"อรรถพล" ยันไม่ใช่เด็ก "วราวุธ" ขีดเส้นงานแรกคืนตำแหน่งย้ายไม่เป็นธรรม

สิ่งแวดล้อม
26 ม.ค. 66
11:05
388
Logo Thai PBS
"อรรถพล" ยันไม่ใช่เด็ก "วราวุธ" ขีดเส้นงานแรกคืนตำแหน่งย้ายไม่เป็นธรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อรรถพล" รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยืนยันไม่ใช่เด็ก "วราวุธ" รมว.ทส.พร้อมทำหน้าที่อย่างดีที่สุด งานแรกคืนตำแหน่งให้คนถูกโยกย้ายไม่เป็นธรรม ขีดเส้นแล้วเสร็จใน 30 วัน

วันนี้ (26 ม.ค.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถือฤกษ์เข้าทำงานวันแรก เวลา 08.29 น. สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และอนุสาวรีย์วีรชน จากนั้นเข้าแถลงนโยบายต่อสื่อมวลชนทันที โดยมีรองอธิบดีกรมอุทยานฯ ทั้ง 3 คน และข้าราชการร่วมรับฟังด้วย

นายอรรถพล กล่าวว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ได้กำชับให้มาช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดในกรมอุทยานฯ โดยใช้คำสั่งโยกย้ายในลักษณะดังกล่าว เพราะเล็งเห็นว่าทำงานได้ทันทีและรวดเร็ว จะทำงานตรงนี้อย่างเต็มที่อยู่แล้ว โดยมีงาน 6-7 ประเด็นที่ได้รับมอบหมายมาให้ทำพร้อมกัน

งานแรกคืนตำแหน่งย้ายไม่เป็นธรรม

นายอรรถพล บอกว่า เรื่องเร่งด่วนแรก คือ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการโยกย้ายอย่างไม่เป็นธรรม แต่ไม่ใช่ทุกคำสั่งต้องย้ายหมด ทางคณะทำงานที่กรมอุทยานฯ ตั้งขึ้นมาจะพิจารณารายบุคคลที่ไม่ได้รับความไม่เป็นธรรมจริง ๆ ซึ่งมีบัญชีรายชื่อแล้ว จะพยายามพิจารณาให้เสร็จสิ้นภายใน 1 เดือน

ในยุคนี้จะไม่มีเงินทอน การทำงานในระดับพื้นที่จะดีขึ้น แต่ต้องทำงานเต็มเม็ดเต็มหน่วยด้วย ซึ่งหลังปรับแล้วจะเดินสายพูดคุยกับคนทำงานในพื้นที่

ประเด็นเรื่องความโปร่งใสในการทำงาน ทุกกิจกรรมของงบประมาณต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ เงินรายได้อุทยานฯ กระบวนการใด ๆ ที่ล่อแหลมส่อทุจริตต้องปิดช่องว่างให้หมด

ส่วนเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ (Career Path) ทำเพื่อป้องกันไม่ให้ล้วงลูก คือ กฎเกณฑ์ 1-2-3-4 แต่ก็ต้องมีข้อยกเว้นในการสนับสนุนคนดี ๆ คนที่มีความเหมาะสม ไม่มีอะไร 100 % สิ่งสำคัญที่สุด คือ การคัดเลือกกระบวนการในการคัดเลือกให้เกิดความเหมาะสม

ในเรื่องคดีรับสินบนเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม มีข้อมูลก็พร้อมจะสนับสนุน ส่วนคนที่กังวลว่าจะมีย้ายล้างบางหรือไม่คงไม่มีทุกคน ขอให้มีความมั่นใจในการทำงาน เพราะตัวเองจะเข้ามากอบกู้และสร้างขวัญกำลังใจ

ยืนยันไม่ใช่เด็ก รมว.ทส. ขอทำหน้าที่ดีที่สุด

นายอรรถพล ตอบคำถามสื่อมวลชนทุกประเด็น โดยเฉพาะกรณีถูกตั้งคำถามว่าถูกส่งมาเพราะเป็นคนของนายวราวุธ รมว.ทส. ถ้าอนาคตมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง จะมีปัญหาหรือไม่ โดยระบุว่า ตัวเองเป็นเด็กของทุกคน และเป็นเด็กของนายกฯด้วย เพราะเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุด คงไม่เกี่ยวว่าใครจะเป็นคนของใคร เพราะเป็นผู้บังคับบัญชา แต่จะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด ให้เห็นการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ได้มีการพูดคุยกับนายวราวุธ กำชับว่าให้ทำงานอย่างเต็มที่ และสั่งการทุกเรื่องให้ทำงานอย่างเต็มที่

อนาคตจะเป็นอย่างไรยังตอบไม่ได้ ว่าจะเป็นตัวจริงหรือไม่ แต่ในช่วง 6-7 เดือน และช่วง 3 ปีก่อนจะเกษียณอายุราชการจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า สำหรับการกลับมาทำงานที่กรมอุทยานฯ ยอมรับว่าดีใจ เพราะกลับมาทำงานสายเลือดของตัวเอง ก่อนหน้านี้เคยเติบโตมาจากหัวหน้าส่วนไฟป่าในกรมป่าไม้

ทุก ๆ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับการไปอยู่ในกรมต่าง ๆ คือการได้โอกาส และเรียนรู้ในสิ่งใหม่ อีก 3 ปีข้างหน้าจะไปอยู่จุดไหนไม่สนใจ แต่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และเก็บแต้มความภูมิใจในการทำหน้าที่เป็นเรื่องเล่าที่ภูมิใจหลังเกษียณ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง