GEN ใหม่เยาวราช ลมหายใจที่เปลี่ยนผ่าน

ไลฟ์สไตล์
27 ก.พ. 66
14:56
266
Logo Thai PBS
GEN ใหม่เยาวราช ลมหายใจที่เปลี่ยนผ่าน

สิ่งที่สะท้อนความเป็นเยาวราชนอกจากการเป็นแหล่งการค้า ที่มีการจำหน่ายสินค้าหลากหลายประเภทแล้ว ภัตตาคาร ร้านอาหาร ร้านทอง และการเปิดร้านขายอาหารหน้าบ้าน และการปรับปรุงอาคารเก่ามาเป็นสไตล์จีนใหม่เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ทำให้พื้นที่เยาวราชมีเสน่ห์น่าสนใจไม่น้อย

เมื่อมีคนรุ่นใหม่เข้ามาสืบสานกิจการต่อยอดจากคนรุ่นปู่ ย่า ตา ยาย อากง อาม่า มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมให้เข้ากับยุคดิจิทัล

นายรชต เจริญพิมสกุล หรือ “หมื่น” ทายาทรุ่น 4 ร้านปลาท่องโก๋เสวย กล่าวว่าจุดเริ่มต้นของร้านปลาท่องโก๋เสวย เกิดจากอากง อามาที่อพยพมาจากประเทศจีน มาเปิดสาขาแรกที่เทเวศน์มานาน 70 ปี ต่อมาพ่อรับมารับช่วงขายต่อที่เยาวราช

มารับช่วงขายต่อจากพ่ออีกที คุยกับครอบครัวว่าอยากเปิดร้านปลาท่องโก๋ที่ขายได้ทั้งวัน ไม่ใช่เปิดขายเฉพาะตอนเช้า อยากขายตอนกลางคืนเหมือนที่เยาวราชขาย

ทายาทรุ่น 4 ร้านปลาท่องโก๋เสวย กล่าวว่า การขายปลาท่องโก๋เฉพาะช่วงเวลาทำให้มีรายได้ทางเดียว แต่การเปิดขายทั้งวันกลางวันและกลางคืนจะมีรายได้จากนักท่องเที่ยวและการขายดิลิเวอรี่ ทำให้มีรายได้เข้ามา 2-3 ทาง

นายรชต กล่าวว่า แต่ก่อนที่ร้านขายปลาท่องโก๋ทอด แต่ปัจจุบันมีปลาท่องโก๋ย่าง มีความคิดว่าคนรุ่นใหม่ต้องการรับประทานอาหารที่มีนั้นน้อย เมื่อนำปลาท่องโก๋ย่าง นำมันจะออกทำให้ปลาท่องโก๋มีความกรอบขึ้น

ขณะที่นายภูมิ สมบูรณ์กุลวุฒิ เจ้าของร้านปาเฮ่า หรือ Ba Hao ที่มีความหมายว่าเลข 8 กล่าวว่าเป็นคนชอบท่องเที่ยว และสมัยก่อนเยาวราชไม่ค่อยมีบาร์ที่เป็นสไตล์จีน ในฐานะที่เป็นคนที่เกิดในพื้นที่นี้จึงอยากนำเสนอสิ่งที่เป็นรากเหง้าของวัฒนธรรม เชื้อสายไทยจีน ไม่ใช่มาเยาวราชแล้วพบแต่สตีทฟู้ด อยากให้นักท่องเที่ยวมีร้านมีอาหารหลากหลาย

สำหรับร้านปาเฮ่า เป็นการปรับปรุงตึกเก่าในหัวมุมถนนนานาตัดกับซอยพันธ์จิตต์ และถนนไมตรีจิตต์ ที่นี่เป็นทั้งบาร์เสิร์ฟค็อกเทล ให้บริการอาหารจีนหลากสไตล์

เป็นธุรกิจที่ต่อยอดจากคนรุ่นเก่ามาสู่คนรุ่นใหม่ในช่วงวิถีชีวิตที่เปลี่ยนผ่านของเยาวราชอีกยุคหนึ่ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง