"สุทิน" จี้นายกฯ ตอบ 8 ปี รัฐตั้งเงื่อนไขสกัด "โรงไฟฟ้าชุมชน"

การเมือง
15 ก.พ. 66
19:24
183
Logo Thai PBS
"สุทิน" จี้นายกฯ ตอบ 8 ปี รัฐตั้งเงื่อนไขสกัด "โรงไฟฟ้าชุมชน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุทิน คลังแสง" ลุกขึ้นอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติ จี้นายกฯ ตอบ 8 ปี โรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากไม่เกิด ชี้ตั้ง 14 เงื่อนไขสกัดโครงการ ลั่น "โรงไฟฟ้าชุมชนหรือโรงไฟฟ้านายทุน" ให้นายทุนถือหุ้น 90% ชุมชน 10%

วันนี้ (15 ก.พ.2566) การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติดำเนินการมาจนถึงช่วงเย็น นายสุทิน คลังแสง ส.ส.เพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปราย ระบุว่า โครงการของรัฐบาลที่ดีอย่างโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก แต่กลับบริหารจัดการล้มเหลว "ขึ้นต้นเป็นบ้องไม้ไผ่ เหลาไปเหลามาเป็นบ้องกัญชา"

โครงการที่บอกว่าเป็นของชุมชนนั้น ชุมชนควรถือหุ้น เพื่อให้ชาวบ้านได้เป็นเจ้าของโรงงานไฟฟ้า แม้จะเป็นเศษเนื้อข้างเขียง แต่ก็ยังดี เพราะชาวบ้านจะได้ปันผลหุ้น ได้ขายต้นไม้ให้โรงงาน ลูกหลานได้เข้าทำงาน และท้องถิ่นได้ภาษีจากโรงไฟฟ้าด้วย นับเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม

นายสุทิน ระบุอีกว่า วันนี้รัฐบาลต้องปวดหัวกับการกู้เงินที่ต่างประเทศ นายทุนในประเทศพร้อมลงทุนให้ชาวบ้าน ในขณะที่ชาวบ้านไม่มีเงิน แต่นายทุนมีเงินล้นแบงก์ หากส่งเสริมโครงการนี้ 700-1,000 ล้านบาท นายทุนต่างชาติก็พร้อมจะเข้ามาลงทุน

อย่างไรก็ตาม 8 ปี ที่รัฐบาลเสนอโครงการนี้ วันนี้ยังไม่ได้ตั้งแม้แต่โรงเดียว เมื่อตามไปดูว่าอะไรที่ไม่สำเร็จ "ปากปราศรัย น้ำใจเชือดคอ" เพราะติด 14 ขั้นตอน ราวกับไม่ต้องการให้เกิดขึ้นจริง จ่ายรายทางไปไม่รู้เท่าใด ก็ไม่เกิด เสียเงินทิ้งเปล่า

นายสุทินยังได้ยกตัวอย่างเงื่อนไข เช่น โรงไฟฟ้าชุมชนนายทุนถือหุ้น 90% ประชาชนถือหุ้น 10% "นี่คือโรงไฟฟ้าชุมชนหรือโรงไฟฟ้านายทุน" รวมถึงเงื่อนไขที่ระบุว่า เมื่อเซ็นสัญญาขายไฟต้องมีเงินประกันสัญญา 500 ล้านบาท แล้วชุมชนที่ไหนจะไปมีเงิน 500 ล้านบาท

วันนี้ 43 โรงที่ผ่านการประมูลติดอยู่ที่ ป.ป.ช. ยังตั้งไม่ได้แม้แต่โรงเดียว เพราะถูกร้องเรียนว่าฮั้วประมูล เพราะมีชื่อคนเดียว 20 โรง อีก 23 โรงก็เป็นคนกลุ่มเดียวกัน

นายสุทิน ตั้งคำถามว่า ทำไมไม่ให้หุ้นชุมชนมากกว่า 50% ยืนยันว่า ชุมชนมีโมเดลธุรกิจ มีเงินลงทุนแน่นอน มีเรื่องเดียวที่น่าวิตก คือ สิ่งแวดล้อม ซึ่งอาจมีมลพิษ แต่เมื่อตรวจสอบพบว่า มีเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยจัดการ และโรงไฟฟ้าชีวมวลนั้นมีมลพิษน้อยมาก

สุดท้ายจะยกเป็นเงื่อนไข เป็นข้ออ้างว่าชุมชนทำไม่ได้ เปิดโอกาสแล้ว 8 ปี ทางเดียวที่จะให้เกิด คือ รวบให้ทุนใหญ่ทำ สุดท้ายก็เข้ามาเป็นบิดาแห่งความเหลื่อมล้ำ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิธา" ชี้ 1 ทศวรรษรัฐบาล "ประยุทธ์" สูญเสียงบฯ-เวลา-โอกาส

"ทวี" ไล่บี้สัญญาทางด่วนเอื้อเอกชน-ปมที่ดินฮุบสิทธิชาวบ้าน

"มงคลกิตติ์" ก้มกราบกลางสภาขอลาออกส.ส. 17 ก.พ.นี้

"พล.อ.ประยุทธ์" ท้ายื่นตรวจสอบปมอภิปรายญาติเอี่ยวทุจริต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง