ประเมิน "ไฟป่าเขาแหลม" ห่วงลมพัดฝุ่นขึ้นปากช่อง-ปราจีน-บุรีรัมย์

สิ่งแวดล้อม
30 มี.ค. 66
11:17
691
Logo Thai PBS
ประเมิน "ไฟป่าเขาแหลม" ห่วงลมพัดฝุ่นขึ้นปากช่อง-ปราจีน-บุรีรัมย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา ประเมิน "ไฟป่าเขาแหลม" ห่วงลมพัดฝุ่น PM 2.5 ขึ้นโซนปากช่อง-ปราจีน-บุรีรัมย์ ยังไม่พัดเข้า กทม.-ปริมณฑล ส่วนกรมอุทยานฯ คาดอีก 2-3 วันคลี่คลาย ชี้เหตุเขาสูง ไฟลามหลายจุด เชื้อเพลิงมากปะทุรุนแรง

สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่เขาแหลม-เขาชะพลู ต.พรหมณี จ.นครนายก ในโลกออนไลน์พากันส่งกำลังใจผ่านทางทวิตเตอร์ ส่งผลให้แฮชแท็ก "นครนายก" ขึ้นคำต้นยอดนิยมอันดับหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีแฮชแท็ก "Saveนครนายก" 

วันนี้ (30 มี.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภีย (ปภ.) ร่วมกับกองทัพบกส่งเฮลิคอปเตอร์ KA32 1 ลำ และ MI17 จำนวน 2 ลำ สนับสนุนภารกิจดับไฟป่า เพื่อควบคุมไม่ให้ไฟลุกลามเข้าใกล้ชุมชน

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

คาด 2-3 วันคลี่คลาย ปัจจัยเขาสูง-เชื้อเพลิงสะสม

นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการณ์อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ไฟไหม้พื้นที่เขาแหลม ซึ่งเป็นพื้นที่ขอใช้ประโยชน์ทางทหารขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงทางตรงได้ เพราะนอกจากจะเป็นเขาสูงชันแล้วยังพบไฟลามรุนแรงไปทั้งภูเขา ต้องใช้การสกัดทางอ้อมโดยทำแนวกันไฟรอบพื้นที่ และใช้เฮลิคอปเตอร์นำน้ำไปโปรย เพื่อให้ไฟเบาบางลง และเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินสามารถเข้าพื้นที่ได้ 

สาเหตุที่ไฟป่าโหมลามปะทุรุนแรงบริเวณเขาแหลม เนื่องจากไม่เคยเกิดไฟไหม้มานาน 5 ปี ทำให้เชื้อเพลิงสะสมมาก ไฟป่าลามได้ง่าย 
ภาพ:สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครนายก

ภาพ:สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครนายก

ภาพ:สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครนายก

นายอรรถพล กล่าวว่า  ถ้าประเมินสถานการณ์คาดว่าอีก 2-3 วันน่าจะควบคุมสถานการณ์ให้คลี่คลายได้ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก สั่งการให้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ไฟป่าบริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ และระดมสรรพกำลังเข้าดับไฟอย่างเต็มที่ 

อ่านข่าวเพิ่ม ไฟลามหนัก! ส่ง ฮ.ดับไฟป่าเขาแหลม-ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์

ขณะที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกาศว่า กรณีไฟไหม้ป่าในพื้นที่ จ.นครนายก หากพบสัตว์ป่าหนีไฟ แจ้งได้ที่เพจ "ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (นครนายก)" หรือสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง

ห่วงลมพัดไฟป่านครนายกฯ ขึ้นปากช่อง-ปราจีน-บุรีรัมย์

นายสมควร ต้นจาน ผอ.กองตรวจและเฝ้าระวังสภาวะอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุไฟไหม้ป่านครนายกว่า พื้นที่น่าเป็นห่วงที่จะเจอฝุ่น PM2.5 เป็นพื้นที่อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา บุรีรัมย์ และพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี สาเหตุช่วงนี้วันนี้ 30 มี.ค.-1 เม.ย.นี้ เป็นลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุม และจะมีลมกำลังปานกลาวและแรงในช่วงบ่ายถึงค่ำ

แต่ตัวแปร ภายใน 3-4 วันนี้ ถ้ายังดับไฟป่านครนายกไม่ได้ พื้นที่ กทม.-ปริมณฑล อาจโดนหางเลขได้ เพราะช่วงวันที่ 6-7 เม.ย.นี้ จะมีลมหนาวจากจีนลงมาอีกระลอก บวกกับลมตะวันออกเฉียงเหนือพัด จึงอาจพัดเอาฝุ่นควันเข้ากทม.ได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิกฤตฝุ่นเชียงราย เครื่องฟอกอากาศขาดตลาด

ระดมเจ้าหน้าที่ทำแนวกันไฟไหม้ป่า "เขาแหลม" นครนายก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง