"นครนายก" ประกาศเขตประสบภัยพิบัติไฟป่า 2 ตำบล

ภูมิภาค
31 มี.ค. 66
06:52
1,605
Logo Thai PBS
"นครนายก" ประกาศเขตประสบภัยพิบัติไฟป่า 2 ตำบล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จ.นครนายก ประกาศเขตภัยพิบัติจากไฟป่าในพื้นที่ ต.พรหมณี และ ต.เขาพระ หลังสถานการณ์ไฟป่าเขาแหลมยังไม่คลี่คลาย กระแสลมส่งผลให้เกิดไฟลุกไหม้อีกครั้งและเริ่มลุกลามมากขึ้นในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.2566 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครนายก เปิดเผยว่า จ.นครนายก ออกประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน กรณีเหตุอัคคีภัย (ไฟป่า) ในพื้นที่ อ.เมืองนครนายก ดังนี้

  1. หมู่ที่ 13 ต.พรหมณี อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก
  2. หมู่ที่ 10 , 11 , 12 และหมู่ที่ 13 ต.เขาพระ อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก

ขณะที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ จัดตั้งศูนย์ดูแลผู้ป่วยติดเตียงและผู้ป่วยที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ ที่วัดวังรี และวัดเขาทุเรียน ซึ่งจะมีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยมาดูแลที่ศูนย์ฯ โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองนครนายก ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านปากช่อง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลเขาทุเรียน ดูแลช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ประชาชนติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่ อบต.เขาพระ เบอร์โทรศัพท์ 037-386-169 ต่อ 10

ไฟป่านครนายกยังไม่สงบ ระดม ฮ.ดับไฟ

สถานการณ์ไฟป่าเขาแหลมยังไม่สงบ โดยไฟลุกไหม้อีกครั้งหลังกระแสลมพัดเข้ามาในพื้นที่ ต.เขาพระ ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา กระทั้งเวลาผ่านไปไม่กี่ชั่วโมง ไฟเริ่มลุกไหม้รุนแรงขึ้น ซึ่งตลอดทั้งวันมีเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก, กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งดับไฟทางอากาศ โดยเน้นไปทางฝั่งของ โรงเรียนนายร้อย จปร. ต.พรหมณี เป็นหลัก

กลุ่มไฟส่วนใหญ่อยู่ด้านบนยอดเขา ส่วนต้นไม้ใหญ่ที่ถูกเผาไหม้จนหักโค่นและสไลด์ลงมาบริเวณด้านล่างของเขาอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยจึงทำได้เพียงเฝ้าระวังอยู่บริเวณเชิงเขา ไม่สามารถเดินขึ้นไปบนเขาได้ เพราะเป็นเขาสูงที่มีความลาดชัน ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าหากกระแสลมยังแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้ไฟลุกติดขึ้นมาอย่างหนักอีกครั้ง

ส่วนการทำฝนหลวงยังไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากมีฝนตกลงมาเพียงเล็กน้อย เจ้าหน้าที่แจ้งว่าอาจเป็นเพราะบริเวณเขาร้อนเกินไป ทำให้กลุ่มเมฆไม่ก่อตัว จึงทำให้ผิดเป้าหมายลอยไปตกบริเวณจังหวัดข้างเคียง ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะวางแผนการปฏิบัติงานอีกครั้งเพื่อเร่งดับไฟให้ได้โดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้นำภาพมุมสูงที่บันทึกได้มาเป็นแนวทางในการประเมินสถานการณ์ที่ศูนย์อำนวยการ อบต.เขาพระ ขณะเดียวกันวันนี้ (31 มี.ค ) กระทรวงทรัพย์กรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะนำเฮลิคอปเตอร์จาก จ.เชียงใหม่ มาเพิ่มอีก 1 ลำ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก "เขาแหลม" พื้นที่ป่าในราชการทหาร

2 วัน "ไฟป่าเขาแหลม" คุมได้บางจุด "บิ๊กป้อม" ลงพื้นที่ 31 มี.ค.

ไฟป่าเขาแหลมลาม 700 ไร่ ผู้ว่าฯ นครนายกเร่งคุมไฟใน 3 วัน

ประเมิน "ไฟป่าเขาแหลม" ห่วงลมพัดฝุ่นขึ้นปากช่อง-ปราจีน-บุรีรัมย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง