"เหมืองถ่านหิน" ถล่มที่มองโกเลียใน ตายเพิ่มเป็น 4 เร่งหาอีก 49 คน

ต่างประเทศ
23 ก.พ. 66
16:11
295
Logo Thai PBS
"เหมืองถ่านหิน" ถล่มที่มองโกเลียใน ตายเพิ่มเป็น 4 เร่งหาอีก 49 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหมืองถ่านหินถล่มในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ล่าสุดมีรายงานพบผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 4 คน เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งค้นหาผู้สูญหายอีก 49 คน

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2566 สื่อของทางการจีน รายงานว่า เกิดเหตุเหมืองถ่านหินถล่มในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทางตอนเหนือของจีน

ล่าสุดวันนี้ (23 ก.พ.) มีรายงานคนงานเสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน บาดเจ็บ 6 คนซึ่งได้รับการช่วยเหลือแล้ว นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้สูญหายอีก 49 คน โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยระดมกำลังหลายร้อยนายเข้าร่วมปฏิบัติการค้นหาในครั้งนี้

สี จิ้นผิง ประธานาธบดีของจีน สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาผู้สูญหาย โดยระบุว่าจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือผู้สูญหายและรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่นายกรัฐมนตรีของจีน เรียกร้องให้มีการสอบสวนหาสาเหตุของการถล่มอย่างเร่งด่วน

ด้านกระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉินของจีน ยกระดับการเฝ้าติดตามและตรวจสอบความเสี่ยงในพื้นที่ ป้องกันภัยพิบัติที่อาจเกิดตามมาและรับประกันความปลอดภัยระหว่างปฏิบัติการกู้ภัย

สำหรับมองโกเลียใน เป็นแหล่งผลิตถ่านหินที่สำคัญของจีน เนื่องจากจีนยังคงพึ่งพาพลังงานจากถ่านหินเป็นหลัก แม้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนจะพยายามลดจำนวนอุบัติเหตุร้ายแรงในเหมือง โดยเน้นความปลอดภัยมากขึ้นและปิดเหมืองขนาดเล็กที่ไม่ได้มาตรฐาน แต่ยังพบการบังคับใช้มาตรฐานความปลอดภัยที่หละหลวม ซึ่งการเสียชีวิตในเหมืองส่วนใหญ่เกิดจากการระเบิดของก๊าซมีเทนและฝุ่นถ่านหิน หรือการจมน้ำเนื่องจากน้ำท่วมเหมือง

ที่มา : Reuters, AP, Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง