"ศรีสุวรรณ" ร้องสอบเจ้าอาวาสชลประทาน ทุบกุฏิ 11 หลัง

สังคม
27 ม.ค. 66
16:52
1,268
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" ร้องสอบเจ้าอาวาสชลประทาน ทุบกุฏิ 11 หลัง
"ศรีสุวรรณ" บุกร้องป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบเจ้าอาวาสวัดชลประทาน ทุบกุฏิพระ 11 หลังจากเป้าหมาย 71 หลัง สร้างความเดือดร้อนให้กับพระที่อยู่ระหว่างจำวัด และญาติโยมที่เคยบริจาคสร้างเป็นอย่างมาก

กรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบเจ้าอาวาสวัดชลประทาน รังสฤษดิ์ ที่มีการรื้อทุบทำลายกุฏิพระไปแล้วกว่า 11 หลังจากที่กำหนด 71 หลัง

วันนี้ (27 ม.ค.2566) ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่วัดชลประทานรังสฤษดิ์ พบกับลูกวัดที่บวชมานานกว่า 30 ปี บอกว่า ขณะนี้พระลูกวัดที่จำพระพรรษาอยู่ในกุฏิที่ถูกรื้อถอนได้รับความเดือดร้อนมาก เพราะเป็นการรื้อกะทันหันช่วงกลางพรรษา ซึ่งพระกำลังจำวัดอยู่

ขณะนี้มีการรื้อทุบไปแล้ว 11 หลัง และจะทำการรื้อถอนอีก 60 หลัง อยากให้ทางผู้ใหญ่หรือทางเจ้าอาวาสไตร่ตรองและพิจารณาให้ถี่ถ้วนอีกครั้ง

ขณะเดียวกันได้พาไปยังจุด ที่มีการรื้อถอนกุฏิทั้ง 11 หลัง พบว่ากลายเป็นพื้นที่โล่งเตียน โดยเฉพาะศาลาจิตพิพิธ ซึ่งสร้างจากจิตศรัทธาหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ อดีตเจ้าอาวาส ที่ถูกทุบทิ้งเป็นหลังที่ 11 แล้วสร้างความหดหู่ให้กับญาติโยมคนเก่าคนแก่ ที่เคยมาทำบุญตั้งแต่สมัยหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุยังมีชีวิตอยู่

"ศรีสุวรรณ" บุกร้อง ป.ป.ช.สอบเจ้าอาวาสวัดชลประทานฯ

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษฏ์ องค์ปัจจุบัน อ้างว่าได้ร่วมกับหน่วยงานของรัฐบางหน่วย จัดทำโครงการ 5 ส.เพื่อปรับปรุงสถานที่เขต กัมมัฏฐาน (บริเวณหลังวัด) ซึ่งมีกุฏิที่พักอาศัยของสงฆ์จำนวนกว่า 70 หลัง

แต่ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 5 ส.ค.65 ได้สั่งการให้มีการนำเครื่องจักรขนาดใหญ่ และคนงานเข้ามาทยอยรื้อทุบทำลายศาลาธรรม และเสนาสนะ หรือกุฏิสงฆ์ในพื้นที่ดังกล่าวไปแล้วกว่า 11 หลัง และสั่งให้พระที่จำพรรษาอยู่ในกุฏิแต่ละหลัง (ช่วงเข้าพรรษาระหว่างวันที่ 14 ก.ค.-10 ต.ค.65) ตั้งแต่กลางพรรษาดังกล่าว ทำให้พระในวัดดังกล่าวจำนวนมากเดือดร้อน

ที่สำคัญ มีการรื้อทำลายต้นพระศรีมหาโพธิ์ พร้อมป้ายแสดงรายละเอียด ที่เป็นต้นกล้าจากพุทธคยาเจดีย์ สาธารณรัฐอินเดีย ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เมื่อครั้งที่ดำรงอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารทรงพระราชทานให้วัดมาปลูกในโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

การรื้อถอนอาคารสิ่งปลูกสร้างภายในวัดวาอารามนั้น แม้จะได้รับการยกเว้นตามกฎกระทรวง แต่ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายเพื่อควบคุมการก่อสร้างไว้เป็นการเฉพาะ ดังนั้นการก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอนและเคลื่อนย้ายวัดวาอารามหรืออาคารต่าง ๆ ที่ใช้เพื่อการศาสนา จะต้องขออนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น โดยต้องมีวิศวกรเป็นผู้รับผิดชอบในการคำนวณออกแบบและควบคุมงาน เสียก่อน

รวมทั้งมีมติของมหาเถรสมาคมที่ 331/2555 ให้ผู้ดำเนินการเกี่ยวกับอาคารโบราณสถาน วัดวาอาราม หรืออาคารต่าง ๆ ที่ใช้เพื่อการศาสนา ต้องส่งแผนผังบริเวณ แบบแปลนการรื้อถอนและรายการประกอบแบบแปลนที่ถูกต้อง และเป็นไปตามกฎกระทรวง ข้อบัญญัติท้องถิ่น ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 ก่อนไม่น้อยกว่า 30 วันด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง