กกต.เตรียมพร้อมนับคะแนนเลือกตั้ง ป้องกันผิดพลาดซ้ำรอยเลือกตั้ง 62

การเมือง
24 ก.พ. 66
13:15
1,604
Logo Thai PBS
กกต.เตรียมพร้อมนับคะแนนเลือกตั้ง ป้องกันผิดพลาดซ้ำรอยเลือกตั้ง 62
"แสวง" เลขาฯ กกต.ยืนยัน จะไม่ให้เกิดความผิดพลาดการนับคะแนน เหตุมีบทเรียนแล้ว หากผิดพลาด สำนักงาน กกต.ก็ยืนอยู่ไม่ได้ เปลี่ยนการรายงานผลคะแนนเป็น ETC Report

วันนี้ (24 ก.พ.2566) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.กล่าวถึงความพร้อมการจัดเลือกตั้งเกี่ยวกับการรายงานผลเลือกตั้งผ่านแอปพลิเคชัน ECT Report ที่พัฒนาเกือบ 100% แล้วว่ามีเช่นเดิม

แต่เปลี่ยนกระบวนการลงบันทึกคะแนนจากเดิม คณะกรรมการประจำหน่วย (กปน.)จำนวน 100,000 คน เป็นเจ้าหน้าที่ กกต. หลังรับข้อมูลคะแนนจากการรายงานผลคะแนนหน้าหน่วย (แบบ ส.ส. 5/18) ด้วยยึดความถูกต้อง และคะแนนจะทยอยเข้าระบบก่อนจะให้สื่อมวลชนมาเชื่อมต่อระบบดึงข้อมูลไปนำเสนอต่อประชาชน จะช้าหรือเร็วอยู่ที่การนับคะแนนแต่ละหน่วย

จะไม่ให้เกิดการนับคะแนนผิดแม้ 1 คะแนน หากผิดพลาด สำนักงาน กกต.ก็ยืนอยู่ไม่ได้ หรือไม่เกิดความเคลือบแคลงในการทำหน้าที่ กกต.

ขณะเดียวกันจากหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ 100,000 หน่วย ผู้มีสิทธิเลือกตั้งหน่วยละ 600 - 800 คน พร้อมขอความเห็นใจ คณะกรรมการประจำหน่วยที่ทำหน้าที่ 18 ชม.ในการจัดเลือกตั้ง

ตั้งแต่รับหีบจนปิดหีบส่งผลคะแนน โดยการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการสามารถรายงานได้เมื่อมีคะแนนที่ 95 %

เลขาฯ กกต.ยังยืนยันการเตรียมแผนมาตรการรองรับ กรณีปัญหาที่บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรมาไม่ทันส่งไปนับคะแนนในหน่วยเลือกตั้ง เพราะเคยมีบทเรียนมาแล้วเชื่อว่าปัญหาดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นอีก เช่น การติดตามถุงเมลล์ทางการทูตไม่ให้คลาดสายตา ให้มาถึงหน่วยก่อนวันเลือกตั้ง และส่งไปยังหน่วยทันที

นายแสวง ยังระบุว่า สำนักงาน กกต.ได้เตรียมแผนรองรับผลวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ปมการนับ "ราษฎร" รวมคนที่ไม่ได้สัญชาติไทยด้วยหรือไม่ ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะชี้ขาดในวันที่ 3 มี.ค.นี้

รวมถึงไทม์ไลน์การเลือกตั้งนั้นยังคงเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ขณะเดียวกันต้องเผื่อเวลาให้พรรคการเมืองทำไพรมารี่โหวตไม่น้อยกว่า 10 วัน

ส่วนการทำผลสำรวจการเลือกตั้ง ยังสามารถทำได้แต่ห้ามชี้นำ หรือทำให้เกิดการจูงใจ ซึ่งผลสำรวจตามวิชาชีพสามารถทำได้ แต่ห้ามเปิดเผยในช่วง 7 วันก่อนการเลือกตั้ง และหลังปิดหีบเลือกตั้งสามารถเปิดเผยได้ ขณะที่เอ็กซิทโพลก็ทำได้แต่ห้ามเปิดเผยก่อนปิดหีบเลือกตั้ง

สำหรับคำร้องพรรครวมไทยสร้างชาติ แจกเสื้อ แจกหมวก เลขาธิการ กกต.ขอไปตรวจจสอบว่า มีการตีตกไปแล้วหรือไม่อย่างไร ด้วยเป็นการร้องในระหว่าง 180 วันและมีเงื่อนไขของกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง