ทลายรังคอลเซ็นเตอร์ตั้งฐานในไทยอ้างเป็น FBI หลอกเงิน 3 พันล้าน

อาชญากรรม
21 มี.ค. 66
14:34
1,227
Logo Thai PBS
ทลายรังคอลเซ็นเตอร์ตั้งฐานในไทยอ้างเป็น FBI หลอกเงิน 3 พันล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจไทยสนธิกำลัง FBI และ United States Secret Service ปูพรม 36 จุดใน 4 จังหวัด ทลายรังแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็น FBI หลอกเงินผู้เสียหายรวมกว่า 3,000 ล้านบาท

วันนี้ (21 มี.ค.2566) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตำรวจ บช.สอท., บก.ตม.3, ชุดปฎิบัติการพิเศษคอมมานโด, ตำรวจชลบุรี และ ปปง.เปิดปฎิบัติการทลายรัง "คอลเซ็นเตอร์" ปิดล้อมตรวจค้น 36 เป้าหมายในพื้นที่ จ.ชลบุรี, ระยอง, สมุทรปราการ และร้อยเอ็ด

หนึ่งในจุดที่ตรวจค้นคือ บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งมีลักษณะเป็นบ้านเดี่ยว 1 ชั้น จากการตรวจสอบพบเอกสารหลักฐาน เช่น สมุดบัญชีธนาคารจำนวนมาก โทรศัพท์มือถือกว่า 10 เครื่อง รถยนต์ 4 คัน อาวุธปืน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน โดยเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวเจ้าของบ้านซึ่งเป็นชายชาวอินเดีย พร้อมกับหญิงคนไทย 3 คนมาสอบปากคำ

สำหรับปฎิบัติการครั้งนี้เป็นการร่วมมือระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐอเมริกา (FBI) และ United States Secret Service เพื่อปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ

กรณีนี้สืบเนื่องจากทั้ง 2 หน่วยงานของสหรัฐฯ ได้รับรายงานว่ามีผู้เสียหายซึ่งเป็นพลเมืองของสหรัฐฯ ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่เอฟบีไอ หลอกว่าธุรกรรมการเงินและเงินในบัญชีของผู้เสียหายมีความผิดปกติ รวมทั้งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด

ผู้เสียหายส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป โดยตลอดเวลา 2 ปีพบว่ามีผู้เสียหาย 365 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 3,000 ล้านบาท จากแนวทางการสืบสวนพบว่ามีการโอนเงินข้ามประเทศและใช้ประเทศไทยเป็นฐานที่ตั้ง จนนำมาสู่ปฏิบัติการดังกล่าว

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ผบ.ตร. ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานเพิ่มความเข้มข้นสกัดไม่ให้กลุ่มผู้ก่อเหตุต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย และใช้ไทยเป็นที่หลบซ่อนหรือเตรียมการกระทำความผิด

อย่างไรก็ตาม ตำรวจจะขยายผลพร้อมประสานสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพื่อยึดทรัพย์ขบวนการนี้ โดยในวันพรุ่งนี้ (22 มี.ค.) ผบ.ตร.จะแถลงข่าวสรุปผลปฎิบัติการที่ บช.สอท. ในเวลา 10.00 น.

อ่านข่าวอื่นๆ

ไล่ออก! 4 ตำรวจตม.เอี่ยวคดีอุ้มชาวจีนรีดทรัพย์

ปคบ.บุกจับ “นารา เครปกะเทย” คดีฉ้อโกงขายกล่องสุ่ม

ขีดเส้น 3 วัน ผู้ว่าฯ ระยอง สั่งขน "ฝุ่นแดง" ซีเซียม-137 กลับต้นทาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง