แผงโซลาร์เซลล์แบบถอดได้ ติดตั้งในช่องว่างบนรางรถไฟสวิตเซอร์แลนด์

Logo Thai PBS
แผงโซลาร์เซลล์แบบถอดได้ ติดตั้งในช่องว่างบนรางรถไฟสวิตเซอร์แลนด์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สตาร์ตอัปสวิตเซอร์แลนด์คิดค้นการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์แบบใหม่ โดยจะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์แบบถอดได้ ในช่องว่างบนรางรถไฟใกล้กับสถานี Buttes ทางตะวันตกของประเทศ

การเดินทางด้วยรถไฟกำลังจะพลิกโฉมการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ของทวีปยุโรป และช่วยให้ทุกการเดินทางมีความหมายมากขึ้น เนื่องจากบริษัทสตาร์ตอัปในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ได้คิดค้นแผงโซลาร์เซลล์แบบถอดได้ระหว่างช่องว่างของรางรถไฟ โดยจะเริ่มติดตั้งใกล้กับสถานี Buttes ทางตะวันตกของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในเดือนพฤษภาคมนี้ หลังจากได้รับการอนุญาตจากสำนักงานขนส่งกลาง และเตรียมวางแผนในการขยายไปยังประเทศอื่น ๆ ในยุโรป เช่น เยอรมนี ออสเตรีย และอิตาลีด้วย

สตาร์ตอัปสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์จะใช้แผงโซลาร์เซลล์ที่ประกอบสำเร็จแล้วจากโรงงาน โดยโซลาร์เซลล์ 1 แผง จะมีขนาดกว้าง 1 เมตร จะถูกติดตั้งระหว่างช่องว่างของรางรถไฟและยึดเข้ากับรางโดยใช้กลไกลูกสูบ ซึ่งรางรถไฟมีพื้นที่กว้างพอที่จะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ได้โดยไม่กีดขวางทางเดินรถไฟ และแผงโซลาร์เซลล์เองก็ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเช่นกัน

สำหรับวิธีการติดตั้งนั้น แผงโซลาร์เซลล์จะถูกติดตั้งโดยบริษัทบำรุงรักษารางรถไฟของสวิตเซอร์แลนด์ โดยจะกระจายแผงโซลาร์เซลล์ออกไปตามรางรถไฟขณะที่รถไฟกำลังวิ่ง เหมือนพรมที่คลี่ออก ซึ่งแนวคิดการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนรางรถไฟนี้ไม่ใช่แนวคิดใหม่ บริษัทสัญชาติอังกฤษ และอิตาลีกำลังทดสอบแนวคิดนี้เช่นกัน แต่บริษัทสตาร์ตอัปของสวิตเซอร์แลนด์ที่ร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สวิสในเมืองโลซานน์ เป็นบริษัทแรกที่จดสิทธิบัตรแผงโซลาร์เซลล์ที่ถอดออกได้ ซึ่งช่วยให้การบำรุงรักษาแผงโซลาร์เซลล์มีความสะดวกมากขึ้น

ไฟฟ้าที่ผลิตได้จากแผงโซลาร์เซลล์บนรางรถไฟจะถูกส่งเข้าสู่กริดไฟฟ้าและใช้เป็นพลังงานในที่พักอาศัย เครือข่ายรถไฟของสวิตเซอร์แลนด์มีความยาวรวม 5,317 กิโลเมตร ซึ่งแผงโซลาร์ทั้งหมดจะครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 760 สนามฟุตบอล แต่จะเว้นบริเวณอุโมงค์และสถานที่ที่มีแสงแดดจำกัด ด้วยระบบรถไฟของประเทศจะสามารถผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ได้ 1 เทราวัตต์ชั่วโมง (TWh) ต่อปี หรือประมาณ 2% ของความต้องการไฟฟ้าทั้งหมดของประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ทางบริษัทผู้คิดค้นมีความตั้งใจที่จะขยายการเข้าถึงไปยังภูมิภาคอื่น ๆ ของยุโรปต่อไป โดยเริ่มจากประเทศใกล้เคียงอย่างเยอรมนี ออสเตรีย และอิตาลี และมีแผนจะขยายไปยังสหรัฐอเมริกาและเอเชีย โดยเชื่อว่า 50% ของเส้นทางรถไฟกว่าล้านกิโลเมตรทั่วโลก จะสามารถติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ได้

ที่มาข้อมูล: interestingengineering, euronews, goodnewsnetwork
ที่มาภาพ: sun-ways.ch
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง