ไฟลามหนัก! ส่ง ฮ.ดับไฟป่าเขาแหลม-ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์

ภูมิภาค
30 มี.ค. 66
08:32
2,132
Logo Thai PBS
ไฟลามหนัก! ส่ง ฮ.ดับไฟป่าเขาแหลม-ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ นครนายกประสาน ปภ.ส่งเฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่าเขาแหลม พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ไฟป่า ขณะที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าฯ วอนพบเห็นสัตว์ป่าหนีไฟแจ้งสายด่วน 1362

วันนี้ (30 มี.ค.2566) ความคืบหน้าเหตุไฟป่าบริเวณเขาชะพลู อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก ซึ่งพื้นที่เกิดเหตุมีลักษณะเป็นเขาสูงชัน โดยไฟได้ลุกลามไปยังเขาแหลม ซึ่งอยู่ติดกัน

ล่าสุด นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก สั่งการให้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ไฟป่าจังหวัด ที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ พร้อมประสานไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ดับไฟ เนื่องจากเกรงว่าไฟจะเป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที่เมื่อขึ้นไปบนเขา รวมถึงมีกับดักล่าสัตว์ที่ถูกวางไว้ในพื้นที่

นอกจากนี้ยังขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำทางไกลและวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อควบคุมไฟด้วย ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ในเขาแหลมฝั่งเขาพระ ไฟยังลามอยู่บนสันเขา

ภาพ : กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM

ภาพ : กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM

ภาพ : กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM

ก่อนหน้านี้ ผู้ว่าฯ นครนายก พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เพื่อประเมินสถานการณ์ แม้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ แต่มีการเตรียมเจ้าหน้าที่และรถดับเพลิงกว่า 10 คันรอในจุดที่ใกล้ชุมชน พร้อมกันนี้มีเจ้าหน้าที่ช่วยกันทำแนวกันไฟและเฝ้าระวังไม่ให้ไฟลุกลามมาถึงบ้านเรือนประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง

ผู้ว่าฯ นครนายก ยังย้ำว่า การดับไฟป่าบนเขาสูงชันในเวลากลางคืนไม่สามารถทำงานได้ เนื่องจากมีความอันตรายมาก โดยเฉพาะกับกำลังพลที่อาจจะได้รับอันตราย จึงไม่เสี่ยงทำงานในช่วงเวลากลางคืน เจ้าหน้าที่จึงทำแนวกันไฟและเฝ้าระวังไม่ให้ไฟลุกลามมาถึงบ้านเรือนประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง เนื่องจากไฟลุกโชนไม่สามารถเข้าใกล้ได้

ขณะที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า เหตุการณ์ไฟป่าครั้งนี้เริ่มไหม้ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. เวลาประมาณ 18.00 น. ต่อมาเจ้าหน้าที่ดับไฟ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ปภ.นครนายก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถดับไฟป่าได้ที่บริเวณบนเขาอีหูด หมู่ที่ 9 หมู่ที่ 13 ต.เขาเพิ่ม และหมู่ที่ 9 ต.ศรีกะอาง อ.บ้านนา แต่ดับไฟได้สำเร็จแค่บางส่วน จึงทำแนวกันไฟไว้

ต่อมาช่วงเย็นวันที่ 29 มี.ค. เวลาประมาณ 18.30 น. เกิดลมแรงจากพายุโซนร้อนจึงทำให้ไฟป่าลุกลามขึ้นอีกครั้ง ซึ่งพื้นที่ป่าที่ถูกไฟไหม้เป็นป่าไม้เบญจพรรณผสมไผ่

ด้านศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (นครนายก) สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ ประกาศว่า กรณีไฟไหม้ป่าในพื้นที่ จ.นครนายก หากพบสัตว์ป่าหนีไฟ แจ้งได้ที่เพจ "ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (นครนายก)" หรือสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระดมเจ้าหน้าที่ทำแนวกันไฟไหม้ป่า "เขาแหลม" นครนายก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง