“เมืองใหม่หวันหยา” อาณาจักรทุนจีน ประชิดติด อ.แม่สอด จ.ตาก

อาชญากรรม
17 ม.ค. 66
13:15
2,398
Logo Thai PBS
“เมืองใหม่หวันหยา” อาณาจักรทุนจีน ประชิดติด อ.แม่สอด จ.ตาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เมืองใหม่หวันหยาอินเตอร์แนชั่นแนล (Huanya International City) เริ่มก่อสร้างขึ้นในปี 2563 ในเขตอิทธิพลของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงหรือ KNU ของพันโทโรเจอร์ ขิ่น หากดูจากแผนที่จะพบว่าเมืองนี้ตั้งอยู่ตรงข้ามกับ ต.แม่ตาว อ.แม่สอด ที่นี่เป็นฐานอาชญากรรมไซเบอร์อีกแห่งหนึ่งที่ย้ายจากสีหนุวิลล์ กัมพูชา

การสร้างเมืองใหม่หวันยาอินเตอร์เนชั่นแนลใช้เงินลงทุนมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท ผู้ลงทุนหลัก คือ บริษัทหวันหยา อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง กรุ๊ป ซึ่งก่อตั้งในปี 2562 โดยนักธุรกิจชาวจีน 2 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปิดตัวสกุลเงินคริปโตจำนวนมาก รวมถึงทำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นที่ตั้งของกาสิโนหลายแห่งในเมืองสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา

หลังจากรัฐบาลกัมพูชาปราบปรามธุรกิจพนันออนไลน์ในประเทศอย่างหนัก ทำให้กลุ่มทุนสีเทาเหล่านี้ ย้ายมาตั้งฐานทำงานในเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา

ข้อมูลจากคนไทยที่ถูกนายหน้าชาวไทยชักชวนไปทำงานในเมืองใหม่หวันหยาฯ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2565 บอกว่า ภายในอาคารสมัยใหม่เหล่านี้ เป็นแหล่งทำงานของสแกมเมอร์ออนไลน์หลากหลายสัญชาติ แต่ที่ผู้เสียหายเจอส่วนใหญ่เป็นชาวจีนหรือชาวมาเลเซียที่พูดภาษาจีน ลักษณะงานที่พวกเขาถูกว่าจ้างให้ทำคือ หลอกลวงดูดเงินจากคนประเทศต่างๆ ในลักษณะคอลเซ็นเตอร์

ผู้เสียหายชาวไทยบอกกับไทยพีบีเอสว่า เขาต้องเสียค่าไถ่ตัวกับนายจ้างชาวจีนประมาณ 15,000 บาท หลังจากฝึกงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้เพียงวันเดียว แต่ทำไม่ได้ จึงต้องการเดินทางกลับไทย

ชุดภาพต่อไปนี้คือพัฒนาการเมืองหวันยาอินเตอร์เนชันแนลล่าสุด ที่ทีมข่าวไทยพีบีเอสบันทึกไว้เมื่อต้นเดือนมกราคม 2566 จากฝั่งไทย

 

จิราภรณ์ ศรีแจ่ม ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง