ตร.เรียก "ชัยวัฒน์-เจ้าของซองเงิน" สอบคดีอธิบดีกรมอุทยานฯ เรียกรับเงิน

อาชญากรรม
29 ธ.ค. 65
20:18
642
Logo Thai PBS
ตร.เรียก "ชัยวัฒน์-เจ้าของซองเงิน" สอบคดีอธิบดีกรมอุทยานฯ เรียกรับเงิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรียกข้าราชการระดับสูงของกระทรวงประชุมด่วน สั่งเร่งสอบสวนแสวงหาข้อเท็จจริง หลังตำรวจจับอธิบดีกรมอุทยานฯ ฐานเรียกรับผลประโยชน์ให้แล้วเสร็จใน 7 วัน ขณะที่ตำรวจเรียกผู้ร้องเรียนและพยานสอบปากคำเพิ่มเติม

วันนี้ (29 ธ.ค.2565) การสืบสวนสอบสอบคดีที่ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ถูกแจ้งข้อหาเรียกรับผลประโยชน์และเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต

ล่าสุด ตำรวจส่งหนังสือเชิญไปยังหน่วยงาน บุคคล และหัวหน้าหน่วยที่ปรากฎชื่ออยู่บนหน้าซองใส่เงิน ไม่ต่ำกว่า 20 คน มาให้ปากคำในฐานะพยาน ในจำนวนนี้มี นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) ด้วย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป.ตร. กล่าวว่า พร้อมให้ความมั่นใจในเรื่องของความปลอดภัยของพยาน และตำรวจจะสืบสวนเชิงลึกควบคู่กันไป ทั้งเส้นทางการเงิน เพื่อนำข้อมูลมาประกอบคดีด้วยเช่นกัน

"วราวุธ" ขีดเส้น 7 วัน สอบ "รัชฎา" ให้แล้วเสร็จ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรียกประชุมด่วนข้าราชการระดับสูงของกระทรวง พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสอบสวนแสวงหาข้อเท็จจริง ในคดีที่ ตำรวจ ปปป.จับนายรัชฎาให้แล้วเสร็จใน 7 วัน พร้อมยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ฝ่ายที่ถูกดำเนินคดีจะบอกว่าถูกกลั่นแกล้ง ฝ่ายฟ้องร้องจะบอกว่าถูกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม ทุก ๆ เรื่อง คกก.สืบสวนข้อเท็จจริง มีหน้าที่เข้าไปสอบสวนหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ป.ป.ช. ตำรวจจะมีการตั้ง คกก.สอบสวนขึ้นมาทุก ๆ มิติ จะกลั่นแกล้งหรือไม่ จัดฉากหรือไม่ เป็นเรื่องที่คิดได้ แล้วการสืบสวนข้อเท็จจริงจะได้ข้อสรุปในที่สุด

ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการหน่วยงานรัฐ หรือ ITA ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ปีนี้ได้คะแนนรวม 85.79 คะแนนอยู่ที่ "ระดับ A" คะแนนสูงสุดรายตัวชี้วัดอันดับ 1 การป้องกันการทุจริต 100 คะแนน ได้เต็ม 100 คะแนน

เสนอโทษ "ประหารชีวิต" คดีทุจริต-คอร์รัปชัน

นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายชี้จุดบกพร่องของผลการประเมินหน่วยงานราชการว่า "ล้มเหลว" การแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม แล้วยังกลายเป็นสินค้าของผู้มีอำนาจ และด้วยเหตุผลนี้ จึงเสนอให้บังคับใช้กฎหมายให้เคร่งครัด-รัดกุม รวมไปถึงการแก้กฎหมายคอร์รัปชันด้วยโทษที่สูงขึ้น

ในรัฐธรรมนูญของเรา มีการพูดถึงการดูแลเรื่องคอร์รัปชัน ปกป้องคนแจ้งเบาะแส แต่ขณะนี้ยังไม่มีการดูแล อยากขอให้รัฐบาลช่วยทำเรื่องนี้ และขอบคุณคุณชัยวัฒน์ที่ทำเรื่องนี้ขึ้นมาให้ประชาชนได้เห็น สุดท้ายกฎหมายคอร์รัปชันโทษต้องรุนแรง ที่เมืองจีนเขาจับไปประหารชีวิต

ส.ส.พรรคก้าวไกล เสนอปฏิรูป อปท.

นายมานพ คีรีภูวดล ส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงแสดงความหดหู่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งสอบข้อเท็จจริงให้เป็นที่ประจักษ์ เพราะสังคมกำลังจับตามองเรื่องนี้อยู่ พร้อมเปิดเผยข้อมูลการซื้อขายตำแหน่งมูลค่าเงิน ตั้งแต่ 500,000 - 20,000,000 บาท ในอุทยานแห่งชาติที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และเสนอให้มีการปฏิรูปองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเปิดทางให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการอุทยานฯ แต่ละแห่งด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"วราวุธ" สั่งตรวจสอบสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ฯ ทั้งหมด

"วิษณุ" บอก "ไม่ได้ย้าย" อธิบดีกรมอุทยานฯ แต่นายกฯ ให้ไปช่วยราชการที่ทำเนียบฯ

ผบก.ปปป. เผยอธิบดีฯ อ้างเหตุโกรธเคือง "ชัยวัฒน์" จ่อเรียกเจ้าของ "ซองเงิน" ให้ข้อมูล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง