DSI ออกหมายเรียก "แทนไท" ชี้แจงเส้นทางเงินกว่าร้อยล้าน ปลายเดือนนี้

อาชญากรรม
17 ก.พ. 66
13:12
938
Logo Thai PBS
DSI ออกหมายเรียก "แทนไท" ชี้แจงเส้นทางเงินกว่าร้อยล้าน ปลายเดือนนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ดีเอสไอออกหมายเรียก "แทนไท" ให้เข้าชี้แจงเส้นทางการเงินกว่า 100 ล้านบาท ร่วมกับ "นอท กองสลากพลัส" ปลายเดือนนี้ หลังพบธุรกรรมต้องสงสัย

วันนี้ (17 ก.พ.2566) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อตรวจสอบเกี่ยวกับเส้นทางการเงินที่เชื่อมโยงกับนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส ในคดีที่ศูนย์คดียาเสพติด ได้ดำเนินคดีร่วมกันฟอกเงินกับนายพันธ์ธวัช ไปก่อนหน้านี้

โดยได้มีการตรวจสอบการทำธุรกรรมรับเงินและโอนเงิน ในบัญชีธนาคารทั้ง 8 บัญชีต้องสงสัยที่ดีเอสไอได้อายัดไว้นั้น พบว่า มีบางส่วนได้มีการทำธุรกรรมทางการเงินกับนายแทนไท ณรงค์กูล ซึ่งเป็นเส้นทางการเงินที่ผิดปกติน่าสงสัย ทางดีเอสไอจึงได้ออกหมายเรียกให้นายแทนไท เข้าให้การชี้แจงกับพนักงานสอบสวนคดีพิเศษในฐานะพยานในปลายเดือน ก.พ.นี้ เพื่ออธิบายถึงจำนวนเงินกว่า 100 ล้านบาทที่รับโอนมาจากนายพันธ์ธวัช

สำหรับพฤติการณ์ที่ผิดปกติน่าสงสัยเกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างนายพันธ์ธวัชและนายแทนไทนั้น แหล่งข่าว ระบุว่า ทาง ปปง.ได้มีการตรวจสอบเส้นทางการเงินของทั้งคู่ ปรากฏว่าไม่พบเงินก้อนดังกล่าว (เงินหลักร้อยล้านบาท) ออกจากบัญชีของนายแทนไท

แต่กลับพบเงินก้อนดังกล่าวนี้เข้าบัญชีธนาคารออมทรัพย์ของนายพันธ์ธวัช โดยการฝากเงินผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร จากนั้นเงินก้อนนี้ได้ถูกโอนออกไปยังบัญชีธนาคารของนายแทนไท

ดีเอสไอจึงเล็งเห็นว่าลักษณะเช่นนี้ เป็นการปิดบังอำพรางแหล่งที่มาของเงินหรือไม่ หรือ ร่วมกันสร้างเส้นทางการเงิน จึงต้องออกหมายเรียกครั้งที่ 1 ให้นายแทนไทมาชี้แจง

นอกจากนี้ ทางดีเอสไอยังได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานมาอย่างต่อเนื่องจนพบว่าทั้งคู่มีการลงทุนทำธุรกิจร่วมกันมานาน โดยหลักฐานที่พบ คือ สัญญาการร่วมทุนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์ เป็นต้น

แต่กลับไม่เคยพบเส้นเงินจากนายแทนไทเข้าไปหานายพันธ์ธวัช ซึ่งดีเอสไอได้มีการประสานขอเส้นทางการเงินกับทางธนาคาร ซึ่งคาดว่าต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง