ศิลปินอังกฤษสร้างบ้านในถังขยะ สะท้อนปัญหาสังคมอังกฤษ

ต่างประเทศ
14 มี.ค. 66
12:44
272
Logo Thai PBS
ศิลปินอังกฤษสร้างบ้านในถังขยะ สะท้อนปัญหาสังคมอังกฤษ
บ้านของชายคนหนึ่งตกแต่งได้อย่างน่ารักน่าอยู่ กะทัดรัดเหมาะกับยุคสมัย แต่ถึงจะตกแต่งอย่างน่ารัก ก็เชื่อว่าหลายคนคงไม่อยากไปอยู่ เพราะได้ชื่อว่าเป็นถังขยะ แต่ต้องบอกเลยว่าเบื้องหลังของเขาสะท้อนปัญหาในยุคนี้ได้ดีมาก

วันนี้ (14 มี.ค.2566) บ้านหลังน้อยมีป้าย Skip House เพราะ Harrison Marshall​ ศิลปินวัย 28 ปี สร้างบ้านใน Skip ซึ่งหมายถึงถังขนาดใหญ่ ที่ปกติใช้ทิ้งขยะปริมาณมากๆ เช่น ขยะอุตสาหกรรม

ดูจากทางเข้าที่เหมาะกับขนาดบ้าน แต่แม้ว่าจะขึ้นชื่อเป็นบ้านถังขยะ แต่การตกแต่ง ดูอบอุ่น มีเอกลักษณ์ มีที่นอนเล็กๆ ที่ทำครัว ตู้เย็นจิ๋ว และอื่นๆ แบบค่อนข้างครบครันแม้พื้นที่จะจำกัดก็ตาม ยกเว้นห้องน้ำที่แยกอยู่ข้างนอก

เหตุผลที่เขาถึงต้องมาสร้างบ้านในถังขยะแบบนี้ เพราะตัวเองไปทำงานต่างประเทศมา แล้วต้องย้ายกลับมาอยู่ลอนดอน เลยต้องเริ่มหาห้องพัก แล้วก็เจอแต่ราคาที่เขาเรียกว่าบ้าระห่ำสุดๆ หรือถ้าเจอราคาที่ต้องการ ก็จะมีคนแย่งกันเป็นร้อย เขาเลยลองเอาสิ่งที่ไม่น่าจะเป็นที่อยู่อาศัยได้ มาลองอาศัยอยู่ให้ใครๆ เห็นดู จะได้รู้ว่าปัญหาเรื่องที่อยู่นี่มันไม่ใช่เรื่องเล็ก

ด้วยปัญหาเรื้อรังในสังคมอังกฤษที่มีมานาน เรื่องราคาค่าเช่าที่อยู่อาศัยอันสูงลิบลิ่ว โดยเฉพาะในลอนดอน สืบเนื่องจากปัญหาค่าครองชีพ เขาเลยสร้างบ้านในถังขยะเสียเลย

งบประมาณที่ใช้ เสียไปรวมๆ 4,000 ปอนด์ หรือราว 170,000 บาท เพื่อทำหลังคาไม้มาครอบถังขยะ และทำบันไดเข้าบ้าน กับสุขาเคลื่อนที่อีกอัน โดยอาศัยน้ำจากสายยางบ้านข้างๆ และเขาเน้นอาบน้ำที่ทำงานเท่านั้น

ศิลปินคนนี้มีแผนจะอยู่บ้านนี้ครบ 1 ปี เพื่อสร้างการตระหนักรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

อ่านข่าวรอบวันเพิ่ม : 

"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต.สอบ "วิโรจน์" แจกผ้ายันต์ไล่ 3 ป. อาจผิด กม.เลือกตั้ง

ด่วน! 2 จนท.พิทักษ์ป่าเหยียบระเบิดกลางป่าผาแดงบาดเจ็บ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง