“พาต้า” แจ้งครอบครองกอริลล่า “บัวน้อย” สัตว์บัญชีไซเตสแล้ว

สิ่งแวดล้อม
18 มี.ค. 66
10:33
640
Logo Thai PBS
“พาต้า” แจ้งครอบครองกอริลล่า “บัวน้อย” สัตว์บัญชีไซเตสแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สวนสัตว์พาต้า แจ้งครอบครองกอริลล่าหนึ่งเดียวในไทย “บัวน้อย” กับกรมอุทยานฯ หลังครบกำหนด 60 วันให้แจ้งครอบครองสัตว์ป่าควบคุมในบัญชีไซเตส กรมอุทยานฯแจงขั้นตอนอีก 3 กลุ่มยันต้องตรวจสถานที่ สวัสดิภาพสัตว์ลดความเสี่ยงต่อเพื่อนบ้าน

กรณีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ขีดเส้นให้ผู้ครอบครองสัตว์ป่าควบคุม 10 ชนิดแรก เช่น สิงโต กอริลล่า ต้องแจ้งการครอบครองก่อนวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (18 มี.ค.2566) นายประเสริฐ สอนสถาพรกุล ผอ.กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา (ไซเตส) กล่าวว่า หลังจาก พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า มาตรา 19 กำหนดอนุบัญญัติให้มีการแจ้งการครอบครองสัตว์ป่า ปัจจุบันมี 67 ชนิด 4 กลุ่มมีผลบังคับใช้ กรมอุทยานฯ ได้ขีดเส้นให้ผู้ครอบครองสัตว์ป่าควบคุมชนิด ก. หรือสัตว์ดุร้าย และมีขนาดใหญ่ จำนวน 10 ชนิด ได้แก่ สิงโต กอริลล่า ชิมแพนซี โบโนโบ้ อนาคอนดา อุรังอุตังสุมาตรา อุรังอุตังบอร์เนียว กอริลลาภูเขา เสือชีต้า เสือจากัวร์ ต้องแจ้งครอบครองภายใน 60 วันโดยครบกำหนดสำหรับกลุ่มนี้เมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา

ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลที่แจ้งการครอบครองผ่านทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1-16 ทั่วประเทศ โดยกลุ่มแรกที่เป็นสัตว์ดุร้ายถือว่าหมดเขตแล้ว

นายประเสริฐ กล่าวว่า ส่วนเฟสที่ 2 จะเป็นกลุ่มสัตว์ป่าควบคุมชนิด ข กลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เริ่มตั้งแต่ 16 ม.ค. - 15 เม.ย.นี้ มีเวลาให้แจ้งครอบครอง 90 วัน ส่วนกลุ่มสัตว์ปีก เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. - 14 มิ.ย.นี้ ซึ่งส่วนใหญ่บัญชีรายชื่อเป็นตระกูลนกแก้วมาคอว์ชนิดต่าง ๆ และกลุ่มสุดท้ายกลุ่มสัตว์เลื้อยคลาน มีเวลาแจ้งครอบ ครอง 150 วันเริ่มตั้งแต่ 17 มี.ค. - 14 ก.ค.นี้ เช่น มังกรโคโมโด อีกัวน่า กิ้งก่าแอลลิเกเตอร์แอนซูซอย เต่าดาวอินเดีย เต่ามาดากัสการ์ เป็นต้น

 

ส่วนข้อกังวลว่าการเปิดให้ครอบครองสัตว์ป่าดุร้ายจะยิ่งทำให้คนที่มีฐานะเลี้ยงไว้ตามบ้านเรือนมากขึ้นหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า การครอบครองในบ้านเรือน ยังมีเจ้าหน้าที่ไปตรวจว่าสถานที่เลี้ยงมีความปลอดภัย และจะเสี่ยงอันตรายกับผู้อื่นหรือไม่ และดูแลสัตว์ดีหรือไม่ ถ้าไม่ปลอดภัยและดีพอก็จะไม่ออกใบอนุญาตให้ครอบครองสัตว์ป่าได้ เท่ากับสัตว์ตัวนั้นผิดกฎหมาย เรื่องนี้เป็นเงื่อนไขสำคัญ

ยืนยันว่าการเปิดให้แจ้งครอบครองสัตว์ป่าในบัญชีไซเตสเท่านั้น ไม่ใช่เพื่อการค้า และหลังจากนี้ เมื่อแจ้งเข้ามาแล้วจะมีการออกไปตรวจสอบเรื่องการได้มาของสัตว์ป่าชนิดนั้น ๆ และต้องตรวจสอบสถานที่ดูแลว่ามีมาตรฐานหรือไม่

สวนสัตว์พาต้า แจ้งครอบครอง “บัวน้อย”

ส่วนการครอบครองกอริลล่าตัวเมีย “บัวน้อย” กอริลล่าเพียงตัวเดียวที่มีในไทย ได้ตรวจสอบแล้วว่าได้มีการแจ้งครอบครองเรียบร้อยแล้ว

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบไปยังแหล่งข่าวจากสวนสัตว์พาต้า ยืนยันว่ามีการแจ้งครอบครองตามกำหนดเวลาแล้ว ส่วนหลังจากนี้จะมีการส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบในช่วงเวลาไหนต้องรอ ซึ่งไม่เพียงแค่กอริลล่าบัวน้อย แต่สวนสัตว์ยังแจ้งครอบครองกลุ่มสัตว์ป่าอื่นๆที่อยู่ในบัญชีไซเตสแล้ว

สำหรับ กอริลล่าบัวน้อย ถือเป็นกอริลล่าตัวเมียอายุ 34 ปี เพียงตัวเดียวที่มีอยู่ในไทย อยู่ในความดูแลของสวนสัตว์พาต้าตั้งแต่ปี 2535 ในกรงขนาด 20x10 เมตร เป็นห้องกระจกติดแอร์ ปลอดเชื้อโรค มีพี่เลี้ยงคอยดูแล ที่ผ่านมามีกระแสดรามามาตลอดให้นำลงจากสวนสัตว์สู่กรงเลี้ยงที่มีขนาดใหญ่

ขณะที่เจ้าของสิงโตขาวที่เป็นข่าวในพื้นที่ จ.ชลบุรี ไทยพีบีเอสออนไลน์ ได้รับการยืนยันว่าแจ้งครอบครองผ่านทาง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขีดเส้น 16 มี.ค. แจ้งครอบครองสัตว์ป่าควบคุม 10 ชนิดแรก "สิงโต-กอริลล่า-อนาคอนดา"

"พาต้า" ตั้งรางวัลนำจับ 1 แสน หามือพ่นสี “Free Buanoi” ใส่ผนัง

"บัวน้อย" กอริลลา สร้างกระแสตีกลับท่องเที่ยวคึกคัก

“วราวุธ” เผยแผนส่ง “บัวน้อย” คืนบ้านเกิด คุยกันมานานแล้ว

"พาต้า" ปฏิเสธเจรจาขาย "บัวน้อย" 30 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง