ปชช.ร้องแก้ปัญหาระบบสาธารณูปโภค เส้นทางใต้รถไฟฟ้าสายสีแดง

สังคม
23 ก.พ. 66
13:04
404
Logo Thai PBS
ปชช.ร้องแก้ปัญหาระบบสาธารณูปโภค เส้นทางใต้รถไฟฟ้าสายสีแดง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาชนในพื้นที่ร้องเรียนปัญหาปัญหาระบบสาธารณูปโภคในเส้นทางใต้รถไฟฟ้าสายสีแดง กทม.โดยเฉพาะตั้งแต่วัดเสมียนนารีไปจนถึงสถานีจตุจักร ที่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้เส้นทางหลายด้าน

วันนี้ (23 ก.พ.2566) ตัวแทนลูกบ้านหมู่บ้านจัดสรรและผู้ใช้เส้นทาง Local Road ใต้รถไฟฟ้าสายสีแดง ถนนกำแพงเพชร 6 เขตจตุจักร กรุงเทพฯ สะท้อนถึงปัญหาระบบสาธารณูปโภคในเส้นทางตั้งแต่วัดเสมียนนารี จนถึง สถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง -สถานีจตุจักร ไม่มีความปลอดภัย

ทั้งนี้ หลังจากที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง (รังสิต-บางซื่อ) จนแล้วเสร็จ แต่กลับไม่เข้ามาดำเนินการด้านระบบสาธารณูปโภคเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับผู้ใช้สัญจร โดยปัญหาความเดือดร้อน หลายด้าน ดังนี้ 

1.ไฟส่องสว่าง 2 ฝั่งริมถนน ไม่ได้เปิดใช้งานตลอดทั้งเส้นทางส่งผลทำให้ผู้ใช้เส้นทางไม่ได้รับความปลอดภัยในช่วงที่ใช้เส้นทางในเวลากลางคืน จนทำให้ เกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากถนนบางช่วงมีมุมทึบและมีทางเบี่ยง

2.ปัญหาป้ายจราจรแจ้งเตือนที่ติดตั้งไว้ตามจุดทางเบี่ยงหรือทางเลี้ยวมีไม่เพียงพอ ทำให้เกิดอุบัติเหตุบริเวณทางเบี่ยงหลายครั้ง เนื่องจากมีผู้ที่ไม่ชำนาญเส้นทางมาใช้ถนนประกอบกับไม่มีไฟส่องสว่างที่จะช่วยให้มองเห็นทางเบี่ยงได้อย่างชัดเจน

3.ไม่มีทางเท้าสำหรับประชาชนให้ใช้เดินทางไปใช้บริการรถไฟสถานีต่าง ๆ ทำให้ต้องเดินริมถนน ซึ่งเสี่ยงอันตรายจากอุบัติเหตุ โดยเฉพาะเด็กนักเรียน ที่ต้องเดินไปขึ้นรถไฟฟ้าทั้งในช่วงกลางวันและกลางคืน

4.จุดตัดใต้สะพานข้ามแยกรัชวิภา ไม่มีป้ายการจราจรแบ่งทิศทางการเดินรถ เชื่อมออกไปเส้นทางแยกประชานุกูล ทำให้จุดดังกล่าว การสัญจรไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยและเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

5. ปัญหารถยนต์ รถบัสโดยสาร จอดริมไหล่ทางกีดขวางถนนเป็นเหตุให้การจราจรช่วงเช้าและช่วงเย็นรถหนาแน่น ผู้สัญจร ต้องหลบหลีกรถที่จอด จนเสียจนหลักเกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง

ที่ผ่านมาตัวแทนหมู่บ้าน และนิติหมู่บ้าน ทำหนังสือร้องเรียนปัญหาต่าง ๆ ถึงการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) หลายฉบับ แต่ยังไม่มีการเข้ามาดำเนินแก้ไขให้ผู้ใช้เส้นทางเกิดความปลอดภัย

ที่ผ่านมา กรุงเทพฯแจ้งว่า ยังไม่ได้รับมอบถนนดังกล่าวจาก รฟท.เนื่องจากการสำรวจความพร้อมก่อนการส่งมอบ สำนักการโยธา กรุงเทพฯ พบว่า ถนนและสาธารณูปโภคมีข้อบกพร่องหลายรายการ จึงยังไม่สามารถเข้าไปดำเนินแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ ต้องรอให้ รฟท.แก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้เรียบร้อยถูกต้องตามข้อกำหนดการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค

ทั้งนี้ ทีมข่าวได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าการ รฟท.แล้ว เพื่อหาแนวทางการไขปัญหา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างประสานหาแนวทางแก้ไขอย่างเร่งด่วนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง