เช็กเลย เปิดฉีดวัคซีนไฟเซอร์รุ่นใหม่ "ไบวาเลนท์" เป็นเข็มกระตุ้น

สังคม
8 มี.ค. 66
14:29
9,676
Logo Thai PBS
เช็กเลย เปิดฉีดวัคซีนไฟเซอร์รุ่นใหม่ "ไบวาเลนท์" เป็นเข็มกระตุ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.เปิดฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์รุ่นใหม่ "ไบวาเลนท์" ชนิดผสมกันระหว่างสายพันธุ์อู่ฮั่นและโอมิครอน เป็นเข็มกระตุ้นแก่บุคลากรด่านหน้า กลุ่มเสี่ยง และประชาชนทั่วไป โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

วันนี้ (8 มี.ค.2566) กระทรวงสาธารณสุข เปิดให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์รุ่นใหม่ หรือวัคซีน" ไบวาเลนท์" ซึ่งเป็นชนิดผสมกันระหว่างสายพันธุ์อู่ฮั่นและโอมิครอน เป็นเข็มกระตุ้นแก่บุคลากรด่านหน้า กลุ่มเสี่ยง และประชาชนทั่วไป ที่ได้รับวัคซีนเข็มล่าสุดนานเกิน 4 เดือนขึ้นไป

สำหรับการฉีดวัคซีนดังกล่าวไม่มีค่าใช้จ่าย โดยเปิดให้บริการวันจันทร์-วันเสาร์ ในเดือน มี.ค. เปิดให้บริการวันที่ วันที่ 7, 8, 9, 10, 11, 13, 14 ซึ่งสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรก ตั้งแต่เวลา 09.00 - 15.00 น. ที่สถาบันโรคผิวหนัง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

วัคซีนไฟเซอร์รุ่นใหม่ เป็นฝาสีเทา สำหรับคนอายุ 12 ปีขึ้นไป สามารถเลือกรูปแบบการฉีดเต็มโดส ครึ่งโดส หรือเข้าชั้นผิวหนังได้ตามความสมัครใจ

หนึ่งในประชาชนที่มารับบริการ ระบุว่า เชื่อมั่นในประสิทธิภาพของวัคซีนที่ช่วยลดอาการป่วยรุนแรงได้ และแม้สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น แต่ยังคงป้องกันตัวเองตามมาตรการสาธารณสุขอยู่เสมอ

สำหรับผู้ที่สนใจฉีดวัคซีนไฟเซอร์รุ่นใหม่ สามารถจองคิวล่วงหน้าได้ที่ เว็บไซต์สถาบันโรคผิวหนัง หรือสามารถรับบริการแบบ Walk-in ได้ตามวันเวลาทำการ 

เผยผลการทดสอบระดับภูมิคุ้ม

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค สวทช. ได้เคยโพสต์ข้อความอธิบายเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ระบุ ผลการทดสอบระดับภูมิคุ้มกันยับยั้งไวรัส SARS-CoV-2 สายพันธุ์หลัก ๆ ในกลุ่มที่ฉีดวัคซีน Pfizer สูตรเก่า(Monovalent) เทียบกับวัคซีนสูตรใหม่(Bivarent) โดยเก็บตัวอย่างซีรั่มหลังฉีดเข็มกระตุ้น(เข็ม 4) ที่ 1 เดือน เปรียบเทียบโดยใช้ไวรัสตัวจริง พบว่า

  • วัคซีนเข็มกระตุ้นสูตรใหม่สามารถให้ภูมิที่ยับยั้งไวรัสสายพันธุ์กลุ่มโอมิครอนได้มากกว่า กลุ่มที่กระตุ้นด้วยวัคซีนสูตรเก่า โดยเฉพาะไวรัสกลุ่ม BA.4/BA.5 ซึ่งตรงกับวัคซีนในวัคซีนสูตรใหม่ ภูมิถูกกระตุ้นจากก่อนฉีดขึ้นมา 13 เท่า ในขณะที่วัคซีนสูตรเก่ากระตุ้นขึ้นมาได้ประมาณ 3 เท่า
  •  ความสามารถในการกระตุ้นด้วยวัคซีนสูตรใหม่ดูเหมือนจะได้ภูมิที่ยับยั้งไวรัสกลุ่มที่เป็นลูกหลานของ BA.4/BA.5 ได้พอสมควร เช่น กลุ่ม BA.4.6 , BQ.1.1 ตัวเลขภูมิที่กระตุ้นขึ้นมาได้อยู่ระดับ 8.7 - 11.1 เท่า เทียบกับวัคซีนสูตรเดิมที่ 1.8-2.3 เท่า
  • เมื่อดูภูมิจากวัคซีนสูตรใหม่กับไวรัสที่มีบรรพบุรุษเป็น BA.2 คือ กลุ่ม BA.2.75 และ XBB ความจำเพาะต่อไวรัสจะลดลง เนื่องมาจากวัคซีนเริ่มไม่ตรงกับสายพันธุ์ไวรัส ภูมิต่อ BA.2.75 เพิ่มขึ้น 6.7 เท่า และ ต่อ XBB เพิ่ม 4.8 เท่า
  • จุดที่น่าสนใจคือ จำนวนเท่าที่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับภูมิก่อนฉีดต่อไวรัส 2 สายพันธุ์นี้ที่ต่ำมากอยู่แล้ว ทำให้ตัวเลขที่ออกมาอยู่ที่ 196 ต่อ BA.2.75 และ 84 ต่อ XBB ซึ่งค่อนข้างต่ำและอาจจะไม่เพียงพอต่อการป้องกัน XBB ในบางคนที่ได้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยดังกล่าว
  • เปรียบเทียบให้เห็นได้ชัดคือ 1 เดือนหลังฉีดเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีนสูตรใหม่ จะมีภูมิป้องกัน XBB ได้ พอ ๆ กับ ภูมิของเราตอนนี้ที่ยังไม่ฉีดเข็มกระตุ้นใด ๆ กับไวรัสสายพันธุ์ BA.5 ซึ่งคงติดได้ไม่ยากแม้เราจะมีภูมิจากวัคซีนสูตรใหม่มาแล้ว

ดร.อนันต์ อธิบายเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ที่เคยติดเชื้อมาแล้ว และถูกกระตุ้นด้วยวัคซีนสูตรใหม่ตัวเลขจะสูงกว่าคนไม่เคยติดมาก่อน จากข้อมูลชุดนี้ ภูมิต่อ XBB ในคนที่ไม่เคยติดได้แค่ 55 แต่คนที่เคยติดแล้วได้ 131 ซึ่งเห็นความแตกต่างอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง