"ประยุทธ์" สั่งปราบ "ไกด์ต่างชาติ" แย่งงานท่องเที่ยวคนไทย

สังคม
29 มี.ค. 66
16:16
648
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" สั่งปราบ "ไกด์ต่างชาติ" แย่งงานท่องเที่ยวคนไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี สั่งกระทรวงแรงงาน ท่องเที่ยว ตำรวจร่วมมือกวดขันบังคับใช้กฎหมายเข้มงวด หลังพบ "ไกด์ต่างชาติ" แย่งอาชีพสงวนคนไทย เตือนโทษปรับ 5,000-50,000 บาท ถูกส่งกลับประเทศทันที ห้ามขอใบอนุญาตทำงาน 2 ปี

วันนี้ (29 มี.ค2566) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีข้อร้องเรียนชาวต่างชาติ เข้ามาทำงานเป็นมัคคุเทศก์ หรือไกด์นำเที่ยว และแย่งงานมัคคุเทศก์ชาวไทย รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กำชับไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงแรงงาน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้กระชับความร่วมมือเพื่อเร่งกวดขัน และบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดกับผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศไทย

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า  เมื่อไม่นานมานี้กรมการจัดหางาน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่ปราบปรามและจับกุมชาวต่างชาติ ไม่มีบัตรมัคคุเทศก์ ตามที่ประชา ชนร้องเรียน นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าให้ดำเนินการให้ต่อเนื่อง ให้เห็นว่าทางการไทยจริงจังกับการกวาดล้าง

รัฐบาลดำเนินการทุกวิถีทาง เพื่อให้คนไทยได้รับประโยชน์จากการฟื้นฟูของภาคท่องเที่ยว ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อรักษางานให้มัคคุเทศก์ชาวไทย

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง เช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการต่างประเทศ ที่ได้มีการสื่อสารกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เร่งประชาสัมพันธ์ให้ชาวต่างชาติทราบ ถึงอาชีพที่เป็นอาชีพสงวนของคนไทย ห้ามต่างชาติทำ รวมถึงให้ทราบถึงโทษที่ฝ่าฝืนด้วย

ชี้โทษปรับสูง-ส่งกลับประเทศ

อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับการปราบปรามนี้ กำลังของเจ้าหน้าที่อาจจะไม่เพียงพอเนื่องจาก นักท่องเที่ยวรวมถึงผู้นำเที่ยวต่างๆ อาจกระจายอยู่ทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ รัฐบาล จึงขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันเป็นหูเป็นตา และสามารถแจ้งเบาะแสแก่เจ้าหน้าที่

ปัจจุบันมัคคุเทศก์ หรืองานจัดนำเที่ยวเป็นอาชีพที่ผู้ประกอบวิชาชีพต้องมีสัญชาติไทยเท่านั้น เป็นงานที่ห้ามคนต่างชาติทำโดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ซึ่งระบุว่าคนต่างด้าวที่ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน หรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ มีโทษปรับตั้งแต่ 5,000-50,000 บาท และถูกส่งกลับประเทศทันที รวมทั้งจะถูกห้ามขอใบอนุญาตทำงานเป็นเวลา 2 ปี

ส่วนนายจ้างหรือสถานประกอบการที่รับ คนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน หรือให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิ มีโทษปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคนหากกระทำผิดซ้ำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50,000-200,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน และจะถูกห้ามจ้างคนต่างด้าวทำงานเป็นเวลา 3 ปี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง