"ชัยวัฒน์" กร้าวเดินหน้าชน ปลัดทส.สอบวินัยโครงการปลูกป่า

Logo Thai PBS
"ชัยวัฒน์" กร้าวเดินหน้าชน ปลัดทส.สอบวินัยโครงการปลูกป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยวัฒน์" ประกาศเดินหน้าชน ปลัดทส.หลังปมตั้งกรรมการสอบวินัยปลูกป่าแก่งกระจาน ด้าน "จตุพร" ปลัดทส.แจงไทม์ไลน์ ตั้งกรรมการสอบมาตั้งแต่ปี 2561 เปลี่ยนกรรมการ 4 ชุดชี้ให้ความเป็นธรรมมีหลักฐานส่งเพิ่มได้
ผมจะไม่ถอย เดินหน้าชน จะเอาการเมือง หรือใครก็ตามที่บงการ จะมาจากการเมือง หรือคนที่เสียประโยชน์ ผมจะไม่ไว้หน้าใครแล้ว ผมยังมีอีกหลายเคส อย่าให้ผมต้องลำบากใจมากกว่านี้

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.)

โดยชัยวัฒน์ แจ้งความดำเนินคดีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรณ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ที่ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมเอาผิดคณะกรรมการ ป.ป.ท. 12 คน ที่เคยชี้มูลความผิดในคดีเผาบ้านชาวกระเหรี่ยง และคดีบิลลี่

ให้เอามาคุยกันบนเวทีว่าขั้นตอน ชัยวัฒน์ ผิดอะไรตรงไหน แต่มาตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง และจะเอาผมออกจากราชการอีกรอบ คนทุจริตจะต้องอยู่ไม่ได้ คำสั่งชุด 2 ใครเซ็น ผมเดินหน้าชน

อ่านข่าวเพิ่ม "ชัยวัฒน์" ฟ้องกลับ ปลัดทส.ปมตั้ง กก.สอบปลูกป่าแก่งกระจาน

ปลัดทส.เปิดไทม์ไลน์งบปลูกป่า 

ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดทส.กล่าวถึงการสืบสวนข้อเท็จจริงโครงการปลูกป่าเพื่อลดปัญหาอุทกภัยและภาวะโลกร้อนในพื้นที่ป่าแก่งกระจานว่า กรณีดังกล่าวกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงมาแล้วตั้งแต่ก่อนปี 2561 และได้ส่งเรื่องต่อมาให้ ทส.สืบสวนข้อเท็จจริงต่อในช่วงปี 2561

เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาได้เลื่อนมาดำรงตำแหน่งในระดับอำนวยการสูง ซึ่งอยู่ในอำนาจของทส. ที่จะต้องเป็นผู้ดำเนินการสืบสวนหาข้อเท็จจริงต่อจากที่กรมอุท ยานฯ ได้สืบสวนหาข้อเท็จจริงมาแล้ว

จากนั้นปลัดทส.กระทรวงฯ ในสมัยนั้น แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงชุดใหม่ขึ้นตั้งแต่เดือนพ.ค.2562 เพื่อสืบสวนหาข้อเท็จจริงอย่างต่อเนื่อง และในระหว่างดำเนินการสืบสวนหาข้อเท็จจริงของทส.ได้มีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงมาแล้วจำนวน 4 ครั้ง

 

เนื่องจากประธานกรรมการ และกรรมการบางท่าน เกษียณอายุราชการ ซึ่งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงชุดปัจจุบัน ได้มีการดำเนินการสืบสวนหาข้อเท็จจริงต่อเนื่องมา แต่เนื่องจากยังมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องอีกเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ยังไม่สามารถสรุปผลการสอบข้อเท็จจริงได้ และอาจจะต้องมีการสืบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติมอีก เพื่อให้เกิดความรอบคอบ ครอบคลุม และเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

หากนายชัยวัฒน์ เกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมในการสืบสวนข้อเท็จจริง หรือมีพยานหลักฐานเพิ่ม ก็สามารถนำมาชี้แจงต่อคณะกรรมการ เพิ่มเติมได้ เพื่อให้การสรุปผลการสืบสวนข้อเท็จจริงเป็นไปอย่างเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

ทั้งนี้ ทส.จะเร่งรัดสืบสวนข้อเท็จจริงต่อกรณีดังกล่าว ให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว เพื่อคลายข้อสงสัยของประชาชนต่อกรณีที่เกิดขึ้น ซึ่งกระทบต่อภาพลักษณ์การดำเนินงานของทส. ทั้งยังอยู่ในความสนใจของประชาชนในวงกว้างมาอย่างต่อเนื่อง

หากคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงที่ตั้งไว้ยังสืบสวนหาข้อเท็จจริงไม่แล้วเสร็จ แต่หมดวาระลงก่อน ก็จะเร่งดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เพื่อดำเนินการสืบหาข้อเท็จจริงต่อไปโดยทันที  

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ปลัดทส.ลงดาบ "รัชฎา" ให้ออกจากราชการไว้ก่อน-มีผลทันที

สรุปผลสอบ "รัชฎา" ผิดวินัยร้ายแรงปมสินบนกรมอุทยาน

อุทยานฯ ชี้สลับ 3 ตำแหน่งปมที่ดิน-ร้องเรียน เร่งคืนเก้าอี้กลุ่มไม่เป็นธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง