“เชียงใหม่” ระดมกว่า 150 นาย ดับไฟป่าหลัง “อช.ดอยสุเทพ”

สิ่งแวดล้อม
31 มี.ค. 66
15:56
473
Logo Thai PBS
“เชียงใหม่” ระดมกว่า 150 นาย ดับไฟป่าหลัง “อช.ดอยสุเทพ”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ สนธิกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 150 นาย เร่งดับไฟป่า หลังดอยสุเทพ ลมแรงลามหนักยังคุมไม่ได้ วอดแล้วนับพันไร่

วันนี้ (31 มี.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไฟป่าที่ลุกลามอย่างหนักบริเวณบ้านตาดหมาไห้ รอยต่อของ ต.แม่เหียะ อ.เมือง และต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยที่เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ยังคงขยายวงกว้างตลอดทั้งวัน

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ระดมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 150 นาย เข้าเร่งดับไฟและทำแนวกันไฟป้องกันไม่ให้ลุกลามไปในบริเวณใกล้เคียงอย่างต่อเนื่อง และในช่วงบ่ายได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 1 ลำ บินทิ้งน้ำดับไฟบนพื้นที่สูงควบคู่ไปกับการดับไฟภาคพื้นดิน คาดว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในเย็นวันนี้

นายกริช สยามคงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ เปิดเผยว่าสถานการณ์ไฟป่าใน จ.เชียงใหม่ ปีนี้ค่อนข้างรุนแรง ล่าสุดพบจุดความร้อนแล้วกว่า 7,000 จุด สาเหตุมาจากคนจุดไฟเผาป่า โดยเฉพาะในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเชียงดาว อุทยานแห่งชาติผาแดง และอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ที่ก่อให้เกิดกลุ่มควันจำนวนมากขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้มีพื้นที่ต้องเฝ้าระวังอีก 3 ดอยสำคัญคือ ดอยสุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ อันเป็นที่ตั้งของวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร และพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์, ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง และดอยหลวงเชียงดาว อ.เชียงดาว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีระบบนิเวศน์ที่ดี ทั้งพรรณพืชเฉพาะถิ่นและสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์อาศัยอยู่

ล่าสุดขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าอยู่ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ รวม 1,670 คน และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยังระดมเจ้าหน้าที่เสือไฟจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เข้ามาสนับสนุนเพิ่มเติมอีก 225 นาย ทั้งหมดจะถูกส่งเข้าดับไฟป่า และเฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยงสูง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟป่านครนายก ลาม "เขาตะแบก" ใกล้ชุมชน ฮ.บินโปรยน้ำสกัด

"นครนายก" ประกาศเขตประสบภัยพิบัติไฟป่า 2 ตำบล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง