนที่ผสมกันทำให้ข้าวที่นี่เหนียว นุ่ม อร่อยไม่เหมือนใคร

 

เกาะแห่งนี้อยู่ร่วมกัน ภายใต้พหุวัฒนธรรม มีทั้งชาวไทยพุทธ และไทยมุสลิม เป็นหมู่บ้านชาวประมงเก่า ที่ใช้วิถีดั้งเดิมที่ทำการเกษตรและหัตถกรรม ในครอบครัว แต่เมื่อการท่องเที่ยวเข้าต่อยอด พัฒนาองค์ความรู้และสินค้า ทำให้มีผลิตภัณฑ์หลากหลาย ทั้งกลุ่มการทำผ้าปาเต๊ะ กลุ่มการต่อเรือหัวโทงจำลอง ผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าว แต่ทุกชุมชนที่สามารถขับเคลื่อนร่วมกัน ได้ด้วยรถสามล้อคันเล็กๆนี่แหละ

 

นักท่องเที่ยวสามารถมาแบบ One Day Trip หรือจะค้างคืนก็ได้ เพราะที่นี่มีโฮมสเตย์ที่คนในพื้นที่เปิดเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และยังมีผู้ประกอบการอีก 1 ราย ที่เข้ามาเปิดโรงแรมที่เน้นการมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชน ทั้งการจ้างงานคนในพื้นที่ นำวัตถุดิบส่วนใหญ่มาจากในพื้นที่

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง