"ชวน" กรีด ส.ส.ย้ายพรรคเอาเปรียบ-คบไม่ได้

การเมือง
25 ก.พ. 66
20:07
885
Logo Thai PBS
"ชวน" กรีด ส.ส.ย้ายพรรคเอาเปรียบ-คบไม่ได้
“ชวน หลีกภัย” เชื่อประชาธิปัตย์ภาคใต้ไม่สูญพันธุ์ แฉจ่าย 200 ล้านดึงตัวคนประชาธิปัตย์ หวังกวาด ส.ส.ยกจังหวัด กรีด ส.ส.ย้ายพรรคหวังเป็นรัฐมนตรี เอาเปรียบ-คบไม่ได้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์พิเศษรายการ “ชั่วโมงข่าวเสาร์อาทิตย์” ทางไทยพีบีเอส ยอมรับว่า เป็นห่วงความนิยมของพรรค โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้บางจุด แต่มั่นใจว่าไม่น่าจะถึงขั้นสูญพันธุ์ เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์มีชาวบ้านเป็นฐานเสียงสำคัญ ที่ยังศรัทธาในความซื่อสัตย์สุจริตของพรรคประชาธิปัตย์

ผู้ดำเนินรายการถามว่า มีข้อสังเกตว่า ยุคนี้เป็นยุคตกต่ำของประชาธิปัตย์ และปัญหาเกิดจากปัญหาภายในของพรรค โดยนายชวน ยอมรับว่า ปัญหาภายในพรรคมีบ้าง เช่น มีบางคนในพรรคอยากให้มีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค บางคนมาเจรจาขอให้ทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรค ซึ่งได้ปฏิเสธไป เนื่องจากเป็นมติพรรคที่เลือกนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นหัวหน้าพรรค ทุกคนในพรรคก็ต้องช่วยกันทำงาน อีกทั้งการเปลี่ยนม้ากลางทางอาจไม่เหมาะสม ดังนั้น ทางเดียวคือหากต้องการเปลี่ยนแปลง ต้องรอให้ครบวาระและเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ 

ทั้งนี้ เชื่อว่าเหตุผลความไม่พอใจตัวหัวหน้าพรรค ไม่ใช่เหตุผลของการย้ายสังกัดพรรค แต่เหตุผลสำคัญคือการกลัวแพ้เลือกตั้ง และการเจรจาทาบทามให้มีการย้ายพรรค

“ผมไปพบเพื่อนนักการเมืองที่ย้ายพรรค ไปเยี่ยมท่านที่โรงพยาบาล ท่านโทรหาผมว่า เมื่อคุณชวนกลับแล้วผมกอดภรรยาร้องไห้ จะออกจากพรรคได้ยังไง จะบอกคุณชวนยังไง วันนั้นบอกไม่ย้าย ท่านบอกผมว่า เค้าให้ท่าน 200 ล้าน ให้กวาดจังหวัดนั้น จะให้เป็นรัฐมนตรี ท่านก็กลับมา เราก็หมดห่วง สุดท้ายไปอีกพรรคหนึ่ง ได้ข่าวว่านายกฯ ดึงตัวไป นี่ไม่ทราบนะ ไม่ได้ถามนายกฯ” นายชวน กล่าว

นายชวน ยังกล่าวอีกว่า มีบางคนมาพบยืนยันไม่ออก เพราะรู้สึกว่าในยามแบบนี้เอาเปรียบพรรค แยกตัวไปเหมือนคบไม่ได้ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ขอให้ทุกคนรู้ว่าพรรคใดเป็นพรรคเฉพาะกิจ ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่ามีพรรคเฉพาะกิจ เมื่อสำเร็จตามวัตถุประสงค์ หรือล้มเหลวตามวัตถุประสงค์ ก็คงจะเปลี่ยนแปลง

ผู้ดำเนินรายการถามว่า ในฐานะคนเก่าคนแก่ของพรรค คิดว่าจะหยุดความขัดแย้งและการย้ายพรรคอย่างไร นายชวน กล่าวว่า สำหรับคนที่จะไปคงต้องปล่อยไป แต่เข้าใจว่าบางคนอายุมากขึ้น กลัวว่าถ้าอยู่ประชาธิปัตย์จะไม่ได้เป็นรัฐมนตรีครั้งหน้า แต่ถ้าไปอยู่พรรคเล็กๆ สักพรรคหนึ่ง เป็นบัญชีรายชื่อลำดับต้นๆ พรรคที่ใครเป็นรัฐบาลก็ร่วมด้วย คนพวกนี้ก็หวังผลจะเป็นรัฐมนตรี

“ความขัดแย้งมีอยู่บ้าง คงไม่มากกว่านี้ เพราะคนที่ออกไปก็ไม่ได้เกลียดชัง แต่อาจไม่พอใจหัวหน้าและถูกทาบทามไป ครั้งนี้ต้องยอมรับว่า มากที่สุดไม่เคยปรากฏมาก่อน ทำให้เห็นถึงความอยากเอาชนะ จึงต้องทำบางอย่างที่เราไม่คิดว่าจะทำ แต่ถ้ามันไม่ถูกต้อง ก็จะมีอันเป็นไป เชื่อว่าอะไรที่ไม่ชอบธรรมถูกต้องไม่ว่าองค์กรไหน วันหนึ่งต้องมีอันเป็นไป เลยเตือนคนประชาธิปัตย์อย่าหวั่นไหว ขอให้ยืนหยัดช่วยพรรค คิดว่าคงไม่ตกต่ำที่สุด” นายชวน กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สีสันการเมือง "ปชป." ลั่นกลองรบสยบศึกใน-ปลุกใจสู้ศึกนอก

พรรคประชาธิปัตย์ ปล่อยเพลง "เช้าวันใหม่" โหมโรงศึกเลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง